Top

Ngành than, thép lạc quan cuối năm

Cập nhật 22/08/2017 09:20

Chỉ số kinh doanh và đầu tư của các khu vực doanh nghiệp có nhiều tín hiệu khởi sắc cùng với sự phục hồi ổn định của sản xuất công nghiệp, thương mại là những điểm sáng trong bức tranh kinh tế 7 tháng năm nay.

Ngành thép tiếp tục đứng trước nhiều cơ hội thuận lợi trong các tháng cuối năm 2017

Báo cáo kinh tế vĩ mô tháng 7 của Công ty nghiên cứu thị trường Market Intello vừa công bố cho thấy xu hướng tăng trưởng khả quan tiếp tục duy trì ở khu vực dịch vụ và xuất khẩu. Thặng dư thương mại trong tháng 7 đạt mức cao nhất trong vòng 6 tháng trở lại đây, đạt 265,53 triệu USD.

Sản xuất công nghiệp cũng có nhiều chuyển biến tích cực,  công nghiệp chế biến, chế tạo tăng trưởng 10,6%, đóng góp nhiều nhất vào mức tăng chung. Đặc biệt, khu vực khai khoáng đã có dấu hiệu phục hồi trong bối cảnh giá dầu thế giới đã quay đầu tăng.

Báo cáo cũng chỉ ra rằng, diễn biến tỷ giá ổn định, lạm phát còn trong ngưỡng an toàn so với mức mục tiêu 4% trong năm nay đã giúp cho lãi suất huy động vẫn đảm bảo thực dương, hấp dẫn người gửi tiền, khiến việc huy động nguồn vốn từ người dân vẫn còn nhiều dư địa để tạo động lực tăng trưởng cuối năm.

Với những yếu tố này, Market Intello tiếp tục lạc quan về triển vọng tăng trưởng kinh tế trong nửa cuối năm 2017 và khả năng hoàn thành mục tiêu tăng trưởng cả năm 6,7%.

“Sản xuất công nghiệp và tăng trưởng dịch vụ sẽ tiếp tục là tàu kéo của nền kinh tế trong nửa cuối năm 2017. Tăng trưởng ổn định ở lĩnh vực dịch vụ bán lẻ, cùng với sự khởi sắc ở khu vực sản xuất công nghiệp là cơ sở để kỳ vọng tăng trưởng kinh tế các tháng cuối năm sẽ cao hơn so với 6 tháng đầu năm”, ông Đinh Tuấn Minh, Giám đốc Market Intello nhận định.

Tuy nhiên, theo ông Minh, thách thức lớn nhất với nền kinh tế trong những tháng cuối năm nay vẫn là đảm tiến độ giải ngân các nguồn vốn đầu tư công với mục tiêu tổng đầu tư toàn xã hội đạt mức 35% GDP trong năm nay.

Thực tế, lĩnh vực sản xuất thép ghi nhận kết quả sản xuất kinh doanh khả quan của các doanh nghiệp trong 7 tháng đầu năm nay. Theo đánh giá của Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA), mặc dù trong 2 quý đầu năm, tiến độ giải ngân đầu tư công thấp, song kết quả sản xuất kinh doanh của ngành thép vẫn tương đối khả quan, toàn ngành đạt tốc độ tăng trưởng 11,7%, cao hơn so với cùng kỳ năm 2016.

Ông Nguyễn Văn Sưa, Phó  Chủ tịch VSA cho biết, 7 tháng đầu năm nay, tuy lượng thép nhập khẩu vẫn lớn, song các doanh nghiệp sản xuất thép Việt Nam vẫn đạt mức tăng trưởng cao, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu được lượng lớn sản phẩm với mức giá rất tốt. Thị trường trong nước cũng ghi nhận sự vươn lên của các doanh nghiệp thép nội địa so với thép nhập khẩu.

“Mục tiêu tăng trưởng 12% trong năm 2017 của các doanh nghiệp ngành thép là hoàn toàn khả thi, bởi dự báo mức tiêu thụ thép trong 6 tháng cuối năm sẽ tốt hơn rất nhiều so với nửa đầu năm nhờ có thêm nhiều yếu tố thuận lợi như đẩy mạnh tiến độ giải ngân đầu tư công, tăng trưởng mạnh các ngành sản xuất, xây dựng.

Với chủ trương quyết liệt đạt được mục tiêu tăng trưởng 6,7% của Chính phủ, kinh tế 2 quý còn lại của năm được dự báo sẽ sôi động, với mức tăng trưởng tối thiểu đạt trên 7%”, ông Sưa nhận định.

Lĩnh vực khai khoáng là một trong những ngành có mức tăng trưởng tương đối thấp trong 7 tháng đầu năm nay. Nhưng xét trong bối cảnh đầu ra khó khăn, kết quả kinh doanh của Tập đoàn Công nghiệp Than và Khoáng sản Việt Nam (TKV) cũng như các doanh nghiệp thành viên đều tăng trưởng khả quan hơn là một tín hiệu tích cực.

Nhiệm vụ đặt ra đối với TKV và toàn ngành than trong 5 tháng còn lại của năm nay là phải nỗ lực hoàn thành các chỉ tiêu sản xuất – kinh doanh, nhất là chỉ tiêu 1 triệu tấn than tiêu thụ được để đóng góp cho tăng trưởng 0,17% GDP.

Ông Nguyễn Văn Biên, Phó tổng giám đốc TKV cho biết, giá than có xu hướng phục hồi nhưng chưa ổn định, do vậy, để đảm bảo hoàn thành mục tiêu sản xuất - kinh doanh, Tập đoàn sẽ tiếp tục cân đối giữa sản xuất, nhập khẩu, tiêu thụ và tồn kho than ở mức hợp lý, phấn đấu tăng tối đa các sản phẩm khoáng sản, hoá chất, sản lượng điện thương phẩm, để ổn định việc làm cho người lao động trong Tập đoàn.

“TKV và các doanh nghiệp thành viên sẽ tiếp tục thực hiện các biện pháp mạnh tiết giảm chi phí trong tất cả các lĩnh vực để đảm bảo cân đối tài chính, thu nhập cho người lao động và chuẩn bị các điều kiện tăng sản lượng. Tập đoàn sẽ tiếp tục hoàn thiện tái cơ cấu, trọng tâm là tái cơ cấu kỹ thuật - đổi mới công nghệ; hoàn thiện tổ chức, cơ chế quản lý, tinh giản lao động để tăng năng suất, giảm chi phí, nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm”, ông Biên nói.  

DiaOcOnline.vn - Theo Đầu tư Chứng khoán