Top

TP.HCM: cạn nguồn quỹ hỗ trợ người dân mất đất

Cập nhật 01/06/2009 14:45

Tính đến ngày 5.3.2009, trên địa bàn TP.HCM có khoảng 522 dự án có sử dụng đất thu hồi của người dân, trong đó có 253 dự án bồi thường dở dang và 257 dự án mới, nhưng nguồn vốn đóng góp cho quỹ 156 thì không đáng kể, và chủ yếu từ các dự án vốn ngân sách nhà nước.

Thu chỉ đáp ứng 5% nhu cầu

Quyết định 156 “về thành lập quỹ Hỗ trợ đào tạo và giải quyết việc làm cho người có đất bị thu hồi để thực hiện các dự án đầu tư trên địa bàn thành phố” quy định: nguồn vốn của quỹ bao gồm: nguồn ngân sách thành phố cấp ban đầu để thành lập (50 tỉ đồng); khoản đóng góp của chủ đầu tư sử dụng đất thu hồi của người dân, trong đó không quá 5% chi phí bồi thường hỗ trợ của dự án đối với các dự án mới chưa triển khai, và không quá 3% đối với các dự án đang bồi thường dở dang, gọi chung là quỹ 156. Nguồn quỹ này sẽ hỗ trợ các hộ gia đình vay vốn để sản xuất, kinh doanh, hỗ trợ học phí giáo dục, dạy nghề cho con em của hộ có đất bị thu hồi.

Ông Nguyễn Văn Xê, phó giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội TP.HCM cho biết, qua khảo sát điều tra 16.800 hộ dân có đất bị thu hồi, nhu cầu cần hỗ trợ vay vốn từ quỹ 156 là trên 826 tỉ đồng. Tuy nhiên, đến nay, ngoài 50 tỉ đồng vốn ngân sách ban đầu, mới thu được hơn 48 tỉ đồng từ đóng góp của các chủ dự án. Theo bà Nguyễn Thị Thanh Mai, để có thể vay được từ quỹ 156, hơn 16 ngàn hộ dân sẽ phải chờ đến khi vốn được thu hồi, trong khi việc thu hồi vốn lại không dễ dàng.

Thu hồi vốn còn chậm ở các quận, huyện

Theo bà Nguyễn Thị Thanh Mai, vốn thu hồi chậm là do các quận huyện vẫn chưa yêu cầu các chủ đầu tư dự án đóng quỹ. Bà Mai cho rằng, nếu chủ đầu tư các dự án đóng góp theo quy định, số tiền thu cho quỹ sẽ rất lớn. Cụ thể như: ở quận 1, dự án Eden với vốn đầu tư hai ngàn tỉ đồng, đã có thể thu cho quỹ là một trăm tỉ đồng, trong khi đó, quận 1 có tới 40 dự án đang xây dựng, nhưng chưa chủ đầu tư nào chịu đóng góp vào quỹ 156.

Do đó, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đề nghị sở Kế hoạch đầu tư và ban chỉ đạo các dự án nâng cấp đô thị cung cấp danh mục vốn đầu tư và danh sách số lượng dự án đầu tư; Sở Tài chính cung cấp quyết định duyệt dự án bồi thường giải phóng mặt bằng và tái định cư của các dự án sử dụng vốn ngân sách nhà nước về hội đồng quản lý quỹ để đôn đốc đóng góp.

DiaOcOnline.vn - Theo Sài Gòn Tiếp Thị