Top

Chuẩn bị xây hầm xuyên biển lớn nhất Việt Nam, Quảng Ninh tiết kiệm 2.000 tỷ đồng/năm

Cập nhật 15/07/2019 09:00

Để có thể sớm triển khai xây dựng hầm đường bộ xuyên vịnh Cửa Lục có tổng kinh phí dự kiến gần 10.000 tỷ đồng, tỉnh Quảng Ninh đã đề xuất với Chính phủ phương án tiết kiệm chi thường xuyên trong hơn 4 năm (mỗi năm 2.000 tỷ đồng) từ nguồn ngân sách tỉnh. 

Quảng Ninh tiết kiệm chi 2.000 tỷ đồng mỗi năm tiền ngân sách để xây dựng hầm xuyên biển (ảnh Interrnet)

Tại cuộc giao ban báo chí mới đây, ông Vũ Văn Hợp, Chánh Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội-Hội đồng Nhân dân-Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh, người phát ngôn của UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết, tỉnh mỗi năm sẽ thực hiện tiết kiệm chi thường xuyên 2.000 tỷ đồng để dồn tiền thực hiện dự án hầm đường bộ xuyên vịnh Cửa Lục.
Đường hầm được kỳ vọng sẽ góp phần giảm tải áp lực giao thông cho QL 18A qua cầu Bãi 6Cháy cũng như giao thông nội thị, khắc phục được tình trạng người dân không thể lưu thông qua cầu trong mùa mưa bão.

Cũng theo ông Vũ Văn Hợp, sở dĩ tỉnh mạnh dạn đề xuất với Chính phủ xin được thực hiện dự án theo phương thức trên là do đã có kinh nghiệm trong vấn đề này. Trước đó tỉnh đã thực hiện nhiều dự án trọng điểm cũng bằng nguồn ngân sách địa phương.

Theo đó với việc tiết kiệm chi lớn như trên, chỉ trong khoảng hơn 4 năm tỉnh Quảng Ninh sẽ có được số tiền đủ để triển khai dự án hầm đường bộ qua vịnh Cửa Lục, vốn có tổng kinh phí đầu tư dự kiến khoảng gần 9.800 tỷ đồng (giai đoạn 2018-2020 là hơn 3.000 tỷ đồng; giai đoạn 2021-2025 là gần 6.800 tỷ đồng) từ nguồn ngân sách tỉnh.
Hầm đường bộ xuyên vịnh Cửa Lục có quy mô 6 làn xe, tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 2.750m.

Trước đó, tại Kỳ họp thứ 12 Hội đồng Nhân dân tỉnh Quảng Ninh vừa diễn ra, đề xuất này của UBND cũng đã được thông qua.

Hầm đường bộ xuyên vịnh Cửa Lục có quy mô 6 làn xe, tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 2.750m, trong đó, chiều dài hầm khoảng 2.140m. Hầm được thiết kết theo công nghệ hầm dìm (IMT), tiêu chuẩn đường đô thị TCVN 104-2007. Điểm đầu nằm trên đường Hạ Long, phường Bãi Cháy (sau nút giao thông vào cổng Công viên Sun World Hạ Long 50m. Điểm cuối nằm trên đường Lê Thánh Tông, phường Hồng Gai (trước ngã 5 giao nhau với đường 25/4 khoảng 50m). Tổng mức đầu tư sơ bộ gần 9.800 tỷ đồng, từ nguồn vốn ngân sách tỉnh.

Thời gian thực hiện Dự án từ năm 2019 đến năm 2024.

Đây là công trình trọng điểm được kỳ vọng không chỉ giúp giảm tải giao thông qua khu vực nội thị TP Hạ Long, phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân được thuận lợi, an toàn nhất là trong mùa mưa bão mà còn kết nối, phát huy hiệu quả chuỗi sản phẩm du lịch giữa 2 khu vực phía Đông và Tây TP Hạ Long.

Đặc biệt khi hệ thống các công trình giao thông động lực của tỉnh như đường cao tốc, sân bay… hoàn thành sẽ thu hút rất nhiều khách du lịch đến với Hạ Long.

DiaOcOnline.vn – Theo Dân trí