Top

Cơ quan nào giải quyết chuyện tranh chấp đất?

Cập nhật 01/01/2008 09:57

Câu hỏi:

Tháng 12/2003 khi đồn điền của xã đổi thửa, tôi được cấp 560m2 ruộng. Nhưng đến tháng 1/2005, trong khi làm đất chuẩn bị cấy lúa thì tôi bị chủ đất cũ tranh chấp. Từ đó đến nay, tôi đã nhiều lần làm đơn lên xã nhưng không được giải quyết. Vậy trường hợp của tôi thì cấp nào sẽ có thẩm quyền giải quyết?

Trả lời:

Ông Bùi Ngọc Tuân, Phó Vụ trưởng Vụ Đất đai (Bộ Tài Nguyên và Môi trường):


Theo chúng tôi, ông đã nhiều lần làm đơn lên xã mà không được giải quyết là không đúng. Bởi vì theo quy định của pháp luật về đất đai, xã phải có trách nhiệm hoà giải tranh chấp đất đai giữa ông và chủ đất cũ.

Trên cơ sở đã giải quyết hoà giải, xã sẽ có trách nhiệm: Nếu hoà giải thành thì lập biên bản để gửi các cơ quan chức năng. Nếu hoà giải không thành, Uỷ ban Nhân dân xã sẽ căn cứ vào tình trạng đất này có giấy tờ hay chưa để giải quyết. Trong trường hợp đất đã có giấy tờ (vì đa số đất đồn điền đổi thửa đều phải có giấy tờ) thì thẩm quyền giải quyết việc tranh chấp mà ông trình bày là của Toà án Nhân dân. Ngoài ra cũng có một số trường hợp hãn hữu là khi đất đồn điền đổi thửa chưa có giấy tờ, thì thẩm quyền giải quyết là của Uỷ ban Nhân dân huyện.

Bạn đọc có những thắc mắc cần được hỗ trợ, tư vấn trong lĩnh vực nhà đất. Vui lòng gửi thư về địa chỉ Email: cafeluat@cenodi.vn

Xin chân thành cảm ơn!


Theo Bộ TN - MT