Top

Quận Đống Đa:

Xử lý dứt điểm nhà siêu mỏng, siêu méo trên tuyến Ô Chợ Dừa - Hoàng Cầu

Cập nhật 09/04/2014 07:05

Ngày 8-4, triển khai thực hiện chỉ đạo của Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị, UBND quận Đống Đa đã phối hợp với Sở Xây dựng, Sở QH-KT tới từng “căn nhà” siêu mỏng, siêu méo trên tuyến Ô Chợ Dừa - Hoàng Cầu để thống nhất với chủ hộ phương án xử lý.


29 trường hợp tồn đọng trên tuyến Ô Chợ Dừa- Hoàng Cầu sẽ được giải quyết dứt điểm thời gian tới

Ông Nguyễn Song Hào, Chủ tịch UBND quận Đống Đa cho biết, để có phương án giải quyết dứt điểm tình trạng nhà siêu mỏng, siêu méo trên tuyến Ô Chợ Dừa – Hoàng Cầu, quận đã chủ động mời Sở QH-KT, Sở Xây dựng cùng vào cuộc. “Chúng tôi sẽ khảo sát và thống nhất, quyết định ngay phương án xử lý với từng trường hợp cụ thể tại hiện trường” – ông Nguyễn Song Hào nói.

Phó Giám đốc Sở QH-KT Hà Nội  Dương Đức Tuấn cho biết, để giải quyết vấn đề nhà siêu mỏng, siêu méo trên tuyến vành đai I, Sở QH-KT đã ban hành văn bản số 264/QĐ-QHKT quy định tạm thời quản lý kiến trúc, xây dựng công trình hai bên tuyến đường vành đai I, đoạn Ô Chợ Dừa – Hoàng Cầu. Theo đó, quy định về quản lý kiến trúc, xây dựng chi tiết đã tới từng ô quy hoạch. Với các ô đất có diện tích còn lại dưới 4m2, UBND quận Đống Đa triển khai thu hồi để chỉnh trang, xây dựng các công trình phục vụ cho mục đích công cộng như bảng tin, nhà chờ xe buýt, trạm điện, vườn hoa... Tuyệt đối không tự ý sang nhượng, lấn chiếm, xây dựng mới hoặc cơi nới.

Bên cạnh đó, các giải pháp xử lý đối với ô đất từ 4m2-15m2, có kích thước hình học không hợp lý để sử dụng đã được “nới” rộng hơn. Cụ thể, chủ công trình được lựa chọn một trong hai giải pháp. Thứ nhất, có thể xây dựng, chỉnh trang tạm với quy mô công trình cao 1 tầng, chiều cao không quá 4,5m (tính từ cốt hè đường. Thứ hai, chủ công trình có thể bàn giao cho UBND quận theo quy định để chỉnh trang, xây dựng phục vụ mục đích công cộng.

Với các ô đất trên 15m2 nhưng có kích thước hình học không hợp lý để sử dụng, chủ công trình cũng được xây dựng, chỉnh trang tạm với quy mô công trình cao 1 tầng, chiều cao không quá 4,5m hoặc thực hiện việc hợp thửa, hợp khối với công trình liền kề. Cuối cùng, trường hợp diện tích trên 15m2 và có kích thước hình học hợp lý để sử dụng, chủ công trình sẽ được cấp phép xây dựng tạm theo quy định. Riêng các công trình nhà ở riêng lẻ không có giấy tờ hợp pháp về quyền sử dụng đất, nhưng đủ điều kiện về mặt bằng xây dựng, trước mắt, cho phép cải tạo, chỉnh trang chống xuống cấp theo nguyên trạng. Tuyệt đối không lấn chiếm, xây dựng mới hoặc cơi nới.

Ông Dương Đức Tuấn cho biết thêm, các quy định nói trên được áp dụng trong giai đoạn chuyển tiếp, trong khi chờ đợi triển khai Quy hoạch chi tiết tuyến phố hai bên đường vành đai I, đoạn Ô Chợ Dừa – Láng Hạ (hiện nay, Quy hoạch chi tiết tuyến phố hai bên đường vành đai I, đoạn Ô Chợ Dừa – Láng Hạ chưa được phê duyệt). “Quy định này chỉ là tạm thời, trước mắt chúng ta cần thực hiện để tuyến phố đảm bảo mỹ quan đô thị, không nhếch nhác. Còn trong tương lai, khu vực này sẽ tiếp tục GPMB để thực hiện Quy hoạch chi tiết tuyến phố hai bên đường vành đai I, đoạn Ô Chợ Dừa – Láng Hạ” – ông Dương Đức Tuấn nói.

Sau cuộc hội ý nhanh, ông Nguyễn Song Hào cùng lãnh đạo UBND quận Đống Đa, Phó Giám đốc Sở QH-KT Dương Đức Tuấn, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Lê Văn Dục đã tới từng thửa đất, “căn nhà” siêu mỏng, siêu méo trên tuyến vành đai I, đoạn Ô Chợ Dừa – Hoàng Cầu để quyết phương án xử lý ngay tại thực địa. Phải mất hơn 2 giờ, đoàn liên ngành mới rà soát hết 29 trường hợp nhà siêu mỏng, siêu méo có diện tích dưới 15 m2 trên toàn tuyến Ô Chợ Dừa – Hoàng Cầu. Với từng trường hợp, đoàn liên ngành đã thống nhất được phương án giải quyết cụ thể (ghi luôn vào bản vẽ) như thu hồi làm công trình công cộng hoặc yêu cầu chủ công trình hợp khối, hợp thửa với thời hạn rõ ràng hoặc cho phép tồn tại, chỉnh trang với chiều cao công trình theo quy định.

DiaOcOnline.vn - Theo An ninh Thủ đô