Top

Nhà ở xã hội - Đăng ký nhiều, thực hiện ít

Cập nhật 22/05/2010 08:40

Theo Bộ Xây dựng, sau 1 năm triển khai chương trình nhà ở xã hội, hiện cả nước có 263 dự án nhà ở cho người có thu nhập thấp ở khu vực đô thị, 264 dự án nhà ở cho công nhân tại các khu công nghiệp, với tổng mức đầu tư 132.700 tỷ đồng.

Tuy nhiên, số lượng các dự án đăng ký trên giấy nhiều nhưng triển khai rất ít, không như mong đợi.

Theo Bộ Xây dựng, 1/3 trong số gần 2 triệu cán bộ, công chức, viên chức, chủ yếu tập trung ở các đô thị lớn, chưa có chỗ ở ổn định phải ở ghép hộ, ở nhờ, ở tạm. Trong khi đó, tại các khu công nghiệp (KCN) mới chỉ có khoảng 20% tổng số công nhân lao động có chỗ ở ổn định, số còn lại vẫn chưa có chỗ ở hoặc đang phải thuê chỗ ở tạm. Ngoài ra, tại khu vực đô thị còn hàng vạn hộ gia đình thuộc các thành phần kinh tế đang phải sống trong điều kiện chỗ ở không bảo đảm tiêu chuẩn tối thiểu.

Kết quả điều tra, khảo sát cho thấy hầu hết cán bộ, công chức, viên chức tại các cơ quan TƯ đều có nguồn thu nhập chủ yếu từ tiền lương. Khả năng tích lũy để chi cho nhà ở tối đa chỉ đạt khoảng 11,5% tổng thu nhập, một tỷ lệ rất thấp so với chi phí tiền nhà ở thực tế hiện nay. Còn với công nhân các KCN, mức thu nhập bình quân hàng tháng 1,2 - 2 triệu đồng/người. Với mức thu nhập, chi tiêu và khả năng tích lũy như vậy, phần lớn những người lao động rất khó có điều kiện để tạo lập chỗ ở của mình.

DiaOcOnline.vn - Theo Sài Gòn Giải Phóng