Top

TPHCM: Xử lý các công trình vi phạm hành lang sông rạch sau 9-6-2004

Cập nhật 30/01/2008 09:00

Ngày 28-1, nguồn tin từ UBND TP.HCM cho biết: Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP.HCM Nguyễn Thành Tài đã có ý kiến chỉ đạo xử lý sau kết luận của Thanh tra TP.HCM về tình hình lấn chiếm sông rạch trên địa bàn TP.HCM.

Theo đó, UBND TP.HCM thống nhất cơ sở pháp lý để kiểm tra, xử lý hành vi lấn chiếm hành lang bảo vệ sông rạch là Quyết định số 150 ban hành ngày 9-6-2004 của UBND TP.HCM về quy định hành lang bảo vệ sông rạch.

Cụ thể, mốc thời gian để xử lý căn cứ vào thời điểm giao đất cho các tổ chức, cá nhân sử dụng đất. Đối với những trường hợp được giao đất trước thời điểm ban hành Quyết định 150, nay do điều kiện địa hình thay đổi, bờ sông, kênh rạch bị xói mòn thì được tồn tại theo hiện trạng.

Riêng những nơi xung yếu, có nguy cơ sạt lở phải tổ chức di dời để đảm bảo an toàn. Sau thời điểm ban hành Quyết định 150, nếu tổ chức, cá nhân nào lấn chiếm chỉ giới sông rạch phải kiên quyết xử lý, buộc khôi phục hiện trạng. Các hộ dân có nhà ở trong hành lang bảo vệ sông rạch trước thời điểm ban hành Quyết định 150 có nhu cầu sửa chữa nhà ở, UBND quận - huyện phải giải quyết thủ tục sửa chữa nhà cho dân theo đúng hiện trạng, không được cơi nới tăng thêm diện tích sử dụng; khi nhà nước có kế hoạch di dời sẽ không giải quyết bồi thường phần giá trị xây mới.

Sở GTCC, Sở TN-MT, Sở Du lịch và UBND các quận - huyện: 2, 7, 8, 9, 12, Bình Thạnh, Bình Chánh tổ chức kiểm điểm trách nhiệm các cá nhân liên quan đến các sai phạm theo nội dung kết luận thanh tra và báo cáo kết quả xử lý cho UBND TPHCM trong quý 1-2008.

Theo Sài Gòn giải phóng