Top

Lập di chúc có chứng thực tại UBND xã nhưng không công bố có hợp pháp không?

Cập nhật 10/12/2013 15:20

Kính gửi Cafe Luật

Bố Mẹ tôi có 8 người con. Mẹ tôi mất năm 2006. Bố tôi mất tháng 01/2013. Trước khi Bố tôi mất có làm di chúc lại cho cô thứ 8 toàn bộ tài sản nhà đất và sổ đỏ của mảnh đất mà Bố tôi cùng cô thứ 8 ở và đã được ủy ban nhân dân xã chúng nhận đóng dấu, nhưng khi bố tôi mất thì UBND xã không mang di chúc đó ra đọc trước 8 người con. Vậy di chúc đó còn hiệu lực pháp luật nữa không? Cô Tám lo di chúc đó không còn hiệu lực vì không được thông báo trước 8 người con.

Hiện nay di chúc UBND xã giữ 01 bản và em gái tôi vẫn giữ 01 bản. Anh trưởng nay có ý định mua bàn thờ về lập bàn thờ tại nhà cô Tám đang ở nên cô rất bức xúc, hiện nay cô ở một mình. Mong được Luật sư tư vấn sớm về pháp luật để em tôi yên tâm công tác. Tôi là người con trai thứ 3 và còn 01 em trai nữa cũng đã có nhà riêng đất bố mẹ cho còn anh trai trưởng cũng ở riêng. Tôi xin chân thành cảm ơn .

Kính gửi Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vnCông ty luật Trí Minh xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Café Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Căn cứ Khoản 1 Điều 652 BLDS 2005 quy định thì: Di chúc được coi là hợp pháp phải có đủ các điều kiện sau đây:

a) Người lập di chúc minh mẫn, sáng suốt trong khi lập di chúc; không bị lừa dối, đe doạ hoặc cưỡng ép;

b) Nội dung di chúc không trái pháp luật, đạo đức xã hội; hình thức di chúc không trái quy định của pháp luật.

Nếu di chúc bố của bạn đáp ứng những điều kiện trên thì được xem là di chúc hợp pháp. Như bạn trình bày thì Di chúc của bố bạn được chứng thực tại UBND xã, điều này hoàn toàn phù hợp với quy định tại Điều 658 BLDS. Tuy nhiên lưu ý là việc chứng thực này phải tuân theo đúng quy định của pháp luật về hoạt động chứng thực. Theo quy định của pháp luật về thừa kế thì UBND xã không có chức năng giữ di chúc và cũng không có nghĩa vụ công bố. Tuy nhiên bố bạn đã gửi di chúc này tại UBND xã, nhưng UBND xã không công bố thì cũng không làm ảnh hưởng đến hiệu lực của di chúc. Để tránh việc các thành viên khác trong gia đình thắc mắc về nội dung di chúc thì bạn có thể chứng thực bản công chứng này và phát cho mọi người.

Nếu nội dung di chúc có để lại một phần di sản dùng vào việc thờ cúng theo quy định tại Điều 670 BLDS thì anh chị của bạn được được quyền ra vào khu vực này, được lập bàn thờ nếu tất cả các đồng thừa kế khác đồng ý. Hoặc nếu không có tài sản để làm khu vực thờ cúng nhưng bố bạn giao cho bạn có nghĩa vụ tạo điều kiện cho các thành viên khác được thờ cúng bố mẹ, ông bà tại căn nhà này thì bạn phải tạo điều kiện cho họ thực hiện các quyền đó một cách hợp lý theo phong tục địa phương. Ngược lại nếu không thõa mãn các trường hợp trên thì bạn hoàn toàn có quyền không cho anh bạn lập bàn thời trong nhà mà bạn được thừa kế.
 

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn

* Bạn đọc vui lòng gửi nội dung được ghi bằng tiếng Việt có dấu.

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật
 

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn