Top

Xi măng tính chuyện tăng giá

Cập nhật 03/03/2010 15:35


Nhiều doanh nghiệp sẽ tăng giá xi măng thêm khoảng 40.000-50.000 đồng/tấn. Ảnh: Đức Thanh
Với việc giá các nguyên liệu đầu vào đều tăng, giá thành sản xuất xi măng sẽ bị đội lên và bài toán tăng giá cũng được các doanh nghiệp tính đến.

Năm 2010, ngành xi măng dự kiến sản xuất và cung ứng cho thị trường từ 50,5 đến 51 triệu tấn xi măng, tăng khoảng 13% so với năm 2009. Đây cũng là năm đầu tiên ngành đảm bảo sản xuất đáp ứng với nhu cầu, không phải nhập khẩu clinker.

Năm nay, các doanh nghiệp phải tính đến việc cắt giảm chi phí ở các khâu, thắt chặt quản lý để ứng phó với việc tăng giá điện, xăng, than cùng nhiều loại vật tư khác. Tuy nhiên, việc duy trì mức giá cũ chắc chắn chỉ trong ngắn hạn, còn về lâu dài, phương án tăng giá bán với từng doanh nghiệp sẽ được thực hiện.

Ông Nguyễn Văn Thiện, Chủ tịch Hiệp hội Xi măng Việt Nam cho biết, việc giá điện tăng 6,3% từ ngày 1/3, cùng với giá than, xăng và các loại vật tư khác cũng tăng khiến giá thành xi măng tăng thêm khoảng 2-3%. Nhiều doanh nghiệp cho biết, họ sẽ thực hiện tăng giá xi măng thêm khoảng 40.000-50.000 đồng/tấn. Mức tăng này được tính toán kỹ nhằm đảm bảo giữ vững thị phần, tăng sức cạnh tranh của sản phẩm.

Theo ông Hoàng Xuân Vinh, Phó giám đốc Công ty Xi măng Hoàng Mai (Nghệ An), năm 2009, sau 2 đợt tăng giá than tới 30% vào tháng 9 và tháng 12, giá thành sản xuất mỗi tấn clinker của Công ty bị đội giá thêm 72.000 đồng và mỗi tấn xi măng đội thêm khoảng 60.000 đồng. Việc tăng giá điện từ ngày 1/3 sẽ là một “cú hích” nữa góp phần làm đội giá thành sản xuất mỗi tấn clinker và xi măng tại doanh nghiệp này.

Ông Vinh cho rằng, dù mức tiêu thụ điện trong ngành xi măng không lớn như những ngành sản xuất khác, nhưng xi măng lại dùng rất nhiều than và trong bối cảnh mỗi loại vật tư tăng giá một ít, chi phí sản xuất của các doanh nghiệp sẽ tăng lên và việc tăng giá bán là điều khó tránh khỏi.

Theo ông Nguyễn Ngọc Anh, Tổng giám đốc Tổng công ty Công nghiệp Xi măng Việt Nam (Vicem), năm 2009, các doanh nghiệp xi măng đã phải đối mặt với không ít khó khăn về sản xuất, đảm bảo lợi nhuận và trả lương cho người lao động. Ngoài ra, Vicem còn phải chịu thiệt thòi do trượt giá ngoại tệ lên tới hơn 800 tỷ đồng.

Công ty Xi măng Hoàng Thạch, một doanh nghiệp có thương hiệu lâu năm tại miền Bắc, cũng gặp không ít khó khăn trong sản xuất, tiêu thụ và duy trì lợi nhuận trong năm trước. Ông Phạm Huy Thọ, Chánh văn phòng Công ty Xi măng Hoàng Thạch cho biết, năm 2009, do có gói kích cầu của Chính phủ, nên tiêu thụ sản phẩm của Công ty vẫn đạt khá tốt, với 4 triệu tấn xi măng, sản xuất clinker đạt 1,7 triệu tấn.

Giá bán sản phẩm của Công ty năm qua không điều chỉnh tăng tuy giá than tăng tới 30%, nên lợi nhuận cả năm 2009 của Công ty giảm trên 10% dù đã thực hiện nhiều giải pháp tiết kiệm chi phí sản xuất.

Tuy nhiên, để đảm bảo cân đối lợi ích của doanh nghiệp trong bối cảnh giá nguyên nhiên liệu đầu vào tăng cao, bên cạnh áp lực tăng lương cho người lao động, ông Thọ cho biết, năm 2010, xi măng Hoàng Thạch dự kiến sản xuất và tiêu thụ khoảng 4,2-4,3 triệu tấn xi măng và 2,7 triệu tấn clinker. Bên cạnh đó, Công ty cũng dự kiến điều chỉnh tăng giá bán xi măng để đảm bảo lợi nhuận.

DiaOcOnline.vn - Theo Đầu Tư