Top

VAMC sẽ giúp thị trường BĐS phục hồi

Cập nhật 14/10/2013 13:59

Theo nhận định của các chuyên gia bất động sản (BĐS) đến từ Cushman & Wakefield Việt Nam, việc Công Ty Quản Lý Tài Sản Việt Nam (VAMC) bắt đầu xử lý các khoản nợ xấu cũng là dấu hiệu khả quan, lấy lại niềm tin cho thị trường.

Trong báo cáo, Cushman & Wakefield Việt Nam nhận định khi các khoản nợ xấu bắt đầu được xử lý, bất động sản sẽ dần phục hồi và niềm tin của người mua nhà sẽ được lấy lại. Trong quý IV/2013, thị trường sẽ chứng kiến nhiều hoạt động hơn tại hầu hết các phân khúc trong nước cũng như nhiều quan tâm chú ý hơn từ phía các nhà đầu tư nước ngoài. Nếu lạm phát được giữ bình ổn, năm 2014 sẽ là năm hứa hẹn hơn cho thị trường BĐS và niềm tin thị trường cũng sẽ phục hồi.

Tuy nhiên, các chuyên gia Cushman & Wakefield Việt Nam cũng lưu ý dù những nỗ lực từ phía Chính phủ đã phần nào giúp kinh tế vĩ mô dần đi vào quỹ đạo ổn định song vẫn cần thận trọng vì chỉ một sự gia tăng đột biến của tỉ lệ lạm phát cũng có thể đảo ngược tình hình.


Quý III vừa qua, tại Hà Nội, các dự án căn hộ giá rẻ có hoạt động tốt, với tỷ lệ hấp thụ khoảng 15%, trong khi hoạt động giao dịch của phân khúc căn hộ cao cấp vẫn khá trầm lắng.

Trong khi đó, tại TP. Hồ Chí Minh, gần 80% căn hộ được bán trong quý này là các căn hộ hạng C với giá trung bình là 700 USD/m2. Với nhiều ưu đãi về điều khoản thanh toán và nhiều lựa chọn về căn hộ, thị trường căn hộ bán cuối năm 2013 và đầu năm 2014 sẽ tiếp tục là thị trường của khách hàng. Thêm vào đó, với quy định mới đệ trình lên chính phủ về việc cho phép người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam (nhiều khả năng quy định này sẽ có thể được hiện hành vào năm nay) và tăng trưởng tín dụng, thị trường căn hộ bán sẽ có nhiều chuyển biến vào trung hạn.

Hiện, VAMC đã mua được khoảng 3.850 tỷ đồng nợ xấu từ 4 ngân hàng là Agribank, SCB, SHB, PGBank. Và theo kế hoạch trong tháng 10 này, VAMC sẽ mua nợ từ các tổ chức tín dụng với giá trị khoảng 10.000 tỷ đồng bằng trái phiếu đặc biệt.

DiaOcOnline.vn - Theo VnMedia