Top

Toàn cảnh đô thị

Cập nhật 19/10/2007 09:57

Những điểm nhìn từ trên cao luôn là những điểm nhìn ưa thích để chiêm ngưỡng vẻ đẹp của đô thị. Từ trên tháp Eiffel ngắm nhìn toàn cảnh Paris hay từ trên các tòa nhà cao tầng ngắm nhìn thành phố... đều là những điểm nhìn tuyệt vời. Từ những điểm cao này mới thấy hết được diện mạo của đô thị, sự hùng vĩ của thiên nhiên, cảm nhận được sức lớn lao của con người trong việc nỗ lực xây dựng cuộc sống.

Bức tranh toàn cảnh đô thị cần đến những giải pháp tổ chức không gian trên góc độ vĩ mô. Những thủ pháp thường được sử dụng là:

Thiết lập các trục không gian, trục cảnh quan cơ bản

Đây chính là những tuyến không gian quan trọng tiêu biểu cho diện mạo, cảnh quan của đô thị. Trục không gian có thể là sự liên kết các điểm cao như đỉnh núi, nhà cao tầng hay là tuyến nối liền đô thị với thiên nhiên như trục. Trục không gian được hình thành bởi liên kết động, liên kết thực (có đường giao thông) hoặc cũng có thể là liên tĩnh, ảo (theo liên kết thị giác, không có đường giao thông).



Trục cảnh quan hướng đông nam Paris nhìn từ tháp Eiffel
Một tổng thể hình thái đô thị thống nhất, hài hòa và tính nghệ thuật cao
của từng yếu tố thực thể cấu thành nên đô thị trên một diện rộng,
điều mà không thành phố nào bì được.



Giữ gìn bản sắc tự nhiên, cảnh quan chung của đô thị

Thiên nhiên thường có những dấu ấn rất mạnh trong cảnh quan tổng thể đô thị, nhất là với các đô thị vùng núi, ven biển hay có nhiều nước sông hồ. Ngọn núi Nam San- Seoul, Hàn Quốc hay sông Tiber ở Rome là những yếu tố tự nhiên quan trọng trong cảnh quan đô thị. Những yếu tố tự nhiên này cần được giữ gìn, khai thác để làm bật nên tính đặc trưng về cảnh quan cho đô thị.



Cảnh quan bờ sông Marne – Pháp



Chú trọng tới siluyet của các khu vực có tầm nhìn rộng

Hình ảnh thành phố New York, Hong Kong nhìn ra biển, khu vực Quảng trường Sant – Marco (Italia) nhìn từ vịnh... đều là những hình ảnh có vẻ đẹp tổng thể qua các siluyet với tầm nhìn rộng, bao quát. Với tầm nhìn rộng ở điểm nhìn mặt đất, bóng dáng của các công trình trên nền trời là hình ảnh nổi bật nhất.



Hong Kong – thiên đường mua sắm và các tòa nhà chọc trời



Tạo nên những điểm cao tiêu biểu



Trung tâm TP Chicago – Mỹ
Yếu tố khu vực là đã làm cho khu vực trung
tâm nổi bật so với xung quanh bởi các nhà
cao tầng

Những công trình cao tầng, tháp truyền hình… chính là những điểm nhấn cho không gian toàn đô thị thêm sinh động. Tất nhiên những công trình cao 30 – 60 tầng hay tháp cao 100 – 150m không phải được xây dựng ở mọi nơi. Nó cần được phân bố hợp lý để bức tranh theo chiều cao của đô thị được hoàn chỉnh, nó tạo nên các điểm chốt không gian, định hướng không gian, là biểu tượng của đô thị và nó cũng phải là những nơi ngắm nhìn bức tranh toàn cảnh đô thị đẹp nhất.

Bức tranh toàn cảnh đô thị chỉ có thể được nhận thấy, cảm nhận từ những vị trí thích hợp. Vì vậy việc khai thác, bố trí các điểm quan sát toàn cảnh thành phố cần được quan tâm. Đây là nhu cầu rất lớn mà chưa được tổ chức tốt trong các đô thị ở Việt Nam.












>>Cảnh quan đô thị.

>>>Tiêu chí đánh giá không gian công cộng.

Phân Tích Và Cảm Nhận Không Gian Đô Thị
NXB KHKT- Phạm Hùng Cường
Giá bán: 45.000 VND