Top

Vì sao nhà đầu tư "siêu giàu" từ Dubai chạy khỏi dự án Thanh Đa?

Cập nhật 02/11/2018 09:06

Là công ty bất động sản rất lớn, từng thực hiện hàng loạt công trình khổng lồ tại Các tiểu Vương quốc Ả Rập thống nhất nhưng Emaar Properties PJSC phải rút lui khỏi dự án Bình Quới – Thanh Đa.

Nhìn từ trên cao, "bán đảo" Thanh Đa hiện vẫn phủ một màu xanh của cây cỏ.

Thông tin trên được Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho biết trong buổi họp về KTXH tháng 10, diễn ra sáng 1/11. Theo ông Nguyễn Thành Phong, dự án này được giao cho liên danh giữa Tập đoàn Bitexco và công ty Emaar Properties PJSC từ năm 2015.

“Sau đó Emaar xin rút vì giải phóng mặt bằng kéo dài quá. Họ thấy thủ tục mình ngán quá nên xin thôi liên danh” – ông Phong nói.

Theo ông Phong, trước đó, qua 6 tháng thẩm định, thành phố thấy Bitxco có đủ năng lực. Tuy nhiên lúc này thành phố phải xin ý kiến Thủ tướng. Sau đó Thủ tướng yêu cầu thực hiện theo quy định, song ông Phong cho biết, theo những quy định hiện hành thì rất khó.

“Tôi báo cáo Thường trực Thành ủy, tinh thần là phải đấu thầu” – ông Nguyễn Thành Phong thông tin và tỏ ra lo ngại, bởi việc đấu thầu – trong trường hợp “suôn sẻ” vẫn mất đến 800 ngày. “Tất cả dự án đó đấu thầu rất lâu, nhưng cứ làm theo vậy đi. Có những cái không thể vượt quá quy định của pháp luật” – ông chia sẻ.

Thông tin thêm về dự án này trong buổi họp báo sau đó, Chánh văn phòng UBND TP Võ Văn Hoan cho rằng ý tưởng biến khu vực này thành đô thị khang trang đã có từ lâu, nhưng dù thành phố đã kiên trì triển khai thì dự án vẫn chậm.

Cũng theo ông, ban đầu có doanh nghiệp trong nước làm nhưng sau đó triển khai không được nên đã liên danh với doanh nghiệp nước ngoài. Tuy nhiên doanh nghiệp nước ngoài cũng rút khi thành phố “không trả lời được các câu hỏi của họ”.

“Chỉ với câu hỏi “khi nào giao đất?” chúng ta cũng không trả lời được, mà không trả lời được thì họ rút lui” – ông Hoan nói, và cho biết, đến thời điểm này đã có “bốn nhà đầu tư khá lớn” có ý định tham gia đấu thầu dự án, trong đó có nhà đầu tư nói sẽ ứng 3 tỷ USD để triển khai.

Về phương án với người dân sinh sống tại dự án này, ông Hoan thông tin, Sở Xây dựng đã cấp giấy phép xây dựng có thời hạn để người dân chủ động sửa chữa, thay vì cấm như trước đây.

Bình Quới – Thanh Đa (quận Bình Thạnh) là “bán đảo” có diện tích khoảng 420ha, được tạo thành bởi sông Sài Gòn, nằm sát các quận 2, Thủ Đức. Dự án được phê duyệt năm 1992 với kỳ vọng sẽ trở thành khu đô thị sinh thái tầm cỡ.

Năm 2004, thành phố giao cho Tổng Công ty Xây dựng Sài Gòn triển khai dự án nhưng không thành công. Đến năm 2015, dự án được giao cho liên danh giữa Tập đoàn Bitexco và Công ty Emaar Properties PJSC. Tuy nhiên sau đó Emaar Properties PJSC rút lui vì các lý do ở trên.

Trong hơn 20 năm người dân sống tại đây gặp rất nhiều khó khăn, cực khổ khi không được sửa sang nhà cửa vì vướng quy hoạch.

DiaOcOnline.vn - Theo Infonet