Top

Tỷ lệ nhà thấp tầng không phù hợp với đô thị phát triển

Cập nhật 08/06/2011 14:45

Cục Quản lý Nhà và thị trường BĐS (Bộ Xây dựng) cho biết, theo quy hoạch được phê duyệt của các dự án, cho thấy tỷ lệ cơ cấu nhà ở thấp tầng và chung cư cao tầng theo thiết kế của các dự án không đồng đều và thiếu cân đối.

Kiến nghị chung cư cao tầng phải có tỷ lệ trên 80% tổng số nhà ở tại các thành phố lớn. Ảnh: Lê Thảo 

Tổng số lượng nhà ở tại 18 dự án đã được xây dựng và đang hoàn thiện trên địa bàn Hà Nội là 22.823 căn. Trong đó, có 15.404 căn hộ chung cư và 7.419 nhà ở thấp tầng (3.106 biệt thự, 4.313 nhà liền kề). Nhà ở thấp tầng và chung cư trong các dự án về cơ bản đã được xây dựng.

Tại các dự án ở xa khu vực trung tâm Hà Nội, hoặc đã được triển khai thực hiện từ những năm trước, tỷ lệ nhà ở thấp tầng chiếm tỷ lệ lớn trong cơ cấu các loại nhà ở của dự án. Cụ thể: dự án Khu nhà ở Quang Minh I và Quang Minh II, nhà thấp tầng là 100%; dự án Khu đô thị mới Trung Yên, nhà thấp tầng chiếm 66,3%, nhà chung cư cao tầng chiếm 33,7%; dự án Khu đô thị mới Định Công, nhà thấp tầng chiếm 60,2%, nhà chung cư cao tầng chiếm 39,8%...

Một số dự án gần khu vực trung tâm Hà Nội, hoặc được triển khai thực hiện trong những năm gần đây có tỷ lệ nhà cao tầng nhiều hơn. Cụ thể: dự án Khu đô thị mới Dịch Vọng - Cầu Giấy, nhà thấp tầng chiếm 13,3%, nhà cao tầng chiếm 86,7%; dự án Khu đô thị Mễ Trì Hạ, nhà thấp tầng chiếm 15,8%, nhà cao tầng chiếm 84,2%; dự án Khu đô thị Mỹ Đình I, nhà thấp tầng chiếm 9,9%, chung cư cao tầng chiếm 90,1%...

Cục Quản lý Nhà và Thị trường BĐS cho rằng, nhiều khu đô thị có tỷ lệ nhà ở thấp tầng chiếm tỷ trọng lớn sẽ không phù hợp với đặc thù của các đô thị phát triển hiện đại, có mật độ dân số rất cao và rất tập trung như tại TP. Hà Nội. Vì thế, Cục này kiến nghị, đối với hai thành phố lớn là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh các dự án phát triển nhà ở phải có tỷ lệ nhà chung cư trên 80% tổng số nhà ở.

DiaOcOnline.vn - Theo Lao Động