Top

TP. Hồ Chí Minh quyết liệt xử lý hàng tồn kho trong lĩnh vực bất động sản

Cập nhật 16/08/2013 08:17

TP. Hồ Chí Minh là địa phương triển khai sáng tạo và quyết liệt xử lý hàng tồn kho trong lĩnh vực bất động sản. Với quyết tâm trên của thành phố không chỉ góp phần tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản mà còn giải quyết vấn đề nhà ở xã hội một cách thiết thực, hiệu quả.

Giải quyết hàng tồn kho

Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Lê Hoàng Quân cho biết, từ cuối năm 2012 đến nay, Thành phố đã giải quyết được 2.100 căn hộ (trong tổng số 14.000 căn hộ), giảm 14% tồn kho bất động sản. Như vậy, đến nay Thành phố còn 12.445 căn hộ tồn kho (tổng trị giá ước hơn 22 nghìn tỷ đồng), trong đó có 3.652 căn đã hoàn thành, 1.000 căn diện tích dưới 70 m2, giá dưới 15 triệu đồng/m2. Hiện nay, Thành phố đang chỉ đạo các sở, ngành nắm lại nhu cầu nhà ở xã hội của các ngành giáo dục, y tế, lực lượng vũ trang... để triển khai cho cán bộ vay gói tín dụng lãi suất 6%, kéo dài từ 10 - 15 năm.

Thành phố quyết tâm từ nay tới cuối năm sẽ có khoảng 3.000 căn nhà ở xã hội được hoàn thành đáp ứng nhu cầu của người có thu nhập thấp trên địa bàn Thành phố (Ảnh: VL).

Giám đốc Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh Trần Trọng Tuấn khẳng định, mục tiêu của Thành phố từ nay đến cuối năm sẽ giảm tồn kho bất động sản từ 30 - 40% là hoàn toàn khả thi. Ông Tuấn cho hay, vừa qua, Sở đã đi khảo sát thực tế và làm việc trực tiếp với các chủ đầu tư. Qua lắng nghe ý kiến của doanh nghiệp, sở đánh giá, trừ những dự án phải dừng do thiếu vốn thi công, còn lại phần lớn các dự án đang thi công đều tiến hành rất khẩn trương, trong đó tỷ lệ khách hàng đã đăng ký mua tại các dự án này khá cao, thấp nhất cũng 40%.

Ngoài biện pháp gia hạn, thúc đẩy các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ hoàn thành dự án, Sở Xây dựng cũng đã kiến nghị Thành phố cho phép chuyển đổi hơn một số dự án từ nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội. Ðối với các dự án này, Sở Xây dựng đã cùng với các sở, ngành liên quan làm việc khá kỹ với các nhà đầu tư không chỉ về mặt thủ tục, mà còn cả về giá và đối tượng tiêu thụ để khi được UBND TP. Hồ Chí Minh chấp thuận cho phép chuyển đổi, các sở, ngành sẽ có sự phối hợp chặt chẽ với các chủ đầu tư trong triển khai dự án, bảo đảm tính khả thi của các dự án này, tránh hiện tượng chuyển từ dạng tồn kho này sang tồn kho khác. Đây là cách làm mang tính đột phá của Thành phố, vừa giải quyết được hàng tồn kho cho thị trường bất động sản vừa có ý nghĩa trong việc giải quyết vấn đề nhà ở xã hội cho người dân đang có nhu cầu chính đáng về nhà ở.

Thực hiện chính sách nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp, Sở Xây dựng cũng đã kiến nghị UBND Thành phố chuyển đổi 5 dự án nhà ở tái định cư đã hoàn thành với quy mô 1.769 căn hộ sang nhà ở xã hội gồm dự án khu tái định cư Phú Mỹ 1, (quận 7), dự án khu dân cư Vĩnh Lộc B (huyện Bình Chánh), dự án chung cư Tân Mỹ (quận 7), dự án chung cư 481 Bến Ba Đình (quận 8), và dự án chung cư An Lạc (quận Bình Tân).

Quyết liệt trong vấn đề nhà ở xã hội

TP.Hồ Chí Minh hiện có khoảng 50.000 cán bộ, viên chức, công chức, lực lượng vũ trang có nhu cầu về nhà ở, tuy nhiên, với mức thu nhập của họ như hiện nay so với giá cả về nhà đất thì giấc mơ có một căn hộ để an cư lạc nghiệp là khá xa vời. Theo nghiên cứu của Viện Nghiên cứu phát triển TP. Hồ Chí Minh về chương trình nhà ở xã hội thì nhà ở xã hội chỉ chiếm khoảng 8% số lượng nhà ở thương mại và chỉ đáp ứng khoảng 5,5% nhu cầu nhà ở xã hội trên địa bàn Thành phố. Việc hạn chế về tài chính, quỹ đất khiến cho chương trình nhà ở xã hội gặp nhiều khó khăn. Do đó, với cách chuyển đổi nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội mà TP. Hồ Chí Minh đang thực hiện hiện nay sẽ là bước đột phá, có ý nghĩa quan trọng giúp cho việc triển khai chương trình nhà ở xã hội trong thời gian tới của Thành phố ngày một hiệu quả hơn, thiết thực hơn.

Được biết, đầu tháng 8 này, UBND TP. Hồ Chí Minh và Tổng công ty TNHH MTV địa ốc Sài Gòn đã tổ chức lễ bàn giao 100 căn nhà ở xã hội thuộc sở hữu nhà nước đợt 1 năm 2013 tại chung cư Tô Hiến Thành, phường 12, quận 10. Trong Quý IV năm nay, Công ty sẽ tiếp tục xây dựng 540 căn hộ nhà ở xã hội tại phường Tân Thới Nhất, quận 12 và đầu năm 2014, sẽ đầu tư xây dựng 1.750 căn nhà giá thấp tại xã Tân Nhựt, huyện Bình Chánh, phục vụ chương trình nhà ở xã hội.

Đây là dự án đầu tiên bên cạnh 4 dự án nhà ở xã hội xây dựng trong năm 2013 tại TP. Hồ Chí Minh được hoàn thành. Bốn dự án này có quy mô 813 căn, bao gồm chung cư 241/1/25C đường Nguyễn Văn Luông, (quận 6), chung cư 19/19 đường Lạc Long Quân (quận Tân Bình), chung cư 171A đường Hoàng Hoa Thám, (quận Tân Bình) và chung cư 26 đường Nguyễn Thượng Hiền (quận Gò Vấp). Hiện, Thành phố cũng đang tích cực xem xét giải quyết những vấn đề về chính sách và lãi suất để có thêm nhiều người thu nhập thấp được tiếp cận nhà ở trong thời gian sớm nhất.

UBND TP.Hồ Chí Minh vừa giao Sở Xây dựng (Thường trực Ban Chỉ đạo Chính sách nhà ở và Thị trường bất động sản Thành phố) chủ trì phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Thành phố, các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện đẩy nhanh việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 02/NQ-CP của Chính phủ về vay vốn hỗ trợ nhà ở trên địa bàn Thành phố, đồng thời báo cáo, phản ánh kịp thời những khó khăn, vướng mắc để Bộ Xây dựng hướng dẫn xử lý theo quy định của pháp luật.

DiaOcOnline.vn - Theo Báo điện tử ĐCSVN