Top

Vàng + nhà đất = cổ phiếu bất động sản

Cập nhật 13/02/2008 15:00

Đây không phải là công thức sản xuất ra cổ phiếu bất động sản (BĐS), càng không có ý nghĩa cảnh tỉnh hay trao đổi với những lực lượng đang thổi bùng lên một đợt sốt nóng mới của thị trường BĐS tại TP. HCM và khu vực tiếp giáp trong nửa tháng qua.

Với giới đầu tư cổ phiếu OTC, trút tiền qua nhà đất vào thời “loạn lạc” này hay mua vàng vào thời điểm giá dầu có thể lên 110 USD/thùng có thể là không khôn ngoan lắm, ví như hiệp sỹ mù múa kiếm. Công thức trên là lựa chọn hợp lý, vừa bám theo vận đỏ của nhà đất và giá vàng, vừa ở tư thế chân trong, chân ngoài đề phòng trường hợp bất trắc.

Chẳng thế mà, mặc dù thị trường OTC tuần đầu năm 2008 tưởng như chết chìm theo VN-Index và HASTC-Index thì riêng nhóm cổ phiếu BĐS vẫn tăng giá khó kiểm soát. Mặc dù chưa có sổ cổ đông và chưa được chuyển nhượng chính thức nhưng trong 10 ngày qua, cổ phiếu Công ty Đầu tư Phát triển xây dựng DIC đã nhanh chóng lên các mức 61.000, 63.000, 66.000, 69.000 và đạt đỉnh 75.000 đồng/CP vào ngày cuối tuần, tăng hơn 85% so với mức giá đấu giá bình quân 1 tháng trước.

Cổ phiếu HAGL sau những ngày sóng gió được neo chắc trên mức 170.000 đồng và đến ngày cuối tuần qua cũng đạt mức 175.000 đồng/CP. “Người hùng” mới Quốc Cường Gia Lai sau giai đoạn bị nhiều lời dèm pha cũng bắt đầu hút hàng vào cuối tuần, với mức giá 81.000 đồng/CP. So với cuối năm 2007, lệnh đặt mua các loại cổ phiếu DN giàu nhà, lắm đất cũng tăng mạnh khiến tính thanh khoản được cải thiện rõ nét.

Dự báo, cổ phiếu BĐS vẫn được nhiều nhà đầu tư nghĩ đến đầu tiên khi diễn biến đầu năm trên cả 2 sàn giao dịch cổ phiếu niêm yết buồn tẻ. Giới chuyên môn chỉ ra rằng, tâm lý nhà đầu tư vẫn chưa lạc quan vào khả năng sức cầu sẽ tăng trong ngắn hạn cũng như việc xác định cơ hội đầu tư theo DN và các ngành nghề đang trở nên khó khăn.

Vấn đề là mọi thứ đều rẻ như nhau và khó kiểm chứng, khó so sánh do kết quả kinh doanh năm 2007 chưa được công bố. Trong ngắn hạn, cổ phiếu BĐS vẫn được kỳ vọng tăng trưởng tốt hơn các nhóm ngành khác.

Theo Đầu Tư Chứng Khoán