Top

Thực hư chuyện: Cò đất kiếm trăm triệu/tháng?

Cập nhật 14/07/2015 15:37

Không cần đến sàn giao dịch, cò đất tư vấn bán nhà ngay tại quán trà đá vỉa hè với "doanh thu khủng" lên tới hàng trăm triệu/ tháng?

Thu nhập từ môi giới nhà đất của giới cò lên tới hàng trăm triệu/tháng.

Theo lời chị Cúc bán trà đá tại khu Linh Đàm, hầu hết các quán vỉa hè, ngoài bán trà đá còn kiêm thêm nghề môi giới kinh doanh bất động sản. Như chị Cúc ngồi bán trà đá ở đây ngót nghét chục năm cũng là ngần ấy năm chị làm nghề môi giới bất động sản, tại quán này luôn.

Ở khu vực Hoàng Mai này, cứ nhà nào bán nhà, bán đất đều ra đây tìm chị để ký gửi, nhờ dẫn mối. Bán được thì trả tiền hoa hồng theo thỏa thuận. Bởi, đem ra sàn giao dịch vừa mất phí lại còn mất thêm tiền môi giới khá cao mà hiệu quả chưa chắc đã bằng ký gửi ở các quán trà đá, chị Cúc cho hay.

“Nhiều người kể, gửi cả năm trời ở sàn giao dịch vẫn không bán được, nhưng đem ra quán trà đá nhờ bán, chỉ 1-2 tuần đã có khách xem hỏi mua. Có người ký gửi hôm trước hai hôm sau đã bán được nhà”, chị Cúc khoe. Chị Cúc cũng cho hay, ở Hà Nội, quán trà đá trong ngõ thì bán nhà đất trong ngõ, quán ngoài phố thì bán nhà đất ngoài phố, ở đâu có lãnh thổ ở đó. Theo đó, mỗi quán trà có một khu vực hoạt động riêng, không xâm phạm lẫn nhau.

Chỉ ngồi bán trà đá gần khu Đại học Y Hà Nội (Tôn Thất Tùng, Đống Đa) được hơn hai năm nay nhưng vợ chồng anh Nguyễn Văn Lực tiết lộ vợ chồng anh đã mua nhà tại Hà Nội và cuối năm nay còn định mua ôtô. Chị Hà vợ Lực tâm sự, hai năm trước con anh đỗ vào Đại học Bách Khoa, hai vợ chồng anh bỏ ruộng, khăn gói lên Hà Nội kiếm chỗ bán trà đá lấy tiền nuôi con ăn học. Song, thu nhập từ bán trà đá chỉ đủ đóng học phí và tiền sinh hoạt cho cả gia đình.

Dẫn khách vào thuê trọ chỉ được 100.000-200.000 đồng nhưng dẫn mối vào mua nhà đất mà thành công thì tiền chủ nhà trả lên tới cả chục triệu. Như tháng 12 năm ngoái, anh liên tục gặp hên, dẫn khách vào xem đất mua nhà mà mối nào cũng ưng ý đặt tiền luôn. Tháng đó, anh chị đút túi ngót nghét 500 triệu đồng.

Thừa nhận chuyện trên, chị Cúc cũng cho hay, thu nhập từ bán trà đá chỉ được khoảng chục triệu mỗi tháng, nhưng từ môi giới nhà đất thì gấp cả chục lần. Chị chia sẻ, môi giới thường có giá cố định hết. Nếu dẫn khách vào mà chuyện mua bán thành công, chủ sẽ trả tiền hoa hồng tùy vào giá trị nhà đất. Đơn cử, nhà đất dưới 700 triệu, chị được 20-30 triệu, nhưng giá trị nhà đất lớn hơn thì tiền hoa hồng tất nhiên sẽ cao hơn.

Về vấn đề này, theo nhiều chuyên gia đánh giá, cò đất tư vấn bán nhà ngay tại quán trà đá vỉa hè không chỉ gây hình ảnh xấu mà còn làm mất niềm tin của người mua nhà. Sau thời gian phát triển tự phát, môi giới BĐS - hay còn gọi là cò đất - đã góp phần làm thị trường thêm méo mó. Bên cạnh đó, việc hoạt động theo kiểu “vàng thau lẫn lộn” khiến môi giới BĐS chuyên nghiệp không có được cái nhìn thiện cảm của nhiều người.

Ông Phạm Thành Hưng, đại diện Cen Group, chia sẻ, không ít các nhân viên môi giới hiện nay mặc dù độc lập nhưng lại lấy mác của sàn đã làm trước đó, hoặc chỉ làm cộng tác viên, chính vì thế không thể kiểm soát được. Chưa kể theo quy định, người hoạt động môi giới BĐS cần phải học qua các lớp đào tạo, có chứng chỉ hành nghề môi giới. Song, trên thực tế, loại chứng chỉ này vẫn chưa được xem trọng và việc đào tạo vẫn mỗi nơi mỗi kiểu, không có được sự thống nhất.

“Mặc dù đã có rất nhiều quy định về hoạt động hành nghề môi giới BĐS, tuy nhiên những quy định, chế tài cụ thể đối với từng cá nhân hoạt động trong lĩnh vực này chưa nhiều và còn thiếu chặt chẽ, dẫn đến các cá nhân hoạt động môi giới còn tự phát, tự do. Đặc biệt, chất lượng hành nghề kém, lộn xộn, phát sinh nhiều tiêu cực như không trung thực, lừa đảo khách hàng. Tuy nhiên, đây chỉ là một bộ phận nhỏ” - ông Nguyễn Văn Đính, Tổng thư ký Hội Môi giới BĐS Việt Nam, nhận định.

DiaOcOnline.vn - Theo Kinh doanh & Pháp luật