Top

Mỹ: Áp thuế chống phá giá với gạch

Cập nhật 06/03/2010 09:20

Ngày 4.3, Bộ thương mại Mỹ áp thuế chống bán phá giá sơ bộ đối với hàng gạch magnesia carbon của Trung Quốc và Mexico, sử dụng trong sản xuất sắt và thép. Theo đó, Mỹ áp thuế sơ bộ từ 133 - 349% đối với các nhà sản xuất và xuất khẩu Trung Quốc và 54,73% đối với các công ty Mexico.

Quyết định được đưa ra sau khi công ty Resco Products, bang Pennsylvania, Mỹ nộp đơn khiếu nại về sự cạnh tranh không công bằng của các công ty Trung Quốc và Mexico. Năm 2008, Mỹ nhập khẩu gạch của Trung Quốc trị giá 50,8 triệu USD và gạch của Mexico trị giá 7,7 triệu USD.

Trước đó, hôm 2.3, Mỹ cũng tuyên bố áp thuế đối với sản phẩm muối kali và giấy tráng nhập khẩu của Trung Quốc. Các mức thuế sơ bộ có thể lên tới 109% đối với muối kali và 13% đối với giấy tráng. Muối kali được sử dụng trong các sản phẩm vệ sinh công nghiệp, phân bón và phụ gia lương thực, còn giấy tráng được sử dụng trong hoạt động in ấn báo cáo hàng năm, bảng danh mục và tạp chí.

Hiện nay, bộ Thương mại Mỹ còn đang điều tra đối với 20 đơn thư cáo buộc hàng Trung Quốc được trợ giá và bán phá giá tại thị trường Mỹ. Trong khi Trung Quốc cáo buộc Mỹ đang cố gắng bảo hộ hàng hoá nội địa, lạm dụng luật thương mại để áp thuế chống phá giá lên hàng loạt hàng hoá của Trung Quốc như: vỏ xe, giấy và một số sản phẩm thép.

Nhưng Mỹ thì cho rằng các thuế chống phá giá được áp đều chính đáng để bảo vệ các công ty của Mỹ trước những hoạt động thương mại thiếu bình đẳng của các công ty Trung Quốc.

DiaOcOnline.vn - Theo Sài Gòn Tiếp Thị