Top

Yêu cầu bình ổn thị trường chứng khoán, bất động sản

Cập nhật 07/06/2011 13:10

Chính phủ yêu cầu ngay tháng 6, các bộ ngành đánh giá thực trạng và đề xuất giải pháp phát triển hiệu quả và ổn định hai thị trường này để phục vụ tăng trưởng kinh tế. Các Bộ, ngành liên quan cũng sẽ lên phương án tiếp tục điều chỉnh lương tối thiểu theo vùng.

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết thường kỳ tháng 5/2011 trong đó chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương thực hiện nghiêm túc và đồng bộ các giải pháp nhằm kiểm soát lạm phát năm 2011 khoảng 15%, tăng trưởng khoảng 6%. Ngoài ra, bội chi ngân sách cũng phấn đấu giảm xuống dưới 5%, nhập siêu không quá 16%.

Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước có biện pháp tăng dự trữ ngoại hối. Ảnh: Chinhphu.vn 

Để thực hiện các mục tiêu này, Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ chặt chẽ, thận trọng, linh hoạt với tốc độ tăng tín dụng dưới 20%, tăng tổng phương tiện thanh toán khoảng 15-16%, theo dõi sát thị trường vàng - ngoại tệ và có biện pháp tăng dự trữ ngoại hối...

Chính phủ cũng yêu cầu Bộ Kế hoạch & Đầu tư, Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan tiếp tục hướng dẫn và giám sát chặt việc cắt giảm, điều chuyển vốn từ Ngân sách và trái phiếu Chính phủ đến hết ngày 30/6. Sau thời hạn trên, thu hồi toàn bộ về ngân sách Trung ương đối với số vốn mà các bộ, cơ quan, địa phương đã bố trí không đúng quy định.

Nhằm đảm bảo hoạt động sản xuất và hoạt động của nền kinh tế, Bộ Tài chính sẽ nghiên cứu và xây dựng phương án miễn giảm thuế đối với các doanh nghiệp nhỏ và trình Chính phủ phê duyệt trong tháng 6. Đồng thời, Bộ và các cơ quan chức năng cần tiếp tục quản lý và kiểm soát giá, không để xảy ra đột biến giá các mặt hàng thiết yếu. Đối với các mặt hàng như điện, than, xăng - dầu vẫn kiên trì và nhất quán điều hành theo cơ chế thị trường trên cơ sở tính toán lộ trình phù hợp.

Cũng trong tháng 6, Chính phủ yêu cầu Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Ngân hàng Nhà nước phân tích, đánh giá và báo cáo Chính phủ về tình hình hoạt động của thị trường bất động sản, thị trường chứng khoán. Qua đó, các cơ quan này đề xuất giải pháp tổ chức, quản lý phù hợp nhằm phát triển ổn định, có hiệu quả hai thị trường này, góp phần vào mục tiêu tăng trưởng kinh tế.

Để đảm bảo an sinh xã hội, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội sẽ nghiên cứu xây dựng phương án điều chỉnh lương tối thiểu theo vùng cho các doanh nghiệp, trình Chính phủ xem xét vào cuối tháng. Trước đó, lương tối thiểu của người lao động đã được điều chỉnh tăng lên 830,000 đồng một tháng kể từ 1/5.

DiaOcOnline.vn - Theo Website Chính Phủ