Top

Văn phòng cho thuê tiếp tục xu hướng giảm giá

Cập nhật 26/09/2012 08:20

Theo CBRE, trong quý 3, giá thuê văn phòng TP HCM chững lại ở vùng đáy, nhu cầu thuê trầm lắng, thị trường vẫn trong xu hướng giảm và phải đến giữa năm 2013 mới có chuyển biến.

Chiều 25/9, Công ty TNHH CB Richard Ellis Việt Nam (CBRE) vừa công bố báo cáo quý 3 về thị trường văn phòng cho thuê tại TP HCM. Giám đốc Bộ phận Văn phòng cho thuê Công ty CBRE, Greg Ohan cho biết, mức giá thuê cao ốc văn phòng tại TP HCM đang thấp kỷ lục và giảm tới vùng đáy.

Điểm sáng duy nhất của thị trường này, theo ông Greg Ohan là nhờ giá "mềm" nên có nhiều doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội dời văn phòng sang vị trí tốt hơn với chi phí phải chăng hơn so với trước đây. Khảo sát diện tích thuê trung bình là 300 m2, các yêu cầu thuê trong 9 tháng qua cho thấy khách hàng có thể dành ngân sách thuê là 15-25 USD mỗi m2 chưa tính phí dịch vụ và thuế giá trị gia tăng.

Ông Greg Ohan giải thích, đầu tư trực tiếp nước ngoài nửa đầu năm 2012 thấp hơn so với hàng năm đã khiến nhu cầu thuê văn phòng có chiều hướng giảm xuống trong quý 3. Tuy nhiên, một số ngành đặc biệt như: hóa dầu, luật, hàng tiêu dùng vẫn có hợp đồng thuê.

Theo CBRE, mức giá thuê cao ốc văn phòng tại TP HCM đang thấp kỷ lục và giảm tới vùng đáy. Ảnh: Vũ Lê

Theo đơn vị tư vấn này, nguồn cung văn phòng hạng A tại TP HCM sẽ chựng lại trong cuối năm 2012 và phải chờ sang năm 2013 mới có chuyển biến. Đây sẽ là cơ hội tốt cho các cao ốc hạng A mới thu hút khách thuê bằng các chính sách ưu đãi và giá cả hợp lý.

Trong số 17 cao ốc tiêu biểu tại TP HCM, có một vài tòa tháp mới đang tăng diện tích thực thuê nhờ chính sách giá hợp lý gồm: Bitexco Financial Tower, Maritime Bank Tower, REE Tower. Tuy nhiên các cao ốc xa trung tâm, vị trí không thuận lợi lại khá chật vật tìm khách hàng.

Tháng 8, Công ty Savills Việt Nam đã đưa ra dự báo giá thuê văn phòng hạng A và B tại TP HCM sẽ tiếp tục đi xuống trong 6 tháng tới, tỷ lệ giảm trong cả năm 2012 dự kiến là 10%. Công ty Colliers International Việt Nam lại nhận định rằng, cuối năm 2012 TP HCM vẫn chịu áp lực giảm giá rất lớn.

DiaOcOnline.vn - Theo VnExpress