Top

Đất Đà Nẵng ấm lên nhờ chứng khoán

Cập nhật 24/10/2007 14:00

Sự tăng trưởng đột biến của TTCK trong vài tuần qua đang kéo thị trường nhà đất Đà Nẵng đang ấm lên. Tuy vậy, sự sôi động mua bán đất đai chỉ diễn ra tập trung trong khu vực nội thành.

Đất nội thành hút khách

Tính đến thời điểm này, giá đất cao nhất được rao bán là 30 triệu đồng/m2 thuộc trung tâm quận Hải Châu. Anh Lê Thuận, một môi giới nhà đất hiện trú tại quận Thanh Khê cho biết, sau một thời gian dài lặng ngắt, đất nội thành đang rất hút, nhưng không còn nhiều để bán. Khác với trước đây, người mua phần lớn là các đại gia từ Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh thì hiện nay, phần lớn khách mua đất hiện nay đều là người trong địa phương chuyển hướng đầu tư CK sang nhà đất, vì thần kinh không đủ vững để theo đuổi lĩnh vực kinh doanh phập phù này.

Trong hơn 4 năm qua, chính quyền TP Đà Nẵng đã khai thác hàng chục triệu mét vuông đất để chuyển nhượng cho người dân có yêu cầu. Hơn 2/3 trong số này đã được chuyển nhượng hoàn tất và không tới 1/3 trong đó đã được sử dụng xây dựng nhà ở. Khu dân cư Phạm Văn Đồng, Tây Nam Hoà Cường, Non Nước, Thọ Quang, Nguyễn Tất Thành... hàng vạn mét vuông đất vẫn còn bỏ trống mênh mông hoang phế, gây ra một sự lãng phí tiềm năng đầu tư chưa từng có. Chính quyền thành phố đã áp dụng nhiều biện pháp để kích cầu, nhưng thị trường gần như chưa dịch chuyển vì đã có xu hướng bão hoà.

Mới đây, chính quyền Đà Nẵng công bố 2 dự án xây dựng cầu qua sông Hàn, sẽ được khởi công xây dựng trong vài tháng sắp tới cũng làm dậy sóng nhẹ trên các dự án đất do thành phố khai thác ở khu vực An Trung, quận Sơn Trà. Chủ cơ sở môi giới nhà đất Trần Bình, trên đường Phạm Văn Đồng than phiền: "Người hỏi, dạo giá thì nhiều nhưng mua thì còn lâu".

Vốn FDI vào Đà Nẵng: 46,5% cho BĐS

Ngoài ra, thông tin từ chính quyền Đà Nẵng cho biết năm 2007, "96,5% vốn FDI đầu tư vào bất động sản", nhưng thực tế toàn bộ các dự án này đều đầu tư vào lĩnh vực khai thác, phát triển các khu du lịch kết hợp với biệt thự, căn hộ cao cấp và văn phòng cho thuê. Phần lớn dự án đều thuê đất khu vực ven biển Mỹ Khê - đoạn từ KS Furama đến giáp xã Điện Ngọc, tỉnh Quảng Nam.

Trung tâm Xúc tiến đầu tư Đà Nẵng (IPC Đà Nẵng), cho biết, 9 tháng qua, TP đã cấp phép cho 3 dự án với tổng vốn lên đến trên 653 triệu USD (chiếm 96,5% tổng vốn FDI đã cấp phép trong 9 tháng), bao gồm dự án khu du lịch biển Ngũ Hành Sơn do Marble Mountain Beach Resort, Marble Mountain Beach Resort II, Marble Mountain Beach Resort III làm chủ đầu tư; dự án Capital Square do VinaCapital Commercial Center Limited làm chủ đầu tư, sẽ xây dựng, quản lý và vận hành khu thương mại, văn phòng cao cấp cho thuê, xây dựng và kinh doanh khách sạn 4 - 5 sao và các dịch vụ liên quan và dự án khu đô thị Đa Phước do Công ty Daewon (Hàn Quốc) làm chủ đầu tư, sẽ xây dựng khu đô thị với nhiều hạng mục như khu biệt thự, khách sạn, căn hộ cao cấp, các dịch vụ vui chơi giải trí...

Ngoài ra hàng loạt dự án được cấp phép trước đây cũng đang triển khai như khu chung cư cao tầng, khu phức hợp thương mại - dịch vụ Indochina Riverside Tower tại 74 Bạch Đằng ... Tất cả những thông tin trên làm ấm lòng giới đầu tư nhà đất, nhưng chưa thực sự làm thị trường địa ốc của Đà Nẵng nóng lên, vì hầu hết đều chỉ là những thông tin trên giấy hoặc nghe qua các cuộc họp báo.

Theo Lao Động