Top

Vỡ mộng Tân Bình Apartment

Cập nhật 02/03/2017 10:59

Nhiều khách hàng có thu nhập thấp đã tìm đến Tổ hợp dự án nhà ở xã hội (NoXH) và căn hộ thương mại Tân Bình Apartment, là dự án được hưởng thuế suất ưu đãi của gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng. Thế nhưng, sự kỳ vọng của khách hàng dự án Tân Bình Apartment đã tan biến trước thái độ thiếu nghiêm túc của chủ đầu tư dự án.

Liên tục thất hứa

Dự án Tân Bình Apartment do Công ty TNHH Đầu tư BĐS Tân Bình (Công ty Tân Bình) làm chủ đầu tư tọa lạc số 32 Hoàng Bật Đạt, phường 15, quận Tân Bình. Dự án có quy mô rộng 4.400m2, gồm 2 block cao 16 tầng với tổng số 168 căn hộ được thiết kế diện tích 58-83m2.

Tiền thân là dự án nhà ở thương mại, sau đó chủ đầu tư chuyển đổi công năng 88 căn hộ thương mại thành 168 căn hộ NoXH được hưởng ưu đãi trong gói 30.000 tỷ đồng. Theo kế hoạch, dự án sẽ được bàn giao cho khách hàng vào cuối tháng 3-2016. Thế nhưng, đến thời điểm hiện tại khách hàng của dự án vẫn chưa biết khi nào có thể nhận nhà do chủ đầu tư liên tục thất hứa.

Sau nhiều lần kéo lên văn phòng công ty đòi nhà bất thành, mới đây hàng chục cư dân của dự án đã tới Sở Xây dựng TPHCM để kêu cứu. Chị G., một khách hàng mua căn hộ tại dự án Tân Bình Apartment, cho biết khi mua căn hộ này chị được chủ đầu tư hứa hẹn bằng những lời hoa mỹ, nhưng khi ký hợp đồng rồi bị trở mặt. Và khi bị khách hàng phản ứng về việc chậm bàn giao nhà, chủ đầu tư đã tìm mọi cách để né tránh trách nhiệm.

Đơn cử, tại cuộc gặp mặt giữa khách hàng và chủ đầu tư tổ chức vào cuối tháng 10-2016, trước những yêu cầu đúng luật và chính đáng của khách hàng, ông Đỗ Việt Tân, Giám đốc Công ty Tân Bình, đã cam kết sẽ hỗ trợ mỗi hộ 5 triệu đồng/tháng để khách hàng trang trải chi phí thuê nhà và lãi ngân hàng cho đến khi bàn giao căn hộ. Ngoài ra, ông Tân cũng hứa hẹn trước toàn thể khách hàng sẽ bàn giao căn hộ trước Tết Nguyên đán để bà con có nhà đón Tết.

Tuy nhiên, sau cuộc họp này, chủ đầu tư đã liên tục tung ra các chiêu trò để không phải chuyển tiền hỗ trợ cho khách hàng theo cam kết, như làm khó dễ về thủ tục, giấy tờ. Sau khi khách hàng bổ sung đủ chứng từ đúng theo yầu cầu hồ sơ, chủ đầu tư lại lấy lý do phải tập trung vốn cho dự án nên không thể hỗ trợ như đã hứa trước đó. Không được hỗ trợ đã đành, khách hàng còn mù mờ cả về ngày bàn giao căn hộ.

Anh T., một khách hàng của dự án, cho biết người mua nhà đa phần có thu nhập thấp và chưa có nhà nên mới chọn mua nhà của dự án Tân Bình Apartment. Thế nên, việc chủ đầu tư chậm bào giao nhà khiến họ hết sức khó khăn vì vừa phải tốn tiền thuê nhà lại phải trả lãi vay ngân hàng (phần lớn khách hàng đã đóng được 95% giá trị căn hộ).

“Đến  xem tiến độ dự án chúng tôi bị cản trở không cho vào. Hỏi thăm về ngày giao nhà, nhân viên công ty nói không biết. Thậm chí, lãnh đạo công ty còn lớn tiếng thách thức khách hàng hủy hợp đồng mua căn hộ hoặc gởi đơn lên tòa án” - anh T. bức xúc nói.

Khách hàng mua dự án Tân Bình Apartment yêu cầu chủ đầu tư giao nhà đúng thời hạn.

Sai phạm nối tiếp sai phạm

Theo phản ánh của các khách hàng, dự án Tân Bình Apartment có quá nhiều sai phạm. Đầu tiên là vấn đề an toàn lao động. Ngày 17-9-2016, trong lúc thi công lắp đặt kính ở tầng 8, hệ thống cáp tải của công trình bất ngờ bị đứt cáp khiến 2 công nhân bị thương.

Chính từ vụ tai nạn lao động này, khách hàng mới phát hiện dự án này từng bị Thanh tra Xây dựng (Sở Xây dựng TPHCM) xử phạt vi phạm hành chính do chủ đầu tư xây tăng thêm diện tích sàn gần 2.198m2. Theo Biên bản xử phạt 549/QĐ-CC của Thanh tra Xây dựng, với phần diện tích xây lố này, chủ đầu tư dự án Tân Bình Apartment đã gia tăng số căn hộ từ 168 căn lên 196 căn (tăng 28 căn hộ). Việc xây tăng thêm diện tích trái phép giúp chủ đầu tư thu lời hàng chục tỷ đồng, trong khi khách hàng lại hết sức lo lắng về chất lượng và độ an toàn của dự án.

Theo phản ánh của một số khách hàng, tại cuộc gặp gỡ với họ cuối tháng 10-2016, ông Tân đã hứa sẽ tháo dỡ phần xây dựng trái phép này. Tuy nhiên, nhiều hạng mục xây dựng sai phép này vẫn chưa được chủ đầu tư tháo dỡ theo như quyết định xử phạt của Thanh tra Xây dựng.

Có thế nói, những sai phạm tại dự án Tân Bình Apartment đã ảnh hưởng không nhỏ đến mỹ quan đô thị trên địa bàn, đồng thời tạo ra những suy diễn không tốt về ý nghĩa gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng của Chính phủ. Nhiều khách hàng của dự án đã đề xuất Sở Xây dựng TPHCM thu hồi chứng nhận đầu tư hoặc thay đổi chủ đầu tư ở những dự án chủ đầu tư không đủ năng lực thực hiện.


DiaOcOnline.vn - Theo Sài Gòn Đầu tư