Top

Ngân hàng nào nhiều vốn cho vay lãi suất thấp?

Cập nhật 01/03/2012 08:35


Một số ngân hàng bắt đầu giảm lãi suất cho vay, dù phần vốn cho vay này chiếm tỷ trọng còn khiêm tốn. Ảnh: Lê Quang Nhật
Một số ngân hàng giảm lãi suất cho vay, nhưng phần vốn cho vay này chiếm tỷ trọng còn khiêm tốn trong tổng dư nợ của mỗi ngân hàng.

Vietcombank áp dụng mức lãi suất 14,5 – 15% cho doanh nghiệp xuất khẩu thanh toán qua Vietcombank, lĩnh vực công nghiệp phụ trợ; vốn lưu động cho doanh nghiệp nhỏ và vừa; sản xuất; xuất khẩu; nông nghiệp nông thôn (bao gồm hộ gia đình).

Theo báo cáo thường niên 2010 của Vietcombank, trong cơ cấu dư nợ tín dụng theo ngành thì nông nghiệp, thuỷ hải sản chiếm 1%, sản xuất và gia công chế biến chiếm 36%. Còn theo cơ cấu thành phần kinh tế, thì hợp tác xã và công ty tư nhân chiếm 4%, công ty TNHH chiếm 18%, thành phần khác chiếm 27%. Như vậy, ở Vietcombank, doanh nghiệp có nhiều cơ hội vay được lãi suất thấp theo cơ cấu kể trên. Hơn nữa, Vietcombank đang có thanh khoản dồi dào từ số tiền 11.800 tỉ đồng từ thương vụ bán 15% cổ phần cho nhà đầu tư Mizuho hồi đầu tháng 1, nên có thể ngân hàng này dành nhiều vốn giá rẻ để thu hút doanh nghiệp, giành thị phần.

Hiện lãi suất cho vay của Agribank trong khoảng 16 – 19%/năm, thấp nhất là 14,5%/năm. Theo công ty chứng khoán TP.HCM (HSC) tính toán, tỷ lệ cho vay lãi suất 17 – 18% của Agribank chiếm chưa tới 10% tổng dư nợ của ngân hàng này. Song, hiện là ngân hàng có vốn và tổng tài sản lớn nhất trong hệ thống ngân hàng thương mại, vì vậy 10% của tổng dư nợ cho vay của Agribank là một con số lớn. Trong năm 2011, Agribank là ngân hàng có tỷ lệ cho vay vào nông nghiệp nông thôn lớn nhất, với dư nợ cho vay nông nghiệp nông thôn là 301.608 tỉ đồng, chiếm hơn 68% tổng dư nợ.

Ngân hàng Đông Á (DongA Bank) vừa đưa ra chính sách giảm lãi suất 1 – 1,5%/năm trong quý 1 – 2 này, mức lãi suất cho vay thấp nhất áp dụng đối với doanh nghiệp xuất khẩu là 16 – 16,5%/năm đối với tiền đồng và 4 – 4,5%/năm đối với ngoại tệ. Tuy nhiên, ông Trần Phương Bình, tổng giám đốc DongA Bank cho biết, nhóm khách hàng doanh nghiệp xuất nhập khẩu chiếm tỷ trọng không lớn, chỉ từ 1 – 1,5% tổng dư nợ.

ACB dành 100 triệu USD cho vay ưu đãi cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu. Tính theo dư nợ tín dụng năm 2011 của ACB, thì con số này chỉ chiếm khoảng 2,2% tổng dư nợ của ngân hàng này.

TienPhong Bank cũng triển khai gói tín dụng ưu đãi trị giá 1.000 tỉ đồng dành cho nhóm khách hàng đầu tư, sản xuất máy móc, hàng công nghệ, nghiên cứu công nghệ cao và kinh doanh xuất khẩu. Lãi suất cho vay áp dụng trong chương trình này dao động từ 15 – 18%.

DiaOcOnline.vn - Theo Sài Gòn Tiếp Thị