Top

Tiếp tục rà soát các hộ nghèo thuộc diện được hỗ trợ nhà ở

Cập nhật 14/02/2011 16:15

Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, sau 2 năm triển khai thực hiện Chương trình, cả nước hiện có trên 310,000 hộ nghèo được hỗ trợ nhà ở, đạt 61% so với số hộ cần hỗ trợ của toàn Chương trình.

Tiếp tục triển khai thực hiện Chương trình Hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở (2009-2012), Bộ Xây dựng đã có công văn gửi UBND các tỉnh, TP trực thuộc đề nghị tiếp tục rà soát các hộ thuộc diện được hỗ trợ nhà ở theo Quyết định 167/2008/TTg của Thủ tướng Chính phủ, phấn đấu hoàn thành toàn bộ việc hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo trên địa bàn trong năm 2011.

Trên cơ sở đó, sẽ bổ sung kịp thời những hộ đúng đối tượng nhưng chưa có trong danh sách; đồng thời loại bỏ những hộ không đúng đối tượng quy định. Việc tổ chức bình xét, lập và phê duyệt danh sách số hộ bổ sung cần thực hiện theo đúng quy định (không đưa vào danh sách những hộ đang cư trú tại tổ dân phố, khu phố hoặc khóm trực thuộc phường, thị trấn).

Riêng Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và tỉnh Bình Dương sẽ thực hiện rà soát, hỗ trợ theo tiêu chí riêng của địa phương. Báo cáo kết quả rà soát, thực hiện hỗ trợ hộ nghèo nhà ở của các địa phương gửi về Bộ Xây dựng trước ngày 28-2-2011 để tổng hợp báo cáo Chính phủ.


Hỗ trợ nhà ở, giúp hộ nghèo ổn định cuộc sống

Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, sau 2 năm triển khai thực hiện Chương trình, cả nước hiện có trên 310,000 hộ nghèo được hỗ trợ nhà ở, đạt 61% so với số hộ cần hỗ trợ của toàn Chương trình. Trong đó, có 9/59 tỉnh, TP đã hoàn thành hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo trên địa bàn theo Đề án được duyệt, gồm: Ninh Bình, Quảng Ninh, Bắc Ninh, Lào Cai, Lâm Đồng, Phú Thọ, Thái Nguyên, Đắk Nông và Đắk Lắk; giúp các hộ nghèo ổn định đời sống, góp phần quan trọng vào việc đảm bảo an sinh xã hội.

Tuy nhiên, quá trình triển khai ở nhiều địa phương còn chậm tiến độ, chưa đạt yêu cầu, điển hình như các tỉnh: Hưng Yên, Bà Rịa-Vũng Tàu, Đồng Nai, Quảng Trị, Phú Yên, Kon Tum, Cà Mau, Kiên Giang và thành TP Cần Thơ. Bên cạnh đó, việc huy động vốn từ ngân sách địa phương và cộng đồng còn nhiều hạn chế; vẫn còn tồn tại tình trạng thuê doanh nghiệp làm nhà ở cho hộ dân, dẫn đến không phát huy được sự tham gia, đóng góp của chính hộ gia đình cũng như của cộng đồng, dòng họ...

Đáng chú ý, một số đối tượng thuộc diện thụ hưởng bị bỏ sót, trong khi đó, một số hộ không thuộc đối tượng lại có trong danh sách hỗ trợ; việc bình xét, lập danh sách đối tượng hỗ trợ nhà ở theo Quyết định số 67/2010/QĐ-TTg chưa theo đúng quy định (nhiều hộ cư trú tại tổ dân phố, khu phố, khóm vẫn đưa vào danh sách hỗ trợ).

DiaOcOnline.vn - Theo PL&XH