Top

Thị trường văn phòng Hà Nội:

Vẫn trong xu hướng giảm

Cập nhật 30/11/2009 14:45

Giá thuê văn phòng hạng A và hạng B trong quý III đã giảm 3% - 16% so với quý II và giảm tới 14% - 20% so với cùng kỳ. Giá thuê vào khoảng 28 USD/m2 đến 43 USD/m2.

Theo báo cáo về thị trường văn phòng Hà Nội quý III của Công ty tư vấn Cushman & Wakefield, giá thuê văn phòng trong quý III/2009 giảm khoảng 3% - 16% tùy từng khu vực, trong đó Đống Đa giảm mạnh nhất đến 16% so với quý II/2009, và so với cùng kỳ giảm khoảng 15% - 20%.

Giá thuê văn phòng hạng A trong quý III/2009 vào khoảng 43 USD/m2, giảm khoảng 7% so với quý trước. Giá chào thuê văn phòng hạng B cũng giảm xuống còn mức trung bình khoảng 28 USD/m2.

Theo nhận định của Cushman & Wakefield, văn phòng hạng A và B sẽ tiếp tục còn giảm giá vào quý tiếp theo.

Mới đây Bộ Xây dựng đã có quyết định cấm sử dụng các căn hộ chung cư để sử dụng làm văn phòng làm việc. Quyết định này phần nào sẽ có tác động đến thị trường văn phòng, đặc biệt là loại văn phòng mini và hạng C.

Theo ông Trường Chí Kiên – Giám đốc Cushman & Wakefield Hà Nội cho rằng, quyết định này của Bộ Xây dựng sẽ có tác động đến thị trường văn phòng, tuy nhiên không có tác động nhiều và chỉ có tác động đến văn phòng hạng C là chủ yếu.

Nguồn: Cushman & Wakefield


Giá thuê văn phòng hạng C sẽ không giảm hoặc giảm rất ít do các chủ thuê tại nhà chung cư sẽ không được sử dụng căn hộ để làm văn phòng nữa mà họ sẽ di chuyển đến loại văn phòng nhỏ, hoặc là tìm giải pháp khác là thuê các nhà tư nhân…

Sự di chuyển văn phòng để cắt giảm chi phí của các công ty có ngân sách thấp sẽ ít đi, vì sự thay thế bằng nhà chung cư không còn nữa.

Phân khúc thị trường văn phòng nhỏ sẽ bị ảnh hưởng nhiều nhất. Tính trung bình giá thuê tại các tòa nhà chung cư khoảng 5 USD – 7 USD/m2. Số lượng khách hàng thuê căn hộ chung cư cũng không nhiều, chỉ tập trung ở khu Trung Hòa Nhân Chính, do đó cũng sẽ ít tác động đến thị trường văn phòng nói chung.
 

DiaOcOnline.vn - Theo Cafef