Top

TP.HCM gỡ khó cho bất động sản

Cập nhật 24/09/2013 11:38

Chủ trương là UBND TP.HCM đồng tình với tờ trình của Sở Xây dựng, bước đầu giải quyết cho điều chỉnh diện tích căn hộ, chuyển dự án sang nhà ở xã hội nhưng chỉ cho vùng ven, ngoại thành có hạ tầng đồng bộ.

Nội thành chỉ xem xét khi đảm bảo hạ tầng giao thông, đảm bảo quy hoạch. Đối với nhà thương mại sang nhà ở xã hội đảm bảo hạ tầng và thương thảo về giá.

Đó là ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Hữu Tín tại cuộc họp với Sở Xây dựng và các doanh nghiệp bất động sản xung quanh các tiêu chí điều chỉnh dự án nhà ở theo Thông tư 02 của Bộ Xây dựng sáng 23-9.

Với chỉ đạo này, bước đầu sẽ có sáu dự án được chấp thuận cho điều chỉnh diện tích từ lớn sang nhỏ: chung cư 91 Phạm Văn, chung cư Khang Gia, khu căn hộ - thương mại đường Phạm Văn Chiêu, chung cư An Phú, cao ốc Bảo Gia và chung cư 171A Hoàng Hoa Thám. Ba dự án nhà ở thương mại chuyển qua nhà ở xã hội gồm dự án tái định cư Thảo Điền, dự án chung cư CC1 và dự án chung cư kết hợp thương mại Hòa Nguyễn.

Tuy ủng hộ việc thu nhỏ căn hộ và cho chuyển đổi dự án nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội nhưng lãnh đạo TP.HCM vẫn băn khoăn về mật độ dân số ở những dự án thu nhỏ diện tích.

Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Tín cho rằng vấn đề là giải quyết quy hoạch (dân số) và quy chuẩn (thiết kế) như thế nào. Ví dụ một dự án được chia nhỏ căn hộ thì cơ cấu dân số ra sao, có ảnh hưởng về quy chuẩn, mặt khác nhà chưa xây có thể điều chỉnh nhưng nhà xây rồi điều chỉnh thế nào?

“Bây giờ Sở Xây dựng chỉ cần giải quyết hai vấn đề này thôi. Tôi rất lo về vấn đề hạ tầng, áp lực giao thông. Hạ tầng đến 2020 chưa chắc lo được mà cứ nén nhà cao tầng trong khu trung tâm. Ví dụ những con đường ở Bình Thạnh hàng loạt nhà cao tầng ven đường cứ cấp cho nhà đầu tư xây bán rồi dân đi đường nào? Khi đó áp lực lại đè lên chính quyền” - ông Tín nói.

Tổng kết cuộc họp, phó chủ tịch UBND TP.HCM cho biết thành phố rất quan tâm tạo sự thanh khoản cho thị trường bất động sản nhưng phải đồng bộ. Yếu tố lâu dài được chú trọng nhưng vẫn phải giải quyết được trước mắt. Bài toán quy hoạch không thể theo thị trường, dù thị trường cũng điều phối nhưng luôn thay đổi và biến động.


DiaOcOnline.vn - Theo Pháp luật Thành phố Hồ Chí Minh