Top

Xi-măng: Hết thiếu lại lo thừa!

Cập nhật 25/06/2008 11:00

Trước đây, có cửa hàng mỗi ngày bán khoảng 300 bao nhưng suốt một tuần qua chỉ bán được 30 bao.

Gần ba tuần kể từ khi các nhà máy tăng giá gốc, thị trường xi-măng đang có dấu hiệu ứ hàng và giá giảm đáng kể. Trái ngược với tình hình khan hàng trước đó, nhiều đại lý, cửa hàng bán lẻ cho biết hàng đang trong tình trạng ế ẩm.

Giá giảm và ế hàng!

Giá hai loại xi-măng được thị trường TP.HCM ưa chuộng như Hà Tiên 1, Holcim bán lẻ tại cửa hàng vật liệu là 72.000 đồng/bao. Các loại xi-măng được “chi viện” từ phía Bắc như Hoàng Thạch, Cẩm Phả, Hoàng Mai... giá bán thấp hơn hai loại xi-măng trên 3.000-4.000 đồng/bao. Giá xi-măng tại các khu vực trung tâm TP.HCM có cao hơn khu vực ngoại thành một chút.

Ông Đỗ Trường Sơn, chủ cửa hàng vật liệu xây dựng Trường Sơn, số 3 Quốc Hương (Thảo Điền, quận 2), cho biết xi-măng Hà Tiên 1, Sao Mai nếu so với thời thời điểm sốt giá thì đã giảm 10.000-15.000 đồng/bao. Ông Sơn cho biết thêm, tuy giá xi-măng giảm nhưng rất ít người mua. Trước đây, mỗi ngày cửa hàng bán khoảng 200-300 bao nhưng suốt một tuần qua chỉ bán được 20-30 bao. Xi-măng giảm giá và ế hàng là tình hình chung tại các đại lý, cửa hàng vật liệu xây dựng khu vực quận 2, Bình Thạnh, Gò Vấp...

Ông Đào Đức Toàn, Giám đốc Công ty Đức Toàn - nhà phân phối chính của nhiều nhãn hiệu xi-măng ở TP.HCM, cho biết ngoại trừ nhãn hiệu Hà Tiên 1 còn hút, các nhãn hiệu khác bán ra khá ế ẩm. Tại nhiều đại lý, lượng hàng bán ra giảm một nửa so với trước. Nguyên nhân khiến thị trường xi-măng đang có dấu hiệu ế ẩm là bước vào mùa mưa nên một số chủ công trình ít lấy hàng. Một số đại lý khác khi giá xi-măng cao thì tiếp tục đợi giá giảm xuống mới chịu lấy hàng.

Nhiều nhà phân phối cho biết với tình trạng trên, giá xi-măng sẽ tiếp tục giảm dưới ngưỡng 70 ngàn đồng/bao trong thời gian tới do các dịch vụ như bốc xếp, vận tải... đang có xu hướng giảm. Theo các nhà phân phối, chi phí dịch vụ như vận tải, bốc vác tác động rất lớn tới giá bán lẻ xi-măng. Thực tế, việc nâng giá của các khâu vận tải, bốc vác cũng là một trong những nguyên nhân khiến giá xi-măng sốt như thời gian qua.

Tiếp tục chuyển xi-măng từ Bắc vào

Vào thời điểm đầu tháng 6-2008, trước diễn biến thị trường còn khan hiếm hàng, Bộ Xây dựng đã đốc thúc gom hàng từ các nhà máy xi-măng khu vực phía Bắc ứng cứu cho thị trường phía Nam hơn 500 ngàn tấn xi-măng và clinker.

Hôm qua, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Nguyễn Văn Ngọc - Phó Vụ trưởng Vụ Vật liệu xây dựng cho biết tuy giá xi-măng đã giảm nhưng Bộ Xây dựng vẫn vận chuyển xi-măng theo đúng kế hoạch. Theo ông Ngọc, giá từ 70.000 đồng/bao như trên thị trường thì vẫn còn cao. Mục tiêu mà Bộ Xây dựng đặt ra là giữ mức 65.000 đồng/bao là hợp lý nhất cho doanh nghiệp lẫn người tiêu dùng.

Ông Ngọc cũng cho biết từ giờ đến cuối năm, Bộ Xây dựng vẫn có kế hoạch vận chuyển hàng vào Nam, chủ yếu là nguồn clinker, đề phòng cơn sốt.

Hàng đã nhiều, người mua ít, giá lại giảm nên hiện đã có một số doanh nghiệp sản xuất lên kế hoạch bảo dưỡng máy móc sau một thời gian dài chạy hết công suất.

Liên quan đến việc phê duyệt quy hoạch phát triển công nghiệp xi-măng Việt Nam đến năm 2010, định hướng 2020, mới đây Bộ Xây dựng đã có công văn gửi các đơn vị có dự án sản xuất xi-măng phải báo cáo trước ngày 30-6. Bộ Xây dựng yêu cầu chủ đầu tư các dự án xi-măng hiện đang trong quá trình xây dựng hoặc chuẩn bị xây dựng phải báo cáo về tình hình đầu tư dự án, các vướng mắc, khó khăn cần tháo dỡ.

Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, đến cuối năm 2008 sẽ có thêm sáu nhà máy xi-măng hoạt động với công suất khoảng 6,61 triệu tấn. Sang năm 2009, dự kiến có thêm 17 nhà máy, nâng tổng công suất các nhà máy xi-măng trên cả nước lên đến 56,2 triệu tấn. Khi đó, dự kiến cả nước sẽ thừa 10-15 triệu tấn xi-măng.

Theo Pháp Luật TP