Top

Căn hộ bình dân 'tuyệt chủng' trên thị trường địa ốc

Cập nhật 09/10/2020 08:59

Luôn là đích ngắm của cả nhà đầu tư lẫn người có nhu cầu ở thực nhưng căn hộ bình dân lại ngày càng trở nên khan hiếm.



Theo báo cáo thị trường bất động sản (BĐS) nhà ở TP.HCM do DKRA Vietnam công bố sáng nay (8-10), căn hộ thuộc phân khúc hạng C có mức giá bán dưới 25 triệu đồng/m2 gần như biến mất hoàn toàn trên thị trường.

Cụ thể, ông Nguyễn Hoàng, Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu và phát triển DKRA Vietnam, cho biết: "Trong quý III, căn hộ thuộc phân khúc hạng C – có mức giá bán dưới 25 triệu đồng/m2 gần như biến mất hoàn toàn trên thị trường.

Phân khúc hạng B trên toàn thị trường có 475 căn giao dịch thành công. Số căn hộ hạng B tồn kho ở phân khúc này chỉ còn khoảng gần 250 căn.

Trong khi đó, phân khúc căn hộ hạng A vươn lên dẫn đầu thị trường, chiếm 87,2% nguồn cung và 89,2% lượng tiêu thụ. Các dự án nhận được sự quan tâm của khách hàng tiếp tục tập trung chủ yếu ở khu Đông, chiếm khoảng 77,6% nguồn cung mới toàn thị trường.
Ảnh minh họa căn hộ hạng A

Dự báo thị trường trong những tháng cuối năm, ông Phạm Lâm, Tổng giám đốc DKRA Vietnam, cho rằng đất nền vẫn tiếp tục là kênh đầu tư được chọn lựa hàng đầu.

"Nguồn cung mới tiếp tục duy trì sự khan hiếm. Các dự án được triển khai đa phần có quy mô nhỏ, tập trung chủ yếu ở khu vực vùng ven như Củ Chi, Bình Chánh, Hóc Môn, Quận 9…

Ở phân khúc căn hộ, nguồn cung có thể dao động ở mức 6.500 - 7.000 căn. Khu Động và khu Nam vẫn chiếm tỷ trọng lớn trong nguồn cung. Căn hộ hạng A và hạng B tiếp tục dẫn dắt thị trường trong khi nguồn cung căn hộ hạng C vẫn duy trì sự khan hiếm, thậm chí là không có” - ông Lâm nói.

Tương tự tại thị trường Hà Nội, trong báo cáo thị trường do Hiệp hội Môi giới Việt Nam công bố cũng khẳng định trong quý III, căn hộ bình dân tiếp tục chiếm tỉ trọng nhỏ trong cơ cấu nguồn cung căn hộ theo phân khúc nhưng có tỉ lệ hấp thụ tương đối tốt.

Ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch -Tổng Thư ký Hội Môi giới BĐS Việt Nam, cho biết: "Những dự án có sản phẩm thuộc phân khúc bình dân thường nằm tại các vùng ven Hà Nội như Đông Anh, Gia Lâm, Hà Đông… tỉ lệ hấp thụ ở phân khúc này luôn duy trì ở mức rất cao, đạt khoảng 70%.

Đối với căn hộ cao cấp, nguồn cung cũng hạn chế và tỉ lệ hấp thụ rất thấp (khoảng 10%). Căn hộ thuộc phân khúc trung và cao cấp tiêu thụ rất chậm, đặc biệt ở phân khúc cao cấp. Ngay cả những dự án đang được quảng cáo rầm rộ cũng không thoát khỏi tình trạng này."

Ông Đính thông tin thêm, trong khoảng thời gian từ 2-3 năm trở lại đây, tình trạng phát triển dự án BĐS tại Hà Nội rất ì ạch. Gần như không có dự án mới được phê duyệt đầu tư ở giai đoạn này.

Trung bình nguồn cung mới ra thị trường chỉ đạt khoảng hơn 2.000 sản phẩm/quý. Đây là con số quá nhỏ nhoi cho một thành phố có gần 10 triệu dân.

DiaOcOnline.vn – Theo PLO