Top

Vén màn cơn sốt đất Long Thành: Đất “nóng” từng cơn

Cập nhật 04/11/2017 09:11

Ngay khi dự án sân bay Long Thành được thông qua, vùng đất vốn bình yên nơi đây trở nên sốt xình xịch. Đất từ một mét chỉ vài ba trăm ngàn bỗng chốc trở thành tiền triệu khiến người dân chạy theo bán đất. Giới đầu cơ cũng không đứng ngoài cuộc, nhảy vào “thổi giá”, trong khi chính quyền địa phương gần như bất lực?

Đất quanh dự án sân bay Long Thành đang thực sự nóng. Ảnh: PV.

Giá lên theo đợt kiểm tra

Lãnh đạo UBND huyện Long Thành thừa nhận cứ mỗi đợt có đoàn công tác của Chính phủ, của Quốc hội về kiểm tra thực địa dự án sân bay quốc tế Long Thành là y rằng tình trạng sang nhượng đất tại nơi đây lại “nóng” lên. Đỉnh điểm là khi Quốc hội thông qua dự án thì đất Long Thành ăn theo dự án sân bay được đẩy lên cao hơn bao giờ hết. Dù chính quyền địa phương trấn an dư luận đất nơi đây bị đẩy giá chỉ là “sốt ảo” nhưng thực tế giá đất vùng lân cận sân bay không có dấu hiệu hạ nhiệt.

Ông Nguyễn Ngọc Hưng, Phó giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường Đồng Nai cảnh báo, dù đất ở khu vực này “sốt ảo”, nhưng nếu không có biện pháp kiểm soát cũng sẽ gây ra tác động tiêu cực cho công tác xác định giá đất bồi thường khi thực hiện dự án đền bù, di dời dân trong vùng lõi sân bay.

Một trong những nguyên nhân chính đẩy giá đất lên cao được ông Hưng đưa ra là, khi thông tin dự án triển khai, nhiều đối tượng đầu cơ mua đất nông nghiệp quanh dự án sau đó “vẽ” ra các quy hoạch rồi phân lô bán nền trục lợi. “Việc này đã đẩy giá đất trên thị trường tăng cao tạo ra “sốt ảo”, đồng thời tạo nguy cơ sẽ phá vỡ quy hoạch vùng phụ cận của sân bay quốc tế Long Thành”- ông Hưng dự báo.

Trả lời Tiền Phong, ông Ngô Thế Ân, Chủ tịch UBND huyện Long Thành cho rằng dù vùng lõi của dự án sân bay đã được giữ quy hoạch tốt, tuy nhiên với giá đất vùng ven dự án bị đẩy lên quá cao chắc chắn sẽ làm ảnh hưởng đến công tác giải phóng mặt bằng của dự án sau này.

Không còn cách nào để kiểm soát, tháng 8 vừa qua UBND tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo huyện Long Thành phải quản lý chặt khu vực 21.000ha đất ven sân bay. “Hạn chế cho tách thửa đất để tránh tình trạng phân lô bán nền gây xáo trộn tình hình đất đai tại huyện Long Thành và dự án sân bay Long Thành”, công văn chỉ đạo.

Thế nhưng, việc mua bán đất ở khu vực ven sân bay Long Thành không những không bị “đóng băng” mà còn âm ỉ dữ dội hơn. Các “cò” đất nơi đây cho rằng, tình trạng mua bán đất của các đầu nậu đã diễn ra trước khi tỉnh Đồng Nai chỉ đạo không tách thửa, phân lô bán nền.

Sơ đồ vị trí dự án sân bay quốc tế Long Thành. Đồ họa: Văn Minh.

Đầu cơ tràn lan

Ông Trương Văn Phương, Trưởng phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Long Thành cho biết: “Sau khi có quy hoạch dự án sân bay Long Thành, cơ quan quản lý nhà nước đã không cho phép chuyển quyền sử dụng đất trong khu vực 5.000ha của dự án. Hiện nay, chúng tôi đang hạn chế tách thửa, cấp phép cho các dự án dân cư, quản lý chặt diện tích 21.000ha đất vùng phụ cận sân bay”.

Tuy nhiên ông Phương cho hay đến nay vẫn chưa xác định vị trí cụ thể vùng phụ cận. “Từ khi có chủ trương xây dựng sân bay, ai cũng muốn có quyền lợi ở phạm vi này nên không loại trừ những người có nhu cầu đến địa phương chuyển nhượng, mua bán đất. Khi không cho chuyển nhượng thì người mua người bán họ thực hiện giao dịch bằng hình thức ủy quyền công chứng nên quản lý nhà nước không thể nắm được số liệu này”- ông Phương thừa nhận.

So với các địa phương khác thì huyện Long Thành tăng đột biến tình trạng chuyển nhượng đất trong thời gian qua. Nhiều người từ TPHCM, các tỉnh lân cận đến mua đất đầu cơ chuyển nhượng.

Tuy nhiên, ông Phương khẳng định: “Không có cá nhân nào sở hữu cả ngàn hécta đất như dư luận phản ánh. Còn nói cán bộ “gom đất” thì cơ quan quản lý nhà nước chưa phát hiện trường hợp nào. Chúng tôi sẽ tiếp tục rà soát lại”.

Ông Phương nhìn nhận có tình trạng người ta tự phân lô, xây dựng bản vẽ bắt mắt, quảng cáo dự án kết nối với các tiện ích, gây ngộ nhận cho người dân về một nơi ở lý tưởng.  Vì vậy, chính quyền huyện Long Thành khuyến cáo người dân cẩn thận bởi rất dễ bị lừa từ các công ty môi giới bán đất.


Ông Trương Văn Phương, Trưởng phòng Tài Nguyên & Môi trường huyện Long Thành.

Bà Nguyễn Thị Hai, một người dân ở xã Suối Trầu, nơi sẽ giải tỏa trắng cho dự án sân bay Long Thành cho biết dù tỉnh Đồng Nai đã thực hiện “đóng băng” đất trên địa bàn huyện Long Thành nhưng thực tế giá đất vẫn nóng sốt. Bà nói: “Giờ bán đất thì vẫn bán được ngay, nhưng đất phải có giấy và phải bán hết diện tích. Chỉ cần kêu bán là có  “cò” dẫn người đến mua ngay”. Một cán bộ ở xã Lộc An, nơi có diện tích đất  nằm trong vùng phụ cận 21.000ha, cho biết từ khi có chủ  trương hạn chế tách thửa, việc làm thủ  tục chuyển nhượng đã giảm bớt. Tuy nhiên theo cán bộ này cũng có thể họ tự  mua bán với nhau bằng hình thức ủy quyền. “Người mua, kẻ bán vẫn nhộn nhịp và giá đất vẫn không hề giảm nhiệt”- vị cán bộ này nói và cho biết hiện giá đất nông nghiệp tại địa phương này được mua bán bình quân là 10 tỷ đồng/ha. Mức giá này tăng 30- 40% so với thời điểm năm 2016.

Ông Trần Văn Vĩnh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã yêu cầu các cơ quan chức năng công khai cho người dân về vị trí quy hoạch xung quanh sân bay nhằm tránh việc mua nhầm đất của các dự án “ảo” trong vùng quy hoạch. Tuy nhiên thực tế, hỏi cán bộ từ huyện đến xã trên địa bàn huyện Long Thành thì các cấp quản lý này cho biết họ cũng chỉ  biết chung về quy hoạch 21.000 ha đất vùng phụ trợ sân bay, còn chi tiết, vị trí quy hoạch thì hiện nay vẫn chưa rõ.

Trả lời Tiền Phong, ông Ngô Thế Ân, Chủ tịch UBND huyện Long Thành cho rằng dù vùng lõi của dự án sân bay đã được giữ quy hoạch tốt, tuy nhiên với giá đất vùng ven dự án bị đẩy lên quá cao chắc chắn sẽ làm ảnh hưởng đến công tác giải phóng mặt bằng của dự án sau này. 


DiaOcOnline.vn - Theo Tiền phong