Top

Vẫn “nóng” chuyện sổ đỏ CONDOTEL

Cập nhật 12/10/2020 09:54

HoREA vừa có văn bản kiến nghị Thủ tướng ban hành “Nghị định sửa đổi, bổ sung một số nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai” nhằm tháo gỡ vướng mắc cho các dự án condotel.

Văn bản HoREA gửi Thủ tướng Chính phủ về việc góp ý Dự thảo “Nghị định sửa đổi, bổ sung một số nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai”

Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM cho biết, hiện nay chưa có quy định pháp luật về phần sở hữu riêng, phần sở hữu chung, quyền sử dụng đất chung của công trình xây dựng trong các dự án kinh doanh bất động sản không phải là dự án phát triển nhà ở, để bán, chuyển nhượng cho khách hàng, có cấu trúc tương tự căn hộ chung cư như condotel, officetel, hometel… Mà phần sở hữu riêng, phần sở hữu chung, quyền sử dụng đất chung là rất cần thiết làm căn cứ để cấp Giấy chứng nhận.

Theo ông Châu, hiện nay chỉ có Điều 100 Luật Nhà ở quy định phần sở hữu riêng, phần sở hữu chung của chủ sở hữu căn hộ và các phần diện tích khác của nhà chung cư. Bộ Xây dựng ban hành Thông tư 21/2019/TT-BXD về “Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nhà chung cư” quy định cách tính “diện tích sử dụng” căn hộ nhà chung cư, căn hộ condotel, căn hộ officetel.

Bên cạnh đó, Bộ Tài nguyên Môi trường có Văn bản 703/BTNMT-TCQLĐĐ ngày 14/02/2020 “V/v hướng dẫn về chế độ sử dụng đất và việc chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng không phải nhà ở” đối với căn hộ du lịch, biệt thự du lịch.

“Tuy nhiên, các văn bản của Bộ TN&MT và Bộ Xây dựng chưa đủ căn cứ pháp luật để cấp sổ cho các công trình xây dựng trong các dự án kinh doanh bất động sản không phải là dự án phát triển nhà ở, trong đó có condotel, officetel, shophouse, serviced apartment và có thể còn có thêm các loại công trình xây dựng khác đưa vào kinh doanh trong thời gian tới đây” – ông Châu cho biết.
Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM kiến nghị trước hết sẽ cấp sổ đỏ cho chủ đầu tư dự án condotel. Sau khi thực hiện hợp đồng mua bán condotel, chủ đầu tư làm tiếp thủ tục chuyển tên cho khách hàng - nhà đầu tư thứ cấp

Theo đó, Chủ tịch HoREA kiến nghị Chính phủ nghiên cứu các quy định pháp luật trên đây và trong lúc chưa có quy phạm pháp luật quy định về phần sở hữu riêng, phần sở hữu chung, quyền sử dụng đất chung của công trình xây dựng trong các dự án kinh doanh bất động sản không phải là dự án phát triển nhà ở, để bán, chuyển nhượng cho khách hàng, có cấu trúc tương tự căn hộ chung cư (như căn hộ du lịch (condotel), căn hộ văn phòng (officetel), căn hộ khách sạn (hometel), căn hộ dịch vụ (serviced apartment), căn hộ cửa hàng (shophouse) và những công trình xây dựng tương tự có thể còn phát sinh trong tương lai mà hiện nay Luật Nhà ở, Luật Xây dựng, Luật Kinh doanh bất động sản đều chưa có quy định.

Đồng thời, việc xác định phần sở hữu riêng, phần sở hữu chung, quyền sử dụng đất chung là rất cần thiết, làm căn cứ để cấp Giấy chứng nhận. Theo đó, HoREA đề nghị bổ sung quy định “Việc xác định phần sở hữu riêng, phần sở hữu chung, quyền sử dụng đất chung và quyền, nghĩa vụ của các bên có liên quan, được các bên thỏa thuận trong hợp đồng mua bán, chuyển nhượng công trình hoặc một phần công trình xây dựng” vào Dự thảo trên.

Cụ thể, quy định bản vẽ thiết kế mặt bằng phù hợp với hiện trạng xây dựng và hợp đồng đã ký; thông báo của cơ quan chuyên môn về xây dựng cho phép chủ đầu tư nghiệm thu công trình hoặc chấp thuận kết quả nghiệm thu hoàn thành công trình đưa vào sử dụng theo quy định của pháp luật về xây dựng; diện tích đất, diện tích xây dựng, diện tích sử dụng chung, diện tích sử dụng riêng của từng hạng mục công trình; việc xác định phần sở hữu riêng, phần sở hữu chung, quyền sử dụng đất chung và quyền, nghĩa vụ của các bên có liên quan, được các bên thỏa thuận trong hợp đồng mua bán, chuyển nhượng công trình hoặc một phần công trình xây dựng...

DiaOcOnline.vn – Theo DĐDN