Top

Văn phòng cho thuê ở Hà Nội: Sẽ đối mặt với khủng hoảng thừa?

Cập nhật 28/02/2011 14:45

Chuyện đôn đáo chạy tìm văn phòng hay nơm nớp lo chủ tăng giá thuê của doanh nghiệp ở Hà Nội giờ đã ... "hết thời".

Ảnh: Đức Long

Thực tế đó đang diễn ra với khá nhiều tòa nhà văn phòng cho thuê trong khu vực nội, ngoại thành Thủ đô. Và một khi những lợi thế đang dần nghiêng về phía khách hàng với nhiều lựa chọn từ vị trí, diện tích, thời hạn thuê cho đến giá cả đang ngày càng giảm... thì phần nào cũng hình dung được giới đầu tư, kinh doanh phân khúc bất động sản này tại Hà Nội đang gặp khó khăn như thế nào.

Vạn người “bán”, trăm người mua

Nhấc điện thoại gọi đến số của một vị giám đốc đang là chủ của một tòa nhà văn phòng cho thuê trên phố Trần Hưng Đạo (Hoàn Kiếm, Hà Nội). Mặc dù được thông báo là đang bận họp, nhưng chỉ 1 phút sau, một giọng nữ tự xưng là nhân viên kinh doanh đã gọi lại với nội dung “em nghe chị H bảo là anh đang cần thuê văn phòng phải không ạ?”

Chỉ cần sau câu trả lời “đúng rồi!”, hàng loạt lựa chọn đã được cô gái giới thiệu từ vị trí tầng, diện tích, trang thiết bị trong phòng thuê và điều hấp dẫn nhất, theo cô, là giá sẽ được thỏa thuận lại sau khi khách hàng đến xem và ký hợp đồng chính thức.

Tuy nhiên, khi người viết cho biết chưa thể đến xem trực tiếp ngay và muốn được “chốt” mức giá luôn để tiện tham khảo. Do dự một lúc, cô nhân viên kinh doanh cũng “phá lệ” thông báo rằng: văn phòng của doanh nghiệp này đạt tiêu chuẩn hạng B, mức giá do công ty công bố là 27 USD/m2/tháng. Tuy nhiên, cô ta cũng thú thực là tỷ lệ trống của tòa nhà vẫn còn khá nhiều nên khách hàng thuê vào thời điểm này sẽ có nhiều lựa chọn và được hưởng nhiều ưu đãi về giá khi thỏa thuận trực tiếp với lãnh đạo công ty.

Lấy lý do “cần thời gian cân nhắc”, người viết chủ động cắt liên lạc với cô nhân viên này để tiếp tục liên lạc với một số công ty khác có văn phòng cho thuê trên phố Lê Duẩn, Láng Hạ, khu Trung Hòa – Nhân Chính... Và nội dung của những lần nói chuyện sau đó cũng không có gì khác nhiều ngoài những từ “có nhiều ưu đãi cho khách thuê” luôn được các nhân viên kinh doanh lặp đi lặp lại trong các cuộc nói chuyện.

Và thực trạng khó khăn của giới kinh doanh văn phòng cho thuê trong thời điểm sau Tết Nguyên đán đến nay càng được thể hiện hơn khi chỉ trong ngày hôm sau và liên tiếp trong tuần, người viết đã liên tục phải trả lời điện thoại từ số của những nhân viên kinh doanh của các doanh nghiệp trên chỉ với nội dung “anh quyết định thuê chưa, nhanh lên nếu không sẽ mất quyền ưu đãi...”.

Không chỉ vất vả trong cuộc chiến cạnh tranh tìm khách thuê mới để lấp đầy diện tích trống, nhiều doanh nghiệp có văn phòng cho thuê đang phải đối mặt với việc khách hàng xin chấm dứt hợp đồng, chuyển đi nơi khác vì nguồn cung đang quá lớn với nhiều lựa chọn có lợi hơn cho khách hàng.

Anh Vũ Tiến Trung, phụ trách trị sự của một công ty phần mềm đang thuê văn phòng tại tầng 1 tòa nhà T. khu Trung Hòa – Nhân Chính cho biết, sau Tết Nguyên đán, doanh nghiệp này sẽ chuyển văn phòng về phố Thái Hà, vừa gần trung tâm, tiện lợi và sầm uất hơn nhưng giá vẫn ngang bằng ở nơi hiện tại.

Vị này cũng cho hay, trong vài tháng trở lại đây, mỗi ngày anh nhận được rất nhiều lời mời chào qua email, điện thoại, tờ rơi... từ các công ty cho thuê văn phòng với rất nhiều ưu đãi, khuyến mại. Hợp đồng thuê mới ở phố Thái Hà cũng được công ty anh ký sau những lời mời chào đó.

Ngay cả như một công ty chuyên về tiếp thị bất động sản như CBRE Việt Nam cũng đang tính chuyện chuyển văn phòng làm việc. Giám đốc Công ty CBRE Việt Nam ông Richard Leech cho biết, trong một vài tháng tới, doanh nghiệp này cũng sẽ chuyển văn phòng từ tòa nhà Vincom Tower (191 Bà Triệu) sau nhiều năm gắn bó, sang tòa nhà mới BIDV Tower trên phố Trần Quang Khải.

Sẽ đối mặt với khủng hoảng thừa?

Theo khảo sát của Công ty Nghiên cứu thị trường Knight Frank, trong năm 2011, giới kinh doanh văn phòng cho thuê sẽ nhiều khả năng phải đối mặt với khó khăn nhiều hơn khi một lượng cung lớn sẽ được tung ra thị trường vào đầu quý 2 tới. Đặc biệt, một số dự án lớn ở phía Tây thành phố như Keangnam Tower, Crown Plaza Complex, Hadinco Tower... sẽ hoàn thành trong năm nay.

Với khoảng 150 - 200 nghìn m2 sàn được đưa vào khai thác trong năm nay chắc chắn sẽ tạo áp lực rất lớn về giá thuê tại khu vực trung tâm và phía Tây thành phố trong ít nhất là 2 năm tới. Trong khoảng thời gian này, khách hàng sẽ có nhiều lựa chọn về địa điểm, vị trí và giá cũng sẽ “mềm” hơn nhiều so với hiện nay. Điều này cũng đồng nghĩa với việc sẽ dư một lượng cung lớn văn phòng cho thuê trên diện rộng toàn thành phố.

Nhận định của Kninghr Frank cho rằng, tỷ lệ giá thuê văn phòng của tất cả các quận nội thành Hà Nội có thể không tăng trong vòng 18 tháng tới, cùng với đó là là tình trạng cầu không lấp đầy cung vẫn có thể xảy ra trong vài năm tới.

Tuy nhiên, theo nhận định của Kninghr Frank, trong bối cảnh nguồn cung tăng mạnh, kèm giá cả có xu hướng giảm thì tỷ lệ lấp đầy văn phòng cho thuê có thể sẽ được cải thiện tại một số dự án do khách hàng sẽ có nhu cầu cải thiện diện tích nơi làm việc cho mình. Do đó, nguồn cung sẽ có thể bị dư thừa trong một hai năm đầu, song từ 3 - 5 năm tới, tỷ lệ lấp đầy chắc chắn sẽ tăng lên đáng kể.

Còn theo khảo sát của Công ty CBRE Việt Nam, trong thời điểm cuối năm 2010, với hơn 39 nghìn m2 sàn mới (của 3 hạng A,B, C) được đưa vào khai thác đã góp phần nâng tỷ lệ trống của văn phòng hạng A tại Hà Nội lên 17.9%, trong khi hạng B là 15.3%. Chính điều này cũng đã khiến giá thuê văn phòng hạng A đã giảm tới hơn 5% so với cùng kỳ năm trước đó.

Giám đốc một công ty có văn phòng cho thuê trên phố Láng Hạ chia sẻ, tổng diện tích trống văn phòng cho thuê của doanh nghiệp này hiện lên đến trên 1,500 m2 ở 3 tầng. Điều đáng nói là số diện tích trống này đã duy trì trong suốt một thời gian dài, từ tháng 8/2010 đến nay.

Vị này cho hay, chỉ tính trung bình 25 USD/m2 nhân với 1,500 m2 sàn, mỗi tháng doanh nghiệp này cũng thất thu không dưới 75 triệu đồng. Để khắc phục tình trạng trên, hiện lãnh đạo công ty này đang thảo luận để đưa ra quyết định giảm giá trong thời gian tới.

Như vậy có thể thấy, sau những năm tháng chủ đầu tư làm mưa làm gió trên thị trường và luôn ở thế thượng phong trong mỗi hợp đồng thuê văn phòng, giờ đây cùng với xu hướng trầm lắng của thị trường bất động sản, phân khúc văn phòng cho thuê đang dần thuộc về phía khách hàng với nhiều lựa chọn và ưu đãi khác nhau. Đây cũng là một tín hiệu cho thấy chiến lược đầu tư văn phòng cho thuê của một số doanh nghiệp có thể đã không được tính toán kỹ lưỡng, đặc biệt trong việc định vị khách hàng thực tại lẫn tiềm năng.

DiaOcOnline.vn - Theo NDHMoney