Top

“Tiền cho bất động sản không thiếu”

Cập nhật 21/10/2014 14:35

Đây là nhận định của TS. Vũ Đình Ánh tại Hội thảo “Đón đầu cơ hội hồi phục thị trường bất động sản” tổ chức sáng nay (21/10) tại TP.HCM.

Thị trường bất động sản đang hội tụ tất cả những điều kiện để phục hồi (Ảnh: Ngôn Dân).

TS. Vũ Đình Ánh cho rằng, trong thời gian tới ngân sách tiếp tục đi vay để “phục vụ” cho thị trường bất động sản thông qua hàng loạt dự án hạ tầng “tỷ đô”. Còn từ hệ thống ngân hàng, bất động sản cũng đã ra khỏi danh sách “đen” thông qua hàng loạt gói hỗ trợ hàng chục nghìn tỷ đồng với hơn 70% vốn đầu tư, kinh doanh bất động sản xuất phát từ đây.

Đối với tổng thể của nền kinh tế, tăng trưởng hiện nay chủ yếu trông chờ vào tăng trưởng vốn đầu tư chứ rất khó trông chờ vào hiệu quả dòng vốn đầu tư. Do đó, dòng tiền sẽ tiếp tục đổ vào các hoạt động đầu tư kinh doanh, trong đó chủ yếu là bất động sản.

Số liệu từ hệ thống ngân hàng cho biết, tín dụng cho bất động sản chiếm khoảng 10% tổng nguồn vốn tín dụng. Như vậy, nguồn tín dụng dành cho bất động sản hiện nay khoảng 350.000 tỷ đồng. Theo TS. Vũ Đình Ánh, con số này là chưa nhiều và có thể sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới khi hiện có nhiều nguồn vốn khác nhau đang chực chờ “đổ” vào bất động sản như kiều hối, nhà đầu tư nước ngoài…

Theo các chuyên gia, nguồn vốn cho thị trường bất động sản hiện đang đến từ 3 nguồn chính. Thứ nhất là từ nguồn nhà nước đầu tư: đây là nguồn có giá trị lớn, ổn định, dài hạn với mục tiêu ổn định vĩ mô, thực hiện các chính sách xã hội. Thứ hai là từ khu vực tư nhân trong nước (các định chế tài chính, dân cư, doanh nghiệp…) và thứ ba là từ bên ngoài (FDI, ODA…).

“Trong thời gian tới, nguồn vốn dành cho bất động sản sẽ dần thoát khỏi sự ‘lệ thuộc’ vào ngân hàng. Đây là cơ hội cho các nhà đầu tư chuyên nghiệp. Câu chuyện về giá, phân khúc và câu chuyện về cung - cầu sẽ quyết định người thắng, kẻ thua”, TS. Vũ Đình Ánh nhận định.

Tuy nhiên, TS. Vũ Đình Ánh cho rằng, các nhà đầu tư bất động sản cần phải sẵn sàng chấp nhận trả mức lãi suất tương đối cao, bởi lãi suất hiện rất khó giảm nếu không nói là không thể giảm ít nhất là trong ngắn hạn. “Nếu anh không có chiến lược kinh doanh tốt, không đủ lợi nhuận để trả lãi suất 10%/năm thì đừng nên làm”, TS. Vũ Đình Ánh nhấn mạnh.

Đối với dòng vốn dành cho các nhà đầu tư cá nhân, bà Dương Thùy Dung, Phó Giám đốc CBRE Việt Nam cho biết, nếu như trước đây, chỉ có khoảng 10 - 20% người đi vay ngân hàng để mua nhà thì nay con số này tăng lên tới 50 - 60%.

Nhận diện các nhà đầu tư bất động sản hiện nay, TS. Vũ Đình Ánh ví các “đại gia” bất động sản như những con cá to và miếng mồi của những con cá to này chính là những con cá nhỏ. Điều này cho thấy, thị trường bất động sản đang có những con cá to, cá nhỏ và những con cá to có thể “nuốt chửng” những con cá nhỏ bất cứ lúc nào.

Để không bị “nuốt chửng”, ông Trần Trọng Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM cho rằng, chỉ có nhà đầu tư chuyên nghiệp mới trụ vững và đi tiếp. Theo ông Tuấn, sự chuyên nghiệp đó là: anh biết làm và làm được thông qua chiến lược kinh doanh, chiến lược chăm sóc khách hàng cũng như tuân thủ pháp luật về đầu tư, kinh doanh bất động sản.

Nhận định về diễn biến giá bất động sản, theo TS. Vũ Đình Ánh, giá bất động sản đã hết cửa đi xuống nên đừng mong giá xuống nữa để “ăn” chênh lệch. Lý giải cho nhận định của mình, TS. Vũ Đình Ánh cho rằng, giá đất không xuống, thậm chí có thể tăng trong thời gian tới, điều này buộc thị trường bất động sản phải “gượng” dậy bởi không thể chờ đợi thêm nữa.

Có thể thấy, thị trường bất động sản đang đứng trước cơ hội phục hồi hơn bao giờ hết, vấn đề chỉ nằm ở chỗ doanh nghiệp và người mua đạt được hiệu quả trong đầu tư, kinh doanh tới đâu. Điều này phụ thuộc vào nhu cầu đầu tư đó phục vụ cho ai, phục vụ cho mục đích nào?

DiaOcOnline.vn - Theo BizLIVE