Top

Quảng Nam: Sẽ phát triển mạnh các dự án BĐS du lịch cao cấp

Cập nhật 24/06/2010 09:10

“Quảng Nam không ưu tiên phát triển các loại hình du lịch cấp thấp mà chỉ ưu tiên phát triển các loại hình du lịch cao cấp, các khu resort ven biển”, Trưởng ban Xúc tiến đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp, trực thuộc UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh (ảnh) cho biết.

* Sau một thời gian “im ắng”, thị trường BĐS ở khu vực ven biển Đà Nẵng - Hội An bắt đầu “ấm” lên cùng với hàng loạt các dự án lớn được triển khai, xin ông cho biết Quảng Nam sẽ tập trung thu hút nhà đầu tư phát triển loại hình nào?


Hiện nay, Quảng Nam đã đề nghị các nhà đầu tư nghiên cứu tập trung đầu tư vào các khu Resort cao cấp với tiêu chuẩn từ 4 sao trở lên nhằm tiến tới hình thành chuỗi du lịch chất lượng cao của miền Trung.

Và có thể kết hợp với Đà Nẵng để tạo nên thế mạnh cạnh tranh được với các trung tâm du lịch lớn trong khu vực như Bali (của Indonesia), Phukhet (Thái Lan)... Chính vì vậy, Quảng Nam không ưu tiên phát triển các loại hình du lịch cấp thấp mà chỉ ưu tiên phát triển các loại hình du lịch cao cấp, các khu resort ven biển.

* Thưa ông, để đầu tư những dự án du lịch cao cấp đòi hỏi nhà đầu tư phải “mạnh” ở điểm nào?


Những khu du lịch cao cấp hay khu resort ven biển ngoài việc đòi hỏi nhà đầu tư phải có đủ năng lực để đầu tư tài chính, bên cạnh đó còn phải có đội ngũ các nhà quản lý, chuỗi khách sạn cao cấp và khu du lịch resort phải ngang tầm với những thương hiệu lớn trên thế giới.

Đi kèm với yêu cầu đó đòi hỏi các nhà đầu tư phải thực sự có năng lực tài chính, có nhiều mối quan hệ, đặc biệt là có khả năng kết nối với các nhà đầu tư khác như hãng du lịch, lữ hành lớn trên thế giới.

* Với một số dự án “cấp thấp” dưới 3 sao, tỉnh sẽ phải định hướng thế nào cho phù hợp với lộ trình đầu tư các dự án du lịch cao cấp thưa ông?


Hiện nay, các dự án du lịch ven biển Quảng Nam hầu như là các dự án du lịch được xây dựng theo hình thức trên 3 sao trở lên. Còn theo định hướng, ở giai đoạn đầu Quảng Nam vẫn sẽ xây một số các hạng mục, phân khu có tầm nhỏ hơn. Tuy nhiên, định hướng cơ bản trong thời gian tới vẫn là hình thành những khu du lịch có chất lượng cao, phải từ 4 sao trở lên.

* Vậy làm thế nào để thu hút được những nhà đầu tư thực sự có tiềm năng vào lĩnh vực này?

Bãi biển Quảng Nam - Đà Nẵng được đánh giá là một trong những bãi biển đẹp của hành tinh vì vậy chủ trương của chúng tôi là sẽ tổ chức đấu giá để tìm ra những nhà đầu tư có tiềm lực thực sự, chúng tôi sẽ sử dụng kinh phí đấu giá đó để phục vụ cho việc xây dựng hạ tầng trong các khu tái định cư cho người dân vùng ven biển thuộc dự án triển khai.

Hiện Quảng Nam có 2 di sản thế giới là Hội An và Mỹ Sơn và có 1 khu bảo tồn thiên nhiên Sông Thanh với 1 khu rừng nguyên sinh rộng lớn trên dãy Trường Sơn. Có thể nói, Quảng Nam là vùng kết hợp của nhiều lĩnh vực vì vậy Quảng Nam có những lợi thế riêng về phát triển du lịch như văn hoá, sinh thái... tất cả tạo nên 1 tài nguyên du lịch rất lớn.


Thời gian tới, Quảng Nam sẽ thu hút đầu tư vào loại hình BĐS du lịch cao cấp.

* Thưa ông, so với những địa phương khác trong khu vực các tỉnh miền Trung, việc thu hút nhà đầu tư vào thị trường BĐS của Quảng Nam vẫn chưa được chú trọng, vì sao lại vậy?

Đối với BĐS du lịch ở Quảng Nam, so với các địa phương khác thì chúng tôi có đi chậm hơn. Trước đây, Quảng Nam chưa chú trọng việc thu hút đầu tư ở lĩnh vực này, tuy nhiên trong năm 2010 này Quảng Nam sẽ đẩy mạnh việc thu hút đầu tư vào thị trường BĐS, đặc biệt là thị trường BĐS du lịch và khu nghỉ dưỡng, resort...

Một điểm mới đó là Quảng Nam sẽ ưu tiên cho các dự án đầu tư du lịch chuyển 1 phần đất không quá 30% để chuyển sang làm dự án BĐS du lịch.

Tuy hiện nay thu hút đầu tư vào lĩnh vực này chưa đạt nhiều lắm, nhưng riêng khu vực từ biển Hội An trở vào ,cơ bản đã được lấp đầy.

* Một trong những khó khăn lớn của nhà đầu tư tại Việt Nam nói chung là thủ tục làm dự án quá dài cản trở nhiều đến tiến trình xây dựng dự án, ông có thể cho biết Quảng Nam đã có những đổi mới gì trong vấn đề này nhằm thu hút các nhà đầu tư?

Hiện nay tỉnh Quảng Nam cũng đang nghiên cứu và sẽ thành lập một cơ quan trực thuộc UBND tỉnh chuyên hỗ trợ các nhà đầu tư trong công tác giải phóng mặt bằng nhằm giúp các địa phương nơi có nhiều các dự án đầu tư giải quyết nhanh công tác này.

Song song với đó chúng tôi cũng sẽ nổ lực để rút ngắn thời gian làm các thủ tục để giúp các chủ đầu tư dự án có thể tiến hành nhanh công tác giải phóng mặt bằng cũng như bảo đảm tiến độ xây dựng của dự án.

Về vấn đề giải phóng mặt bằng, sắp tới tỉnh sẽ nghiên cứu cơ chế, cụ thể là xã hội hoá và đẩy mạnh tốc độ đầu tư trước 1 bước về hạ tầng của các khu tái định cư đồng thời đào tạo công ăn việc làm cho người lao động, nhất là ở những vùng ven biển có các dự án.

Đặc biệt, hiện nay Quảng Nam cũng đã tập trung thu hút đầu tư mạnh vào năng lực và chất lượng đầu tư và đây là 1 trong những địa phương đã đưa vấn đề chất lượng và năng lực của các nhà đầu tư lên hàng đầu.

* Xin cảm ơn ông!

DiaOcOnline.vn - Theo InfoTV