Top

Giới nhà giàu Iran hướng tới thị trường bất động sản London

Cập nhật 15/12/2015 13:11

Đón trước khả năng các lệnh cấm vận đối với Iran sẽ được dỡ bỏ vào năm tới, giới nhà giàu ở quốc gia Hồi giáo này đang nhắm tới thị trường địa ốc London với hy vọng sớm sở hữu một bất động sản ở thủ đô Xứ sở Sương mù.

Ảnh minh họa. (Nguồn: housesittersuk.co.uk)

Faisal Durrani, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu tại công ty tư vấn môi giới bất động sản Cluttons, cho biết nhiều người Iran đã tìm đến công ty để hỏi mua các căn nhà có giá từ 2 đến 5 triệu bảng ở các quận trung tâm London.

"Họ muốn hiểu về thị trường này càng sớm càng tốt để có thể sẵn sàng khi được phép đầu tư ra nước ngoài. Họ muốn sở hữu một tài sản không ở khu vực Trung Đông và họ bị cuốn hút bởi các giá trị tư bản và câu chuyện tăng trưởng” - ông Durrani nói.

Trevor Abrahamsohn, nhà môi giới bất động sản chuyên về các căn nhà đắt tiền ở Bắc London, cho biết ông đã bán được tòa Jersey House với giá 33 triệu bảng ở The Bishops Avenue - một con phố được mệnh danh là "Dãy phố ​tỷ phú" - cho một người mua Iran năm 2014. Ông cũng cho biết nhiều khách hàng Iran đang muốn thuê bất động sản ở London trước khi mua nhà vào năm tới.

Mua nhà ở nước ngoài từng là chuyện "cực khó" đối với những người có của ăn của để ở Iran dưới các chế độ bị cấm vận. Các lệnh trừng phạt đầu tiên của quốc tế được áp đặt tại Iran vào những năm 70 của thế kỷ trước và đến những năm 2000 tiếp tục được bổ sung trong bối cảnh căng thẳng leo thang với Mỹ liên quan chương trình hạt nhân của Iran.

Một số nhân vật cụ thể ở Iran từng là đối tượng bị phong tỏa tài sản và một trong nhiều biện pháp cấm vận có cả hạn chế chuyển tiền. Do vậy, nhiều ngân hàng Anh đã tránh giao dịch với Iran bởi lo ngại vi phạm các biện pháp cấm vận. Tuy nhiên, theo cô Karen Mitchell, một đối tác của hãng luật Charles Russell Speechlys, một số người Iran vẫn có thể chuyển tiền ra nước ngoài trước khi các biện pháp trừng phạt bị siết chặt. Nhiều giao dịch chuyền tiền lớn tới Anh vẫn có thể được thực hiện dưới sự cho phép của Bộ Tài chính Anh.

Sau thỏa thuận hạt nhân lịch sử đạt được giữa Iran với các cường quốc hồi mùa Hè năm nay, các lệnh trừng phạt Iran sẽ được dỡ bỏ dần dần trong thời gian tới.

London từng là "bến đỗ bình yên" của nhiều người Iran xa xứ dưới thời chính quyền được Anh ủng hộ của Tổng thống Mohammad Reza Shah Pahlavi, người đã bị lật đổ năm 1979. Hiện Anh vẫn là quê hương thứ hai của hơn 80.000 người Iran mặc dù Mỹ mới là nơi có đông kiều dân Iran sinh sống nhất. Ngoài London, ông Durrani cho biết Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) cũng được giới người giàu Iran chọn lựa đầu tư bất động sản.

Với vị thế thành phố toàn cầu trong một đất nước ổn định về chính trị, London thu hút hàng nghìn người mua nước ngoài trong thập kỷ qua. Tuy vậy, thị trường nhà đất London đã hạ nhiệt trong năm nay sau khi giá nhà đất liên tiếp vượt kỷ lục và làn sóng người mua nhà từ châu Á và Nga chững lại.

DiaOcOnline.vn - Theo Vietnam+