Hiện nay, nguồn vốn cho đầu tư phát triển hạ tầng của TP.HCM gặp rất nhiều khó khăn. Do đó, thành phố đang lên đề án huy động 20.000 tỷ đồng trong dân để phát triển giao thông.
Đây là thông tin được Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến cho biết tại cuộc họp về tình hình giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công 7 tháng đầu năm 2017 diễn ra ngày 3/8.
Cũng theo ông Trần Vĩnh Tuyến, muốn thành phố phát triển thì đầu tư hạ tầng phải phát triển, giao thông cần đi trước một bước. Phát triển giao thông cần song hành với phát triển cụm đô thị. Tuy nhiên, nhiều dự án hạ tầng giao thông tại TP.HCM đang gặp khó khăn vì thiếu vốn.
TP.HCM tìm cách huy động 20.000 tỷ của dân để làm hạ tầng
|
Được biết, tổng kế hoạch vốn ngân sách nhà nước đã giao cho thành phố trong năm 2017 là 26.183 tỷ đồng. Tính đến hết ngày 31/7, tổng số vốn thành phố đã giải ngân là 13.214 tỷ đồng, đạt 50,5% tổng kế hoạch vốn giao. Trong đó, đối với nguồn vốn ngân sách Trung ương đã giải ngân là 722 tỷ đồng, đạt 22% kế hoạch vốn đã giao.
Về nguồn vốn ODA do Trung ương cấp phát, tính đến 31/7, thành phố đã thực hiện giải ngân là 2.901 tỷ đồng, đạt 71,9% so với kế hoạch vốn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư giao. Tuy nhiên, hiện nay tổng nhu cầu vốn ODA cho các dự án trên địa bàn thành phố năm 2017 là khoảng 7.700 tỷ đồng. Như vậy, tổng kế hoạch vốn ODA do Trung ương cấp phát cho thành phố chỉ đáp ứng được khoảng 50%.
Với số vốn này, thành phố khó có thể triển khai và đưa các dự án vào khai thác sử dụng để phát huy hiệu quả kinh tế - xã hội. Việc này cũng ảnh hưởng đến tiến độ thanh toán hợp đồng quốc tế đã ký kết, dễ gây phát sinh khiếu nại và các khoản tiền phạt, lãi do chậm thanh toán.
Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn ODA cho các dự án theo chỉ đạo của Thủ tướng, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã tham mưu UBND TP.HCM kiến nghị Trung ương tiếp tục xem xét, bổ sung vốn ODA là 3.648 tỷ đồng.
Trong đó, tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) là 3.303 tỷ đồng; dự án cải thiện môi trường nước giai đoạn 2 là 345 tỷ đồng. Đặc biệt, thành phố sẽ cam kết sử dụng hết vốn được Trung ương giao.
Mặc dù vậy, Bộ Kế hoạch và Đầu tư thông báo hiện nay, do dự án tuyến metro số 1 đang trong quá trình điều chỉnh dự án (tăng tổng mức đầu tư từ 17.400 tỷ đồng lên 47.325 tỷ đồng), chưa được Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư, nên chưa có cơ sở xem xét, bổ sung vốn ODA trung hạn và hàng năm theo quy định.
DiaOcOnline.vn - Theo Vietnamnet
Hỗ trợ dịch vụ
Liên hệ phòng kinh doanhKẾT NỐI VỚI CHÚNG TÔI TẠI: