Top

Ngân hàng “bắt tay” doanh nghiệp bất động sản

Cập nhật 21/10/2012 08:35

Sau khi Chính phủ có chính sách nới lỏng tín dụng đối với lĩnh vực bất động sản, trên thị trường đã xuất hiện một loạt “bắt tay” hợp tác giữa chủ đầu tư dự án với các ngân hàng trong việc cấp tín dụng cho khách mua nhà, nhằm tăng mãi lực cho các dự án.


Chỉ các DN bất động sản có tiêm lực tài chính, sản phẩm có chất lượng mới được ngân hàng hỗ trợ vốn

Có thể kể đến một loạt hợp tác giữa ngân hàng và chủ dự án trong thời gian qua như Vietcombank cho vay mua nhà tại Ecopark, Indochina IPH Plaza; Techcombank hỗ trợ vốn cho khách hàng Splendora; BIDV bắt tay với Dream Town, D'Palais de Louis; hay SeABank cho vay mua nhà Berriver Long Biên… Gần đây nhất, Vietcombank đã hợp tác cùng chủ dự án Flamingo Đại Lải Resort, một trong những dự án nghỉ dưỡng sinh thái quy mô lớn, có đẳng cấp ở miền Bắc để cấp tín dụng cho khách mua biệt thự tại đây. Chính sách cho vay tại các dự án này rất linh hoạt, được ưu đãi về lãi suất trong thời gian đầu và thường có kỳ hạn cho vay dài, có dự án lên tới 15 năm.

Về phía doanh nghiệp, việc hợp tác với ngân hàng trong việc bán hàng được xem là một cách làm khôn khéo, nhằm hỗ trợ khách hàng bằng giá trị thực, thay vì các chiêu khuyến mại tặng xe, tặng vàng như trước. Bởi không ai khác ngoài chủ đầu tư chính là người hỗ trợ cho khách hàng khoản chênh lệch giữa lãi suất ưu đãi với biểu lãi suất cho vay thông thường cho ngân hàng. Nếu ở các sản phẩm bất động sản ở phân khúc bình dân, khoản lãi suất được hỗ trợ này không lớn, nhưng đối với các sản phẩm cao cấp, có giá trị cao thì khoản hỗ trợ này không phải là nhỏ.

Tuy nhiên, không phải DN bất động sản nào cũng có thể “bắt tay” hợp tác với ngân hàng trong việc cấp tín dụng cho khách hàng để thực hiện chương trình cho vay mua bất động sản. “Chỉ những doanh nghiệp có tiềm lực tài chính, sản phẩm bất động sản chất lượng, khả năng thanh khoản cao mới vượt qua các bài kiểm tra gắt gao của ngân hàng”, ông Phạm Vũ Hải Anh, Giám đốc Kinh doanh, CTCP Hồng Hạc Đại Lải, chủ đầu tư dự án Flamingo Đại Lải Resort cho biết. Và như vậy, khách hàng thay vì phải tìm hiểu về thương hiệu và chất lượng của các dự án, có thể coi chương trình hỗ trợ của ngân hàng như một sự khẳng định chất lượng của sản phẩm, uy tín của chủ dự án.

Dù có ý kiến cho rằng, việc ngân hàng hợp tác với DN bất động sản cho vay mua nhà chỉ là một “chiêu” để giảm áp lực tài chính cho chủ đầu tư, nhằm giải quyết nợ xấu của ngân hàng. Nhưng trên thực tế, nhiều dự án được ngân hàng cam kết cấp tín dụng cho khách hàng đã thu hút được sự quan tâm, chú ý của khách hàng, từ đó, góp phần hâm nóng thị trường bất động sản vốn trầm lắng trong một thời gian dài.

Là đơn vị tư vấn, nghiên cứu lâu năm về thị trường bất động sản châu Á, ông Steven Wyatt, Giám đốc điều hành toàn quốc của Knight Frank Việt Nam khẳng định, dù bối cảnh chung của thị trường còn rất khó khăn, nhưng vẫn có những cơ hội tốt cho những nhà bán hàng kinh nghiệm. Bằng chứng là thời gian qua, Knight Frank vẫn liên tục nhận được rất nhiều yêu cầu tư vấn mua bất động sản. “Điều này cho thấy những điểm sáng của thị trường vẫn có sự hấp dẫn đối với khách hàng”, ông Steven Wyatt chia sẻ.

Lạc quan về triển vọng thị trường trong 5 năm tới, ông Nguyễn Hữu Cường, Chủ tịch CLB Bất động sản Hà Nội cho biết: “Sự hỗ trợ tài chính của ngân hàng đối với một số dự án đang mở ra cơ hội đầu tư tốt cho khách hàng. Những dự án tốt, vị trí đẹp luôn là sản phẩm nóng trong bất kỳ giai đoạn nào của thị trường và cơ hội chỉ dành cho các nhà đầu tư quyết đoán, nhanh nhạy với thị trường”.

Dù vẫn có nhiều nhận định trái ngược về xu hướng thị trường bất động sản, nhưng có thể nói, giải pháp ngân hàng và bất động sản song hành đã và đang đem lại những dấu hiệu tích cực cho thị trường cũng như là cơ hội đầu tư tốt cho khách hàng.

DiaOcOnline.vn - Theo Đầu tư