Top

Cha mẹ tặng (cho) đất nhà ở cho con

Cập nhật 18/03/2008 10:53

Câu hỏi:

Cha mẹ tôi có 3 người con trai, anh tôi 37 tuổi, tôi 34 tuổi và em tôi 32 tuổi, tất cả đều đã có vợ và 1 con. Cha mẹ tôi có 1 nền đất nhà ở diện tích 240m2. Nay, cha mẹ tôi đã già, muốn giữ 60m2 nền đất để làm nhà ở,  180m2 còn lại chia cho 3 anh em chúng tôi mỗi người 60m2.

Nhưng cha mẹ tôi muốn mỗi nền đất 60 m2 mà ông bà cho là sở hữu riêng của mỗi anh em chúng tôi. Vợ và con chúng tôi không được can thiệp vào. Xin hỏi mong muốn của cha mẹ tôi có hợp pháp hay không? Nếu hợp pháp, giấy tờ nên được thảo như thế nào? Nguyễn Quang Minh (minhquynhon@...)

Tư vấn của luật sư Phan Thanh Thy (VPLS Hữu Luật):

Có nhiều cách để thực hiện công việc tặng cho tài sản này. Dưới đây là 3 cách cơ bản nhất tùy thuộc vào tình trạng pháp lý của tài sản, tình hình thực tế sử dụng của người được tặng cho.

1. Trường hợp, tài sản này đã có giấy tờ hợp lệ:

- Yều cầu tổ chức có chức năng đo vẽ, lập bản đồ;

- Đến Phòng Công chứng chứng thực việc tặng cho (chú ý tặng cho riêng);

- Nộp hồ sơ cho Phòng Đăng ký quyền sử dụng đất cấp huyện để được cấp giấy chứng nhận.

2. Trường hợp, tặng cho theo trình tự thừa kế:

Thừa kế là tài sản riêng của người được thừa kế, cha mẹ bạn phải lập di chúc hợp lệ. Hạn chế ở chỗ di chúc có hiệu lực tại thời điểm mở thừa kế.

3. Trường hợp, tài sản chưa có giấy tờ hợp lệ:

Muốn phân chia để sử dụng liền, cha mẹ bạn phải lập văn bản phân chia tài sản. Giấy phân chia này phải được chính quyền cấp cơ sở chứng nhận chữ ký của cha mẹ bạn. Từ cơ sở đó, người được phân chia tự lập thủ tục cho riêng mình.

Vấn đề cha mẹ tặng cho tài sản, mặc nhiên được hiểu là tặng cho riêng (chú ý tặng cho riêng); còn thừa kế cũng là hưởng di sản của người có quan hệ huyết thống (hưởng di sản riêng).

Bạn đọc có những thắc mắc cần được hỗ trợ, tư vấn trong lĩnh vực nhà đất. Vui lòng gửi thư về địa chỉ Email: cafeluat@cenodi.com.vn

Xin chân thành cảm ơn!


Theo Địa Ốc TTO