Top

Tiếp cận nhà ở cho người thu nhập thấp

Cập nhật 28/03/2010 08:15

Chính sách nhà ở xã hội với sự vào cuộc quyết liệt của các ban ngành và nhận lực đẩy lớn từ Chính phủ đang được kỳ vọng sẽ làm nên một cuộc cách mạng về nhà ở cho người thu nhập thấp.


Năm 2010 cũng được hứa hẹn là một năm nhiều dự án nhà ở xã hội đi vào khởi công trong đó đáng kể nhất là dự án 800 căn hộ cho người thu nhập thấp ở khu đô thị Việt Hưng do Sở Xây dựng Hà Nội làm chủ đầu tư sẽ hoàn thành vào tháng 10.

Dự án do UBND thành phố Hà Nội làm chủ đầu tư với tổng kinh phí 250 tỷ đồng. Toàn bộ khu nhà được thiết kế 6 tầng không có thang máy, trong đó các căn hộ có diện tích từ 35m2 đến 60m2, sẽ được phân phối theo phương thức cho thuê và thuê mua. Giá thuê sẽ không vượt quá 20% thu nhập của người lao động. Còn đối với nhà thuê mua, khi ký hợp đồng, người mua phải trả trước 20% giá trị căn hộ. Đây được coi là phương án khả thi để người thu nhập thấp có nhà để ở.

Theo thống kê, dân số Hà Nội hiện đã lên tới 6 triệu người. Dự báo, năm 2010, Hà Nội cần khoảng 7 triệu m2 nhà ở, tương đương 120.000 căn hộ cho các đối tượng có nhu cầu về nhà ở trên địa bàn thành phố. Tổng hợp của Bộ Xây dựng cho biết, đến nay 79 dự án nhà ở xã hội đã được đăng ký trên địa bàn Hà Nội, TP.HCM, Vĩnh Phúc, Đồng Nai, Bình Dương. Riêng Hà Nội có 11 dự án nhà ở xã hội.

Tuy nhiên, theo những người có kinh nghiệm trong ngành xây dựng, để chính sách nhà ở xã hội triển khai có hiệu quả là một chuyện không hề đơn giản, trong đó không loại trừ khả năng xảy ra tiêu cực. Làm thế nào để người thu nhập thấp tiếp cận được nhà và thực sự hưởng lợi vẫn là điều mà nhiều người băn khoăn nhất. Đồng thời với giá thành rẻ, liệu chất lượng nhà có tốt hay không?

Đây thực sự là một vấn đề khiến nhiều người đặc biệt quan tâm.

DiaOcOnline.vn - Theo An Ninh Thủ Đô