Top

Trả cổ tức bằng căn hộ: Coi chừng khiếu kiện

Cập nhật 22/12/2011 14:35

Việc CIC8 thực hiện trả cổ tức bằng căn hộ hoặc đất nền khiến nhiều người bất ngờ. Tuy cách trả này được Luật Doanh nghiệp cho phép, nhưng do chưa được đại ĐHCĐ Công ty thông qua nên mức độ rủi ro khá cao.

Khó… ló cái khôn

CIC8 không phải là trường hợp đầu tiên trả cổ tức bằng tài sản. Cách đây mấy năm, Massan Food cũng thực hiện trả cổ tức bằng trái phiếu của công ty mẹ Massan Group. Còn bây giờ, CIC8 thực hiện trả cổ tức bằng chính sản phẩm của mình: căn hộ hoặc đất nền.

Theo phương án đã được ĐHCĐ thường niên năm 2011 thông qua, CIC8 dự kiến sẽ chi trả cổ tức năm 2010 với tỷ lệ 10% vốn điều lệ. Thời gian chi trả dự kiến từ ngày 1/7 đến 30/9/2011.

Tuy nhiên, do thanh khoản Công ty gặp khó khăn, ngày 29/9, CIC8 đã có văn bản xin lùi thời gian thanh toán cổ tức đến tháng 12/2011. Và nay, khi đến hạn phải thanh toán cổ tức cho NĐT, CIC8 đành phải gán nợ hoặc tài sản của mình cho cổ đông.

Theo đó, cổ đông hoặc lựa chọn căn hộ/đất nền các dự án mà Công ty đang triển khai với mức ưu đãi hơn so với khách hàng thông thường, hoặc cho Công ty vay lại với lãi suất 2%/tháng trong vòng 12 tháng, từ ngày 1/1/2012 đến 31/12/2012.

Trên thực tế, tình trạng khó khăn của CIC8 không phải chỉ mới phát sinh trong năm 2011 mà thực tế đã lộ diện từ cuối năm 2010. Theo Báo cáo lưu chuyển tiền tệ của CIC8 cho năm tài chính 2010, dòng tiền của CIC8 đã khá khó khăn.

Mặc dù số dư tiền và tương đương tiền cuối kỳ (BCTC năm 2010) của CIC8 là 25,6 tỷ đồng, nhưng về bản chất, lưu chuyển tiền từ hoạt động kinh doanh chính và hoạt động đầu tư của Công ty đều âm lớn. Theo đó, lưu chuyển tiền thuần từ hoạt động kinh doanh là âm gần 150 tỷ đồng, lưu chuyển tiền từ hoạt động đầu tư âm hơn 19,7 tỷ đồng.

Trong năm 2010, CIC8 đã phải sử dụng tới 547 tỷ đồng tiền vay để tài trợ trả nợ gốc (345 tỷ đồng) và bù đắp hoạt động kinh doanh. Với tình trạng khó khăn thanh khoản từ năm 2010, sang năm 2011 không được cải thiện do thị trường BĐS gặp khó khăn, tín dụng bị thắt chặt nên rõ ràng, DN lại càng khốn đốn. Việc đưa ra 2 hướng trả cổ tức là bài toán để CIC8 vừa có cơ hội bán được hàng, vừa không phải xuất tiền.

Luật Doanh nghiệp cho phép trả cổ tức bằng tài sản, nhưng việc này phải được ĐHCĐ thông qua

Có phù hợp khung pháp lý?

Trao đổi với ĐTCK, bà Huỳnh Kim Thủy, Phó giám đốc phụ trách đầu tư, kinh doanh và nghiên cứu phát triển của CIC8 cho biết, đến thời điểm này, cũng có một số NĐT quan tâm hỏi han, nhưng chỉ có 1, 2 NĐT chấp nhận phương án nhận cổ tức bằng tài sản.

“Để nhận được cổ tức là một căn hộ, đòi hỏi cổ đông phải có số cổ phần lớn, nên đa phần NĐT nếu muốn nhận căn hộ, phải nộp thêm tiền. Đây coi như là hình thức bán ưu đãi cho cổ đông”, bà Thủy nói.

Theo bà Thủy, chính sách ưu đãi đối với cổ đông là, nếu NĐT thông thường nộp tiền đến 95% giá trị căn hộ thì chỉ được giảm giá 5%, nhưng với NĐT là cổ đông nhận cổ tức thì được ưu đãi giảm giá tới 15%.

Ông Nguyễn Đình Cung, Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế (CIEM) cho biết, Luật Doanh nghiệp cho phép trả cổ tức bằng tài sản, tuy nhiên, việc này phải được ĐHCĐ thông qua.

Như trường hợp của CIC8, nếu đã có Nghị quyết ĐHCĐ trả cổ tức bằng tiền thì muốn trả cổ tức bằng căn hộ/đất nền phải được cổ đông đồng ý. Đối với trường hợp vì điều kiện DN trở nên khó khăn dẫn đến việc không trả được cổ tức thì cũng phải xin ý kiến cổ đông trước khi làm.

DiaOcOnline.vn - Theo Đầu Tư Chứng Khoán