Top

TP.HCM: thị trường diễn biến không đều

Cập nhật 20/07/2007 17:00

Thiếu văn phòng cho thuê

Theo thống kê của Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, trong năm 2007, thành phố đã có thêm 7 dự án văn phòng cho thuê đã và đang chuẩn bị đi vào hoạt động, cung ứng cho thị trường văn phòng cho thuê của TP.HCM thêm hơn 90.000m2. Tuy nhiên, do nhu cầu lớn nên hầu hết các dự án này đều đã hết chỗ.

Trong những ngày tháng còn lại của quý 3, và 4 năm 2007, dự kiến thành phố sẽ có thêm 10 dự án văn phòng cho thuê qui mô lớn được tiến hành xây dựng. Những dự án này chỉ phần nào đáp ứng nhu cầu thuê mặt bằng lập văn phòng mà thôi. Thị trường cao ốc cho thuê đang rất nóng, theo đà hiện nay, giá cho thuê cho những hợp đồng ký lại rất có thể sẽ tăng lên cao và đã có những hợp đồng cho thuê lên đến 45USD/m2/tháng. Theo dự án của giới kinh doanh bất động sản của thị trường văn phòng cho thuê sẽ còn tiếp tục nóng, kéo dài trong vài năm tới.

Đất lập dự án tăng giá

Hiện nay đã có hơn 40 quỹ đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư trên 20 tỷ USD đang ráo riết tìm đất lập các dự án lớn, tại khu quận 1, quận 2, quận 3, quận 9, huyện Nhà Bè, huyện Bình Chánh, trong đó có những dự án hàng trăm hecta, chính vì vậy giá cho những “ miếng đất vàng” đã tăng cao.

Vừa qua, với sự tư vấn của tập đoàn đầu tư tài chính toàn cầu Lehman Brothers, quỹ đầu tư Bất động sản JSM Indochina (Anh) đang có kế hoạch sẽ đầu tư khoảng 400 triệu USD đến 600 triệu USD vào các thị trường mục tiêu mới nổi là Việt Nam và Campuchia. Ngoài ra, được thu hút bởi định hướng thị trường bất động sản Việt Nam gần như là cơ hội cuối cùng trên thế giới cho những dự án đô thị lớn nên hàng loạt nhà đầu tư nước ngoài như Nhật Bản, Singapore, Malaysia, Hàn Quốc đang và sẽ đổ vào Việt Nam.

Khu dân cư và căn hộ chung cư tạm bình ổn

Các dự án khu chung cư và căn hộ chung cư trong những tháng gần đây đang tạm lắng dịu. Thậm chí có nơi giảm từ 1- 2 triệu đồng/m2. Các dự án trước đây được giới đầu tư mua nay chưa thấy bán ra, hoặc bán ra rất ít như The Mansion, V-Star… Có lẽ các nhà đầu tư còn chờ một thời gian nữa để giá lên. Tại dự án New SaiGon, đã có nhiều khách hỏi mua lại căn hộ nhưng chỉ chấp nhận giá chênh lệch 100 triệu đồng/căn đối với căn hộ đẹp. Với những vị trí xấu hơn thì mức chênh chỉ 40 triệu đồng/căn hộ.

Theo nhận định của giới kinh doanh địa ốc. Đây là sự bình lặng tạm thời chuẩn bị cho sự chuyển động mạnh vào những tháng tới.

Theo Sacomreal