Top

Từ vụ cháy ở Carina: Chung cư cao tầng "phải có khu để xe riêng"

Cập nhật 07/04/2018 08:34

Đây là đề xuất của Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA) lên Thủ tướng, trên cơ sở tham khảo kinh nghiệm quy hoạch đô thị, chung cư cao tầng của Singapore

Theo HoREA, vụ cháy chung cư Carina cho thấy  bắt nguồn từ sự cố phát cháy xe máy Attila trong hầm để xe của chung cư.

Thông tin này rất đáng lo ngại bởi đa phần chung cư ở Việt Nam đều sử dụng tầng hầm làm bãi xe. Ngoài ra, có nơi dùng tầng trệt chung cư và thậm chí tầng lầu bố trí bãi xe.

Chung cư Carina bố trí bãi xe dưới tầng hầm, phía trên là các căn hộ của người dân sinh sống.

Cũng theo HoREA, ở hầu hết chung cư, tỉ lệ xe máy chiếm phần lớn và nhiều trường hợp vượt quá công suất thiết kế khu vực để xe. Trong đó, nhiều xe máy đã được sử dụng quá lâu, xuống cấp, cũ nát, vừa gây mất an toàn giao thông vừa dễ bị rò rỉ xăng dầu là nguy cơ tiềm ẩn cháy rất cao trong khu vực để xe. 

Từ thực trạng trên, HoREA đề xuất Thủ tướng tham khảo kinh nghiệm quy hoạch đô thị, nhà cao tầng của Singapore để có thể áp dụng vào nước ta đối với 2 phương thức bố trí khu vực để xe, như sau:

- Khu vực để xe của dự án nhà chung cư cao tầng xây dựng tại các khu đô thị mới tách biệt với khu ở để giảm thiểu nguy cơ xảy ra cháy. Nếu có xảy ra cháy thì cũng dễ chữa cháy và giảm thiểu được thiệt hại về người, tài sản;

- Đối với dự án nhà chung cư, nhà liền kề, không xây dựng tầng hầm thì dành 100% diện tích tầng trệt (tầng 1) của dự án làm khu vực để xe; mặt bằng lầu 1 (tầng 2) của dự án được bố trí chức năng công viên và lối đi bộ vào nhà.

DiaOcOnline.vn - Theo NLĐ