Top

Ba mẹ đã li hôn, rồi ba mất để lại ao và đất chưa có sổ đỏ, mẹ và chị em tôi có được hưởng tài sản không?

Cập nhật 05/11/2013 16:10

Kính chào Café Luật!

Tôi có một vấn đề xin được giúp đỡ:

Ba mẹ tôi kết hôn 1964 có đăng ký kết hôn,có chung năm người con và một căn nhà.
Ba tôi bỏ nhà đi năm 1994 và năm 1996 có mua một cái ao ở quận gò vấp, năm 1998 ba mẹ tôi ly hôn tòa án chia mẹ tôi căn nhà đồng thời mẹ tôi chung bảy lượng vàng cho ba tôi.

Đến năm 2009 ba tôi mất không để lại di chúc, cái ao đó bây giờ là một trăm mét vuông đất trên đó có căn nhà mười hai mét vuông chưa có sổ đỏ.
Xin hỏi: tài sản đó có phải là tài sản mua trong thời kỳ hôn nhân không? Mẹ tôi và năm chị em tôi có được thừa kế di sản đó không?


Rất mong nhận được sự tư vấn tận tình từ luật sư!

Tôi xin chân thành cảm ơn !


Kính gửi Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vnCông ty luật hợp danh Thiên Thanh xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Café Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Đối với vấn đề của bạn tôi xin được tư vấn cho bạn như sau:

Theo như thông tin bạn đưa ra thì cái ao mà bạn nhắc đến ở trên do ba bạn mua từ năm 1996 và đến năm 1998 ba mẹ bạn ly hôn. Luật Hôn nhân và gia đình 2000 và Nghị quyết số 02/2000/NQ-HĐTP ngày 23/12/2000 của Hội đồng Thẩm phán Toà án nhân dân tối cao hướng dẫn áp dụng một số quy định của Luật Hôn nhân và gia đình năm 2000 quy định về tài sản của vợ chồng như sau:

- Tài sản chung của vợ chồng gồm tài sản do vợ, chồng tạo ra, thu nhập do lao động, hoạt động sản xuất, kinh doanh và những thu nhập hợp pháp khác của vợ chồng trong thời kỳ hôn nhân; tài sản mà vợ chồng được thừa kế chung hoặc được tặng cho chung và những tài sản khác mà vợ chồng thỏa thuận là tài sản chung.

- Quyền sử dụng đất mà vợ chồng có được sau khi kết hôn là tài sản chung của vợ chồng. Quyền sử dụng đất mà vợ hoặc chồng có được trước khi kết hôn, được thừa kế riêng chỉ là tài sản chung khi vợ chồng có thỏa thuận.

- Trong trường hợp tài sản thuộc sở hữu chung của vợ chồng mà pháp luật quy định phải đăng ký quyền sở hữu thì trong giấy chứng nhận quyền sở hữu phải ghi tên của cả vợ chồng. Tuy nhiên theo hướng dẫn của Nghị quyết số 02/2000/NQ-HĐTP, đối với tài sản hình thành trong thời kỳ hôn nhân mà trên giấy chứng nhận quyền tài sản chỉ ghi tên một người thì tài sản vẫn được coi là tài sản chung vợ chồng và cả hai vợ chồng đều có quyền quản lý, sử dụng, định đoạt tài sản đó (trừ trường hợp người vợ/người chồng chứng minh được đó là tài sản riêng của mình).

Đối chiếu với quy định của pháp luật thì cái ao đó là tài sản chung trong thời kỳ hôn nhân của ba mẹ bạn. Khi ly hôn, tài sản của mẹ bạn được xác định là giá trị ½  ao đó, giá trị ½ còn lại thuộc quyền sở hữu của ba bạn.

Vì ba bạn chết không để lại di chúc, nên di sản của ba bạn sẽ được chia đều cho những người thuộc hàng thừa kế thứ nhất của ba bạn, bao gồm: ông và bà nội bạn ( trường hợp ông, bà nội bạn còn sống) và những người con của ba bạn. Vì ba mẹ bạn đã có quyết định công  nhận ly hôn của Tòa án nên mẹ bạn không thuộc hàng thừa kế thứ nhất của ba bạn.

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn hoặc qua Tổng đài tư vấn 19006665

* Bạn đọc vui lòng gửi nội dung được ghi bằng tiếng Việt có dấu.

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật
 

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn