Top

Xây cầu Sài Gòn 2 theo hình thức BT

Cập nhật 24/06/2010 11:10


Việc sớm xây dựng cầu Sài Gòn 2 sẽ giảm tải cho cầu Sài Gòn 1. Ảnh: Anh Quân.
Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Phú Mỹ (PMC, trước đây là Công ty BOT cầu Phú Mỹ) đã được UBND TPHCM giao xây dựng cầu Sài Gòn 2 theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao) thay cho hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) như trước đây.

Quá trình xây dựng cầu Sài Gòn 2 đang gặp phải nhiều vấn đề khó khăn, đặc biệt là vấn đề thu phí hoàn vốn. Sau khi PMC và Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TPHCM (CII) không thống nhất được việc thu phí trên xa lộ Hà Nội, PMC phải tìm phương thức đầu tư khác.

Sau quá trình nghiên cứu, UBND TPHCM đã đồng ý giao cho PMC xây dựng cầu Sài Gòn 2 theo hình thức BT. Tuy nhiên, khi đã tìm được phương thức đầu tư, PMC và UBND TPHCM mà cụ thể là Sở Giao thông vận tải được thành phố ủy quyền để đàm phán hợp đồng xây dựng lại chưa thống nhất được các điều khoản.

Tổng vốn đầu tư cho cầu Sài Gòn 2 được PMC đề xuất là 2.400 tỉ đồng, vượt khá cao so với số vốn dự tính xây dựng theo hình thức BOT trước đây là 1.872 tỉ đồng. Ông Mạc Đăng Nớp, Phó tổng giám đốc PMC, cho biết việc thi công cầu Sài Gòn 2 đòi hỏi chất lượng cao và phải đảm bảo an toàn cho cầu Sài Gòn 1, vì hai cây cầu này nằm khá gần nhau. Do đó, cần phải thuê một số đơn vị nước ngoài thi công, chính vì thế số vốn sẽ tăng cao hơn so với dự kiến trước đó. "Để đảm bảo chất lượng công trình, PMC đề xuất việc xây dựng có thể được giao tất cả cho đơn vị nước ngoài thực hiện", ông Nớp cho biết.

Ông Nớp cho biết thêm nếu quá trình đàm phán hợp đồng giữa hai bên diễn ra thuận lợi thì đến tháng 9 năm nay sẽ khởi công cầu Sài Gòn 2. Theo thiết kế, cầu Sài Gòn 2 có tổng chiều dài 1.518 mét, phần cầu dài 995 mét, chiều rộng 23,5 mét với 6 làn xe lưu thông.

Sau khi cầu Sài Gòn 2 được xây dựng xong sẽ giảm tải rất lớn cho cầu Sài Gòn 1 hiện đang bị quá tải, giúp giao thông từ trung tâm thành phố ra xa lộ Hà Nội để đi miền Bắc được thông suốt.

DiaOcOnline.vn - Theo TBKTSG