Top

Thép xây dựng tiêu thụ mạnh

Cập nhật 18/08/2017 11:20

Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA) cho biết, sản lượng thép tiêu thụ toàn thị trường trong tháng 7-2017 tăng 39% so với cùng kỳ.

Tồn kho tính đến ngày 31-7 là 530.306 tấn, giảm 19% so với thời điểm cuối tháng 6. Xuất khẩu thép xây dựng 7 tháng đạt 541.377 tấn, tăng 75% so với cùng kỳ năm trước.

Việt Nam được đánh giá là nước sản xuất thép lớn nhất khối ASEAN

Theo đánh giá của VSA, những năm gần đây, dù việc tiêu thụ thép trong nước gặp nhiều khó khăn, có những doanh nghiệp thua lỗ, nhưng vẫn có những doanh nghiệp doanh thu và lợi nhuận đạt mức khá và cao.

Tính từ năm 2015 tới nay, Việt Nam được đánh giá là nước sản xuất thép lớn nhất khối ASEAN, chỉ riêng sản phẩm thép cán nóng thì khi ấy Việt Nam gần như chưa sản xuất được. Tuy nhiên, bắt đầu từ tháng 6-2017, Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh đã cho ra sản phẩm thép cán nóng, giúp giảm được lượng thép cuộn cán nóng phải nhập khẩu hàng năm.

Cũng theo VSA, do giá phôi thép, thép phế tăng mạnh và liên tục nên các nhà sản xuất phải điều chỉnh tăng giá thép thành phẩm để bù lại chi phí giá thành. Trong đó, các nhà máy phía Bắc tăng giá 4 lần, các nhà máy phía Nam tăng giá 3 - 4 lần. Ngoài nguyên nhân giá phôi thép, thép phế tăng mạnh, sự tăng giá của than điện cực và việc khan hiếm nguồn cung đã khiến các nhà máy có lò EAF phải cân đối lại sản lượng phôi bán ra thị trường. Dự báo, trong thời gian tới giá phôi sẽ giữ ở mức cao 10.500 - 10.700 đồng/kg, do vậy giá thép thành phẩm sẽ còn tăng thêm trong tháng 8 này.

DiaOcOnline.vn - Theo SGGP