Top

Hiệu lực khai nhận di sản thừa kế?

Cập nhật 07/11/2008 10:17

Câu hỏi:

Bố mẹ chồng tôi cùng đứng tên trong sổ hồng, nay bố chồng đã mất được 2 năm và không để lại di chúc nên phần nhà này phải chia đều cho những người thuộc hàng thừa kế thứ nhất. Gia đình tôi đã làm thủ tục khai nhận di sản thừa kế phần nhà của bố mình. Sau đó, chúng tôi được những người thừa kế khác tặng lại phần giá trị nhà mà họ được hưởng. Theo tôi được biết nếu sang tên nhượng cho thì không phải đóng thuế, vậy chúng tôi có phải đóng thuế trước bạ không và mức thuế đó đuợc tính như thế nào? Vợ chồng tôi phải đóng những loại tiền gì nữa để có thể làm thủ tục cấp “giấy hồng” sang tên.

Bố chồng tôi có 1 người con riêng ngoài giá thú, khi con sống ông không thừa nhận người con này, khi bố mất gia đình không đồng ý cho chịu tang. Khi gia đình tôi làm thủ tục khai nhận di sản thừa kế phần nhà đã không báo cho người con đấy biết vì không biết cư trú ở đâu. Vậy nếu sau này người con ấy quay lại kiện đòi phần thừa kế của mình khi mà sổ hồng đã sang tên cho vợ chồng tôi, thì chúng tôi phải làm như thế nào? Người con riêng ấy phải làm gì để chứng minh là con riêng khi bố chồng tôi đã mất. Hiệu lực của việc khai nhận di sản thừa kế của bố chồng tôi có giá trị bao nhiêu năm thì người con riêng ấy không có quyền đòi phần thừa kế của mình. Người con riêng ấy sẽ được hưởng như thế nào trong tài sản của bố chồng để lại? Mong Cà phê Luật tư vấn giúp.

Xin chân thành cám ơn! (a1changtraidethuong@yahoo.com)


Luật sư Đỗ Như Quát - Trung tâm tư vấn pháp luật, Hội Luật gia TP.HCM trả lời:



Luật sư Đỗ Như Quát.

Theo thông tin mà bạn cung cấp, chúng tôi xin trả lời như sau:

- Do có mối quan hệ ruột thịt, nên theo qui định của pháp luật về thuế, trường hợp được tặng cho này sẽ được miễn thuế chuyển quyền, phí trước bạ với yêu cầu phải có chứng cứ chứng minh về mối quan hệ ruột thịt này. Bạn chỉ phải chịu phí đăng bộ khi nhận giấy chủ quyền.

- Trong trường hợp người con riêng không biết về việc khai di sản thừa kế, và nếu chứng minh được mình là con của người chết, người con riêng này có thể yêu cầu được hưởng phần di sản do người chết để lại trong thời hạn là 10 năm kể từ khi mở thừa kế, cho dù toàn bộ phần di sản này đã được tặng cho vợ chồng bạn và đã được cấp giấy hồng. Phần của người con này được hưởng cũng ngang bằng như các đồng thừa kế khác. Do vậy, nếu muốn được sử dụng toàn bộ nhà, bạn có thể thương lượng và mua lại phần giá trị mà người đó được hưởng theo qui định pháp luật về thừa kế.

Bạn đọc có những thắc mắc cần được hỗ trợ, tư vấn trong lĩnh vực nhà đất. Vui lòng gửi thư về địa chỉ Email: cafeluat@diaoconline.vn

Xin chân thành cảm ơn!


DiaOcOnline.vn