Top

Hà Nội: Chỉ có 4 khu đô thị mới đông dân

Cập nhật 07/06/2011 09:40

Khu đô thị Linh Đàm là một trong 4 khu đô thị mới tại Hà Nội có người dân ở đông đúc

Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, quá trình kiểm tra tình hình sử dụng nhà tại 18 dự án phát triển nhà ở, khu đô thị mới trên địa bànHà Nội cho thấy chỉ có 4 khu đô thị được đưa vào sử dụng cao và dân cư đông đúc là Khu đô thị mới Định Công, Khu đô thị mới Trung Yên, Làng Quốc tế Thăng Long, Khu đô thị mới Nam Thăng Long - Ciputra ...

Khu đô thị mọc như nấm, ở chỉ như xôi đỗ

Theo đánh giá của Bộ Xây dựng, sở dĩ 4 khu đô thị nói trên tập trung được lượng dân cư đông đúc vì có hệ thống hạ tầng kỹ thuật hình thành đồng bộ và các hạng mục hạ tầng xã hội tương đối đầy đủ.

Nhiều dự án, tỷ lệ nhà ở đưa vào sử dụng đạt thấp, đặc biệt là các nhà ở loại biệt thự, nhà liền kề, chủ yếu tại các dự án có vị trí xa trung tâm hoặc hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội chưa được xây dựng đồng bộ như khu đô thị Văn Quán, Văn Phú, Xa La…

Những dãy biệt thự bỏ không như thế này có thể xuất hiện ở bất cứ đâu tại các khu đô thị mới đang xây dựng ở Hà Nội.

Tại Khu nhà ở Quang Minh 1 chưa có căn biệt thự nào được sử dụng; Khu nhà ở Quang Minh 2 còn 106/208 căn biệt thự và 67/106 căn liền kề chưa hoàn thiện; Khu đô thị mới Dịch Vọng có 67/82 căn biệt thự và 26/72 căn nhà liền kề chưa sử dụng; Khu đô thị mới Pháp Vân - Tứ Hiệp còn 100/213 căn biệt thự chưa sử dụng; Khu đô thị mới Mỗ Lao - Làng Việt kiều Châu Âu còn 186/257 căn biệt thự và 191/262 căn nhà liền kề chưa sử dụng. Kể cả những dự án cơ bản đáp ứng đầy đủ hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội như Khu đô thị Mỹ Đình II vẫn còn 19/206 căn biệt thự chưa sử dụng; Khu đô thị mới Trung Yên cũng còn 5/61căn biệt thự và 26/646 căn nhà liền kề chưa sử dụng.

Bên cạnh đó, tỷ lệ nhà ở được đưa vào sử dụng cũng khác nhau giữa các loại nhà ở. Trong khi các căn hộ nhà chung cư cao tầng có tỷ lệ đưa vào sử dụng đạt xấp xỉ 100%, thì tỷ lệ nhà ở liên kế đưa vào sử dụng đạt 80% vàtỷ lệ nhà biệt thự đưa vào sử dụng mới đạt 58%.

Cụ thể, tại các dự án ở xa khu vực trung tâm thành phố Hà Nội, hoặc đã được triển khai thực hiện từ những năm trước, tỷ lệ nhà ở thấp tầng chiếm tỷ lệ lớn trong cơ cấu các loại nhà ở của dự án.

Một trong những lý do khác cản trở người dân đến sinh sống là việc các chủ đầu tư thường chậm tiến độ,hệ thồng hạ tầng thiết yếu như điện nước, trường học, bệnh viện... không đồng bộ.

Điển hình như dự án Khu đô thị mới Trung Yên, nhà thấp tầng chiếm 66.3%, nhà chung cư cao tầng chiếm 33.7%. Con số này lần lượt tại dự án Khu đô thị mới Định Công là 60.2% - 39.8%; dự án Khu đô thị mới Bắc Linh Đàm 39.6% - 60.4%; dự án Khu đô thị mới Văn Quán 55.7% - 44.3%. Cá biệt tại dự án Khu nhà ở Quang Minh thì chỉ có nhà thấp tầng, chiếm tỷ lệ 100%.

Trong khi đó, một số dự án gần khu vực trung tâm thành phố Hà Nội, hoặc được triển khai thực hiện trong những năm gần đây có tỷ lệ nhà cao tầng nhiều hơn như: dự án Khu đô thị mới Dịch Vọng - Cầu Giấy, nhà thấp tầng chiếm 13.3%, nhà cao tầng chiếm 86.7%; dự án Khu đô thị Mễ Trì Hạ (15.8% - 84.2%); dự án Khu đô thị Mỹ Đình I (9.9% - 90.1%)...

Hạ tầng thiếu, đầu cơ tích trữ nhiều

Việc còn nhiều nhà chưa đưa vào khai thác sử dụng tại một số dự án phát triển nhà ở do nhiều nguyên nhân, nhưng theo phân tích của Bộ Xây dựng có thể nêu một số nguyên nhân chủ yếu:

Thứ nhất là cơ cấu nhà ở trong các dự án phát triển nhà ở chưa hợp lý, nhiều dự án nhà thấp tầng, biệt thự chiếm tỷ lệ lớn, trong khi nhà ở chung cư cao tầng có tỷ lệ thấp.

Hiện tượng đầu cơ, tích trữ tài sản còn phổ biến; thiếu sự kiểm tra hoặc không kiên quyết trong xử lý của các chủ đầu tư và các cơ quan quản lý các cấp đối với các trường hợp chậm tiến độ; phương thức triển khai thực hiện đầu tư, kinh doanh các dự án phát triển nhà ở còn nhiều bất cập, nhất là phương thức chia lô, bán nền, bán nhà xây thô.

Việc biệt thự bỏ hoang và biệt thự đã sử dụng đan xen với nhau là minh chứng rõ ràng nhất của việc đầu cơ, tích trữ.

Tình trạng các dự án phát triển nhà ở chỉ xây dựng hạ tầng kỹ thuật, sau đó phân lô, bán nền cho người mua nhà tự xây dựng hoặc bán nhà xây thô để người dân tự hoàn thiện dẫn đến có nhiều dự án phát triển khu đô thị mới không hoàn thành đúng tiến độ, không hình thành đô thị hoàn chỉnh như quy hoạch, không phải chỉ xảy ra trên địa bàn Hà Nội, mà cònxảy ra tại nhiều địa phương khác, gây lãng phí tài nguyên đất đai và vốn đầu tư của xã hội, làm mất mỹ quan đô thị và ảnh hưởng xấu tới dư luận xã hội.

Phần lớn các dự án hệ thống hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội chưa được xây dựng đồng bộ, thiếu các công trình thiết yếu như trường học, nhà trẻ, chợ... hoặc không được kết nối với hạ tầng chung của đô thị, giao thông đi lại khó khăn (như dự án Khu đô thị mới Mỗ Lao). Đây là một cản trở lớn trong việc đưa dự án vào vận hành khai thác đồng bộ, người dân muốn về ở nhưng không đủ điều kiện sinh sống.

DiaOcOnline.vn - Theo Vnmedia