Top

Bất động sản vẫn là kênh đầu tư an toàn nhất

Cập nhật 30/11/2009 08:50

Đó là nhận định chung của hầu hết các chuyên gia tham dự buổi tọa đàm “Lựa chọn kênh đầu tư tài chính: Vàng - Ngoại tệ - Chứng khoán - Bất động sản” do Hiệp hội Bất động sản Thành phố HCM phối hợp với Công ty Cổ phần Đầu tư Địa ốc Nova (Novaland) vừa diễn ra hôm 28/11/2009. Thời điểm mà thị trường vàng - ngoại tệ - chứng khoán - bất động sản trong nước chứng kiến nhiều thay đổi khiến nhà đầu tư phải liên tục điều chỉnh danh mục đầu tư của mình.

Với mục tiêu nhằm thảo luận sâu hơn về các kênh đầu tư tài chính, với những đặc thù về tiềm năng sinh lời, rủi ro, về phương thức cân đối danh mục đầu tư và xu hướng thị trường trong thời gian sắp tới để cung cấp thông tin nhằm giúp nhà đầu tư chọn cách đầu tư tốt nhất, hạn chế rủi ro cũng như bảo vệ những lợi ích hợp pháp của nhà đầu tư. Tại buổi tọa đàm, các chuyên gia đã trao đổi, bàn luận khá sôi nổi, thẳng thắn về việc nên đầu tư vào đâu để có thể đạt mức sinh lời và an toàn cao nhất.

Bất động sản vẫn là kênh đầu tư an toàn nhất

Ông Lương Trí Thìn - Tổng Giám đốc Công ty TNHH TM-DV Địa ốc Đất Xanh cho rằng “Đầu tư vào bất động sản luôn mang lại lợi nhuận trung bình từ 25%-30% và khi đột biến có thể mang lại mức lợi nhuận cao hơn rất nhiều. Thêm vào đó, theo dự báo, vào năm 2030 dân số Việt Nam sẽ đạt mức 110-130 triệu người và chúng ta cũng đang cố gắng phấn đấu đưa diện tích bình quân đầu người từ 20-25m2 thay cho mức 12-15m2 của hiện tại. Chính điều này sẽ tao ra một nhu cầu về bất động sản rất lớn”. Đồng tình với ý kiến này, ông Lê Chí Hiếu - Công ty Cổ phần Phát triển nhà Thủ Đức cũng cho rằng kênh đầu tư bất động sản luôn mang lại lợi nhuận rất lớn, thậm chí khi có đột biến lên đến 100%-150%.

Theo Tiến sĩ Đỗ Thị Loan - Tổng thư kí Hiệp hội Bất động sản Thành phố HCM thì “Đầu tư bất động sản luôn mang lại sự an toàn cho nhà đầu tư. Bởi họ không phải mất ngủ hay đau tim do phải lo lắng hay bận rộn như các kênh đầu tư khác”. Bà cũng khuyến cáo các nhà đầu tư là “khi lựa chon lĩnh vực đầu tư bất động sản, nhà đầu tư không nên theo xu hướng “lướt sóng” mà phải theo hướng dài hạn. Bởi tốc độ tăng giá trên thị trường bất động sản luôn cao hơn rất nhiều lần so với chính sách giá mà nhà nước ban hành”. Và bà cũng đưa ra dẫn chứng cho nhận định của mình, đó là vào năm 2003, một nhà đầu tư đã bỏ ra khoảng 800 triệu đồng để đầu tư vào một dự án ở quận 2. Chỉ sau 6 năm, số tiền mà nhà đầu tư này thu về là gần 5 tỉ đồng, tương ứng với mức lợi nhuận trên 500%. Rõ ràng, đây là một con số vô cùng hấp dẫn đối với các nhà đầu tư.

Tuy nhiên, để mang lại hiệu quả cao nhất cũng như hạn chế những rủi ro ở mức thấp nhất, các chuyên gia cũng lưu ý các nhà đầu tư trong quá trình đầu tư bất động sản cần phải tự “bảo hiểm” cho mình bằng cách lưu ý đến tính thanh khoản của thị trường bất động sản. Tức là phải lưu ý đến yếu tố pháp lý, tình trạng sở hữu, cơ sở hạ tầng, vị trí, mức độ lợi nhuận kinh tế mang lại,… Trong đó, vị trí là yếu tố cực kì quan trọng, nói như ông Lương Trí Thìn “nói đến bất động sản, người ta sẽ nói đến vị trí, vị trí và vị trí”.

Bất động sản vẫn là kênh đầu tư an toàn nhất.


Đầu tư vàng “có 10 đồng thì chỉ nên đầu tư vào 2 đồng”

Hầu hết các chuyên gia đều cho rằng đây là một thì trường luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro bởi nó phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như sức khỏe của các đồng tiền chính, tình hình chính trị, chính sách điều hành tiền tệ của các nước trên thế giới, giá dầu, …Do đó, những nhà đầu tư trên sàn vàng cần phải là những người đi đầu trong việc nắm bắt thông tin.

Ông Nguyễn Minh Trí - GĐ Công ty vàng bạc đá quý Agribank chỉ rõ “Trước hết, khi xác định đầu tư vào sàn vàng thì có 10 đồng chỉ nên đầu tư vào 2 đồng, còn 8 đồng phải để dành để dự phòng. Vì đầu tư vàng luôn đi kèm với rủi ro rất cao, một là thắng lớn, hai là “trắng tay” và tỉ lệ “trắng tay” luôn rất cao. Thứ hai là phải biết kiềm chế lòng tham của mình. Tôi đã chứng kiến cảnh những nhà đầu tư đang từ trạng thái lãi 5 tỉ mà chỉ 3 ngày sau lại chuyển sang trạng thái lỗ 5 tỉ…(!?)”. Và ông cũng khuyến cáo các nhà đầu tư là không nên “lướt sóng” trên sàn vàng vì đây là hình thức đầu tư cực kì nguy hiểm, luôn ẩn chứa nhiều rủi ro.

Đồng tình với quan điểm này, ông Phạm Hoàng An - GĐ Trung tâm Giao dịch vàng Sacombank cũng cho rằng đầu tư vàng là cực kì rủi ro nhưng bù vào đó là lợi nhuận cũng rất lớn. Và để đẩu tư thành công thì các nhà đầu tư cần phải nắm bắt được thông tin, diễn biến của thị trường, có tiềm lực tài chính mạnh và phải hạn chế tối đa “lòng tham” của mình. Khi cần thiết, cần phải “ăn non” để bảo toàn vốn và lợi nhuận cho nhà đầu tư.

Chứng khoán: cần có chiến lược dài hạn

Theo ý kiến của các chuyên gia, nếu nói về mức độ rủi ro thì việc chọn lựa kênh đầu tư cũng có. Do đó, quan trọng nhất là phải có chiến lược đầu tư của mình. Đặc biệt là đối với thị trường chứng khoán. Nhìn lại thị trường này trong thời gian vừa qua, một chuyên gia nhân định “Khi VNIndex ở mức 230 điểm, nếu đầu tư vào chứng khoán ở thời điểm đó, nếu nhà đầu tư không tham lam, không lướt sóng, không sử dụng đòn bẩy tài chính quá nhiều thì chắc chắn những người đó sẽ thành công lớn khi VNIndex tăng điểm như trong giai đoạn vừa qua”.

Do đó, các chuyên gia khuyến cáo cần phải có chiến lược dài hạn khi tham gia đầu tư trong lĩnh vực này. Tốt nhất là lựa chọn những mã chứng khoán, những công ty gắn liền với sự phát triển của nên kinh tế Việt Nam để hạn chế rủi ro ở mức thấp nhất và gia tăng lợi nhuận cho nhà đầu tư.


Nguyễn Phước - DiaOcOnline.vn