Top

Tồn đọng quá nhiều căn hộ để bán

Cập nhật 05/10/2012 08:10

Trái ngược với nguồn cung dồi dào của quý 2/2012, trong quý 3/2012, thị trường căn hộ để bán tại Hà Nội chỉ cung cấp ra thị trường 2 dự án mới và 1 dự án xây thêm với tổng số 800 căn hộ mới.

Nhìn lại bức tranh toàn cảnh của thị trường căn hộ để bán năm 2012, chỉ trong quý 1/2012 thị trường này chỉ có 4 dự án tung ra bán, sang quý 2/2012 có 10 dự án tung ra bán, nhưng quý 3 chỉ có 2 dự án mới và 1 dự án xây thêm. Tính đến thời điểm hết quý 3/2012, tổng nguồn cung sơ cấp căn hộ toàn quý 3 đạt khoảng 10.900 căn, giảm 9% so với quý trước.

Lượng cung ra thị trường nhiều, nhưng mức tiêu thụ ở các khu vực có sự chênh lệch lớn. Cho đến thời điểm hiện tại, khu vực quận Cầu Giấy, huyện Từ Liêm, quận Hà Đông vẫn là nguồn cung chính, chiếm 51% thị phần. Theo đánh giá của bà Đỗ Thu Hằng, Trưởng phòng Nghiên cứu & Tư vấn của Savills Việt Nam tại Hà Nội, ba khu vực trên là nơi có sức hấp thụ tốt nhất của thị trường thứ cấp, do có nhiều căn hộ để khách hàng có thể lựa chọn.

Về mức giá, Savills cho hay, trên thị trường sơ cấp, giá chào bán dao động từ 16-68 triệu đồng/m2. Trong quý 3/2012, giá bán của căn hộ hạng A, B hầu như không có dịch chuyển so với quý trước, duy chỉ có căn hộ hạng C giá bán bị sụt giảm. Tuy bị sụt giảm về mức giá nhưng số lượng căn hộ có giao dịch thành công lại tập trung phần lớn ở căn hộ hạng C khi chiếm tới 75% tổng số căn hộ bán được.

Trên thị trường thứ cấp, mức cung thị trường khoảng 60.700 căn. Giá chào bán căn hộ trung bình giảm ở hầu hết các quận. Trong đó, Tây Hồ giảm mạnh nhất với tỷ lệ 9%, tiếp sau đó là Cầu Giấy giảm 6% và Hai Bà Trưng giảm 5%.

Theo bà Đỗ Thị Thu Hằng, Trưởng phòng Nghiên cứu & Tư vấn của Savills Việt Nam tại Hà Nội, sự thay đổi trong giá chào bán thứ cấp phụ thuộc vào một số yếu tố như vị trí, mức độ phát triển cơ sở hạ tầng, tình trạng xây dựng và giá chào bán của các dự án.

Về nguồn cầu, bà Hằng cho biết, trong quý 3/2012, người mua hầu hết cũng là người sử dụng cuối cùng trong khi các nhà đầu tư vắng bóng trên thị trường do tính thanh khoản thấp và xu hướng giảm giá của thị trường. Chủ đầu tư hiện nay đang đưa ra chào bán các căn hộ xây thô nhằm giảm tổng số tiền phải chi trả của người mua căn hộ.

Theo dự báo của Savills Việt Nam, trong vòng 3 năm tới sẽ có khoảng 34 dự án sẽ gia nhập thị trường. Trong đó, 33 dự án đã được xác định sẽ cung cấp khoảng 30.000 căn hộ. Chỉ có 4 dự án dự kiến sẽ gia nhập thị trường từ nay đến cuối năm 2012, cung cấp khoảng 1.000 căn hộ.

Với lượng cung dồi dào đó, trong khi lượng hàng chưa bán từ quý 3 đến nay chưa thay đổi nhiều, dự báo của Savills Việt Nam, các nhà đầu tư có thể phải mất khoảng 5 năm nữa để tiêu thụ hết lượng hàng tồn kho hiện tại của phân khúc thị trường này.

DiaOcOnline.vn - Theo VnMedia