Top

Có được hưởng quyền thừa kế hay không?

Cập nhật 13/05/2008 14:47

Câu hỏi:

Ông A không ly dị với bà B, về ở chung với bà C (không có con). Để sắp xếp gia đình, ông A bố trí cho vợ chồng con trai út ở với bà B, và tiến hành làm thủ tục cho vợ chồng người con trai lớn của ông chuyển khẩu về ở cùng ông và bà C (trên danh nghĩa pháp luật là con nuôi). Bà C đứng tên chủ hộ (hộ khẩu bao gồm bà C, vợ chồng người con trai lớn của ông A, cháu gái - con người con trai lớn).

Đến nay, vợ chồng người con trai lớn có ý định xây nhà tại đây. Xin hỏi, theo Luật thừa kế, nếu khi chết bà C di chúc không để lại tài sản cho vợ chồng người con trai lớn này (ví dụ để lại cho gia đình các cháu bên nhà bà C, thì vợ chồng người con trai lớn có được hưởng quyền gì không? ( Vũ Thị Hiền)

Xin cám ơn!

Luật sư Đỗ Như Quát, Trung tâm tư vấn pháp luật Thành Hội, trả lời:

Theo câu hỏi mà bạn đưa ra, chúng tôi xin trả lời như sau :

Nếu khi chết, bà C có để lại di chúc không cho vợ chồng người con trai lớn được hưởng di sản của mình, mặc dù có mối quan hệ theo pháp luật là con nuôi, mà chỉ định người khác được nhận di sản, thì người đó sẽ được nhận di sản theo di chúc mà không phải chia lại cho vợ chồng người con trai lớn.

Trong trường hợp vợ chồng người con trai lớn bỏ tiền ra xây dựng lại căn nhà thì có thể được tính chi phí để bồi hoàn lại giá trị mà mình đã bỏ ra, (nếu có chứng từ, chứng cứ chứng minh).

Bạn đọc có những thắc mắc cần được hỗ trợ, tư vấn trong lĩnh vực nhà đất. Vui lòng gửi thư về địa chỉ Email: cafeluat@cenodi.com.vn

Xin chân thành cảm ơn!


DiaOcOnline.vn