Top

Lộ diện nhà đầu tư nước ngoài dự thầu cao tốc Bắc - Nam

Cập nhật 14/07/2019 13:00

Nhiều nhà đầu tư nước ngoài tham gia dự thầu 8 dự án đường bộ cao tốc Bắc Nam theo hình thức đối tác công tư (PPP). Một nhà đầu tư đến từ Trung Quốc dự thầu 2 dự án.

Các ban Quản lý dự án (Bộ GTVT) đã tổ chức mở thầu sơ tuyển lựa chọn nhà đầu tư cho 7/8 dự án đường bộ cao tốc Bắc Nam theo hình thức đối tác công tư (PPP). Đó là các dự án: Mai Sơn - QL45, QL45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm, Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Vĩnh Hảo - Phan Thiết.

Dự án Phan Thiết - Dầu Giây chưa tổ chức sơ tuyển chọn nhà đầu tư.

Tổng cộng đã có 52 nhà đầu tư trong và ngoài nước, trong đó có 26 hồ sơ của nhà đầu tư liên doanh với nước ngoài. Công ty Cơ khí cảng Trung Quốc dự thầu 2 dự án Nghi Sơn - Diễn Châu và Diễn Châu - Bãi Vọt.

8 dự án đường bộ cao tốc Bắc Nam đầu tư theo hình thức PPP sẽ được đấu thầu quốc tế rộng rãi để lựa chọn nhà đầu tư. Dự kiến tổng mức đầu tư 8 dự án này vkhoảng 104.070 tỷ đồng.

Tập đoàn Xây dựng đường sắt Trung Quốc, công ty mẹ của công ty TNHH Cục 6 đường sắt Trung Quốc, đơn vị tổng thầu đường sắt Cát Linh - Hà Đông cũng tham gia. Ngoài ra còn có Tập đoàn Cầu và đường Trung Quốc cũng dự thầu.

Ngoài ra, còn có một số DN lớn của Hàn Quốc tham gia như: Công ty TNHH Kỹ thuật và xây dựng Daewoo, công ty TNHH Kỹ thuật và xây dựng Lotte, công ty TNHH Kỹ thuật và xây dựng Hyundai...

Theo đại diện một số Ban quản lý dự án (đơn vị sơ tuyển nhà đầu tư), số lượng DN, liên danh đầu tư cao tốc Bắc Nam khá đông thể hiện sự quan tâm của nhà đầu tư đối với hạ tầng giao thông Việt Nam, khiến dự án có tính cạnh tranh cao.

Trong vòng 1 tháng tới, các ban quản lý dự án sẽ chấm điểm hồ sơ sơ tuyển theo những tiêu chí đã công bố.

Không chỉ quan tâm mỗi giá thầu

Đại diện Vụ Đối tác công tư (Bộ GTVT) cho biết, việc đấu thầu phải đúng quy định pháp luật và đảm bảo quyền lợi ích họp pháp, đảm bảo lợi ích quốc gia.

"Quan trọng nhất là phải chọn được nhà đầu tư tốt, có năng lực. Để làm được việc này, ngoài việc tham vấn các cơ quan liên quan, Bộ GTVT còn tham vấn các chuyên gia, đặc biệt là Bộ KH&ĐT. Ngoài ra Bộ đang nhờ các tư vấn nước ngoài hỗ trợ trong quá trình đấu thầu chọn nhà đầu tư", đại diện Vụ PPP nói thêm.

Bộ trưởng KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng nói rõ, việc tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư cao tốc Bắc - Nam sẽ được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật về đấu thầu. Phải xem xét chặt chẽ tất cả các điều kiện, tiêu chí của các hồ sơ dự thầu, không chỉ quan tâm đến yếu tố giá thầu mà phải xem xét trên cả các điều kiện về năng lực tài chính, kỹ thuật, công nghệ, máy móc, thiết bị, nhân sự cũng như kinh nghiệm thực hiện thành công dự án tương tự, uy tín, chất lượng…

Quá trình đấu thầu chọn nhà đầu tư các dự án cao tốc Bắc - Nam sẽ bắt đầu từ tháng 10 tới. Tháng 3/2010 sẽ chấm thầu, phê duyệt kết quả. Việc đàm phán, ký kết hợp đồng trong tháng 4/2020.

Sau khi có kết quả sơ tuyển, quá trình đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư cho các dự án cao tốc Bắc Nam sẽ bắt đầu từ tháng 10. Công tác chấm thầu, phê duyệt kết quả trong tháng 3/2020; đàm phán, ký kết hợp đồng trong tháng 4/2020.

Để đánh giá năng lực và kinh nghiệm của nhà đầu tư, Bộ GTVT sử dụng phương pháp chấm điểm theo thang điểm 100, mức tối thiểu để đáp ứng yêu cầu là 60% tổng số điểm (60 điểm) và điểm đánh giá từng nội dung yêu cầu cơ bản tối thiểu là 50% điểm tối đa của nội dung đó.

DiaOcOnline.vn – Theo Vietnamnet