Top

Khu biệt thự ở Nha Trang bị buộc phá tường thành khổng lồ

Cập nhật 09/12/2018 08:54

Bức tường cao gần 20 m bao quanh dự án Marina Hill trên đồi xây sai phép, sạt lở, khiến gần 20 hộ dân gần đấy phải sơ tán.

Ngày 8/12, ông Lê Văn Dẽ (Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa) cho biết đã ra quyết định xử phạt 40 triệu đồng, yêu cầu chủ đầu tư dự án Marina Hill (khu biệt thự Đồi Xanh) phá tường thành sát khu dân cư ở xã Vĩnh Ngọc, TP Nha Trang.

Dự án này rộng hơn 4 hecta, nằm trên đồi sát khu dân cư, do công ty TNHH Đồi Xanh Nha Trang xây dựng. Dự kiến làm gần 70 căn biệt thự, chủ đầu tư đã xây tường cao gần 20 m bao quanh khu dân cư. Hiện, tường xuất hiện nhiều đường nứt toác, các khối bêtông xói mòn, nguy cơ sạt lở cao.

Sau 11 lần kiểm tra, cơ quan chức năng xác định chủ đầu tư đã thi công bờ kè không đúng giấy phép, khi chỉ cách khu dân cư 0,8-1 m (khoảng cách đảm bảo là 5-30 m. "Chủ đầu tư phải tháo dỡ bức tường trong 15 ngày, nếu không chúng tôi sẽ thu hồi giấy phép", ông Dẽ nói.

Dự án xây biệt thự trên đồi nằm sát khu dân cư ở Nha Trang. Ảnh: An Phước.

Hàng chục gia đình phải sơ tán

Gia đình ông Nguyễn Thắng Hưởng và hàng chục hộ dân khác đã sống rất lâu tại xã Vĩnh Ngọc, trước khi dự án khu biệt thự định hình phía trên đồi cao. Những hôm mưa bão họ "đứng ngồi không yên" khi nước từ đó đổ xuống rồi tràn vào nhà dân. Xung quanh tường thành xuất hiện dấu hiệu sạt lở khiến người dân hoang mang.

"Chúng tôi phải bỏ nhà cửa, đưa gia đình đến nơi khác sống vì sợ tường thành bêtông có thể đổ xuống đầu bất cứ lúc nào", ông Hưởng kể.

Trong những lần làm việc, các hộ dân đồng ý chuyển đến nơi khác, giao đất cho doanh nghiệp với điều kiện được bồi thường 25 triệu đồng mỗi mét. Tuy nhiên, chủ đầu tư không đồng ý.

"Họ nói chỉ trả 15 triệu đồng/m2, như thế chúng tôi không đủ tiền để xây nhà. Còn sống ở đây cứ thấp thỏm lo âu nên chẳng biết phải làm sao", ông Hưởng nói và cho biết các hộ tạm thời nhận hỗ trợ 5 triệu đồng mỗi tháng của chủ đầu tư dự án để đi chỗ khác thuê nhà.

Theo bà Lê Tú Anh (Giám đốc Công ty Đồi Xanh Nha Trang), Sở Xây dựng buộc tháo dỡ bức tường trong 15 ngày là không thể hoàn thành, do kè tường có khối lượng đất đá rất lớn, thi công trong mùa mưa dễ sụt lún, nguy hiểm.

Doanh nghiệp này khẳng định không thi công ra khỏi ranh giới dự án. Bản vẽ quy hoạch ban đầu là kè đá, sắp xếp với nhau uốn lượn có đoạn cách nhà dân một mét, nhưng cũng có vị trí cách 5-7 m chứ không phải từ 5 đến 30 m như Sở Xây dựng thông tin.

Bà Tú Anh cho biết, lúc thi công doanh nghiệp đã thay đổi, đầu tư công nghệ MSE từ Mỹ có chất lượng hơn, song có sai là không xin phép điều chỉnh công nghệ. Tuy nhiên, các lần kiểm tra Sở Xây dựng không hề nhắc đến vấn đề này. "Nếu 8 tháng trước họ xác định chúng tôi sai, yêu cầu điều chỉnh thì giờ đâu thế này. Doanh nghiệp đã chi hơn trăm tỷ đồng để làm tường thành", bà Anh nói.

Bức tường cao gần 20 m của dự án nằm sát khu dân cư bị sạt lở. Ảnh: Xuân Ngọc

Về vấn đề này, Giám đốc Sở Xây dựng cho rằng, nếu chủ đầu tư xây đúng khoảng cách nhà dân từ 5 đến 30 m như phê duyệt mới có khả năng thẩm định lại để thay đổi công nghệ. "Đằng nay, họ cố tình dịch chuyển công trình sát khu dân cư nên Sở sẽ xử lý kiên quyết", ông Dẽ nói.

Ông Lê Đức Vinh (Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa) nhìn nhận, các quy định về Luật Xây dựng rất rõ ràng, song việc xử lý chưa nghiêm khiến nhiều chủ đầu tư dự án "có động thái xem thường", không chấp hành.

Thời gian tới, tỉnh sẽ chỉ đạo các đơn vị thực hiện nghiêm việc quản lý đất đai, xây dựng, đồng thời xem xét trách nhiệm để xử lý các tổ chức, cá nhân không hoàn thành niệm vụ trong những lĩnh vực này.

DiaOcOnline.vn - Theo VnExpress